Thứ Bảy, 12/10/2024 05:28 SA
Để Nghị quyết Đại hội IX Công đoàn Phú Yên đi vào cuộc sống
Thứ Năm, 21/03/2013 11:00 SA

Đại hội lần thứ IX Công đoàn Phú Yên, nhiệm kỳ 2008-2013 vừa kết thúc tốt đẹp. Đại hội đã đề ra phương hướng, nhiệm vụ cũng như những giải pháp để thực hiện thành công các mục tiêu đề ra được đại biểu dự đại hội quan tâm. Sau đây là ý kiến của một số cán bộ Công đoàn cơ sở.

 

* ÔNG HUỲNH THANH DƯƠNG, CHỦ TỊCH CĐCS CÔNG TY TNHH CÔNG NGHIỆP KCP VIỆT NAM: Cán bộ Công đoàn phải dám nghĩ, dám làm

 

duong-kcp130321.jpg

Theo tôi, có hai điểm mấu chốt còn gây khó khăn trong phát triển đoàn viên khối doanh nghiệp ngoài quốc doanh. Đó là nhiều công nhân xuất thân từ nông dân nên chưa thích ứng được với tác phong công nghiệp cũng như những kiến thức liên quan đến người lao động. Còn người sử dụng lao động chưa nhận thức đúng đắn về vai trò tổ chức công đoàn cũng như Luật Lao động. Để hoàn thành mục tiêu phấn đấu 100% doanh nghiệp hoạt động trong các khu công nghiệp, doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp cổ phần hóa thành lập tổ chức công đoàn khi đủ điều kiện; 60-65% doanh nghiệp tư nhân, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài hoạt động 6 tháng trở lên thành lập tổ chức công đoàn khi đủ điều kiện; 65-70% công nhân và người lao động được kết nạp vào Công đoàn… cần phải giải quyết tốt hai vấn đề trên. Điều đó, yêu cầu cán bộ công đoàn cần phải đi sát cơ sở nắm rõ tâm tư nguyện vọng của cán bộ, đoàn viên và người lao động cũng như chủ các doanh nghiệp để họ thấy sự cần thiết phải thành lập tổ chức công đoàn. Cán bộ công đoàn cần hiểu rõ luật, nhất là Luật Lao động, Luật Công đoàn (sửa đổi) năm 2012. Từ đó giải thích cho chủ các doanh nghiệp và người lao động để họ thực hiện đúng quyền và nghĩa vụ của mình đối với đường lối chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, của tổ chức Công đoàn. Để làm tốt chức năng vai trò của tổ chức Công đoàn là “Chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho đoàn viên, CNVC-LĐ”, bên cạnh tinh thông về nghiệp vụ, có trình độ năng lực thì người cán bộ công đoàn phải nhiệt tình, năng động dám nghĩ, dám làm.

 

* ÔNG ĐINH QUỐC VĂN, GIÁM ĐỐC TRUNG TÂM DẠY NGHỀ CÔNG ĐOÀN PHÚ YÊN: Định hướng nghề nghiệp cho học sinh

 

chu-van130321.jpg

Theo Nghị quyết Đại hội IX Công đoàn Phú Yên, phấn đấu nâng tỉ lệ công nhân, lao động qua đào tạo chuyên môn, nghề nghiệp hàng năm từ 10-15%. Để thực hiện tốt chỉ tiêu này, là một cán bộ phụ trách công tác dạy nghề, tôi nghĩ công đoàn các cấp cần chủ động xây dựng kế hoạch tham mưu với đảng ủy, chính quyền ở cấp mình để tranh thủ sự chỉ đạo; đồng thời phối hợp với các ngành, hội đoàn thể để cùng định hướng nghề nghiệp, xã hội hóa trong việc dạy nghề. Các công đoàn cơ sở khối trường học làm nòng cốt trong việc hướng nghiệp cho các em học sinh ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Mỗi cán bộ công đoàn, đoàn viên là một tuyên truyền viên, định hướng nghề nghiệp cho chính con em, người thân trong nhà. Tôi nghĩ, nếu làm tốt, định hướng sát với thực tế từng địa phương thì chỉ tiêu trên của Nghị quyết Đại hội IX Công đoàn Phú Yên sẽ về đích sớm.

 

* BÀ HUỲNH THỊ THU SƯƠNG, CHỦ TỊCH LĐLĐ HUYỆN SÔNG HINH: Tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện Luật Lao động

 

anh-chi-suong130321.jpg

Việc Phú Yên ngày càng có nhiều doanh nghiệp ngoài quốc doanh đã tạo việc làm cho hàng ngàn lao động. Tuy nhiên, khu vực này cũng đã nảy sinh những vấn đề vi phạm các quyền, lợi ích hợp pháp của công nhân và diễn biến ngày một phức tạp. Những năm qua đã xuất hiện hiện tượng lãn công, đình công của công nhân ở một số doanh nghiệp tư nhân vì người sử dụng lao động không thực hiện đúng cam kết về quyền, lợi ích chính đáng của họ.

 

Vì vậy, theo tôi tổ chức công đoàn cần chủ động giải quyết những mâu thuẫn, xung đột quyền lợi để bảo vệ cho người lao động và cần phải có những giải pháp đồng bộ. Đó là, phối hợp các ngành đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật (Luật Lao động, Luật Công đoàn (sửa đổi) năm 2012) đến người lao động lẫn người sử dụng lao động; tăng cường kiểm tra, giám sát tình hình thực hiện các quy định theo luật ở cơ sở. Kiên quyết buộc người sử dụng lao động thực hiện đúng Luật Lao động, thỏa ước lao động đã ký kết. Việc này cần phải làm thường xuyên, quyết liệt, tránh tình trạng doanh nghiệp “lách luật”, gây thiệt thòi cho người lao động. Đồng thời nâng cao năng lực cán bộ các cấp, đổi mới phương thức hoạt động phù hợp với tình hình thực tiễn đáp ứng nhu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

 

KHÁNH VY (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek