Thứ Bảy, 12/10/2024 05:20 SA
Sông Hinh: Cuộc sống mới của 12 hộ đồng bào dân tộc H’Mông
Thứ Năm, 21/03/2013 15:00 CH

Hmong130321.jpgSau 3 năm di cư tự do vào sống tại dốc Phường, thượng nguồn sông Con thuộc địa phận thôn Nam Giang, xã Sơn Giang (Sông Hinh); giáp ranh với xã Sơn Thành Tây (Tây Hòa), mới đây 12 hộ đồng bào dân tộc H’Mông được UBND tỉnh, huyện Sông Hinh bố trí, sắp xếp về nơi ở mới ổn định cuộc sống, hòa nhập cộng đồng.

Hmong130321.jpg

Cuộc sống mới của người H’Mông ở thôn Nam Giang, xã Sơn Giang (Sông Hinh) - Ảnh: H.NAM

Năm 2009, có 12 hộ đồng bào dân tộc H’Mông (trong đó có trẻ em) từ các tỉnh phía Bắc di cư tự do vào sống tại dốc Phường. Đây là khu vực quy hoạch rừng phòng hộ đầu nguồn không cho phép dân cư làm nhà của 2 huyện Sông Hinh và Tây Hòa. Những hộ này sống biệt lập trên núi cao, thiếu thốn mọi bề như không điện, không đường, không trường, không trạm y tế và không có nhà ở ổn định… Chị Dương Thị Sỹ, một trong những hộ nêu trên, kể: “Năm 2009, chúng tôi từ tỉnh Thái Nguyên vào đây. Gia đình tôi có 6 người sống trong căn nhà tạm bợ. Ban ngày, chúng tôi đi nạo sắn, chặt mía, tối về nhìn khắp nơi, chỗ nào cũng tối như mực”. Chị La Thị Phượng (sinh năm 1992), xót xa nói: “Đáng sợ nhất ở dốc Phường là sốt rét. Làm quanh năm nhưng không đủ tiền uống thuốc. Hai đứa con tôi đều sinh ra tại dốc Phường thường xuyên bị sốt rét rừng hành hạ”. Còn anh Vương Văn Sài (sinh năm 1990), hàng xóm với chị Sỹ, nhớ lại: “Cuộc sống nơi rừng cao thiếu thốn, vất vả, muốn bán được nông sản phải đi hơn 6 cây số mới ra đường lộ để đến chợ. Mỗi lần gánh nông sản ra chợ bán phải dậy đi từ sáng sớm. Mùa mưa đường đi nhão nhẹt trơn như bôi mỡ rất khó đi nên mỗi tháng, chúng tôi chỉ dám đi chợ một lần”.

Trước tình hình trên, ngày 12/8/2012 UBND tỉnh có Quyết định số 1176/QĐ-UBND phê duyệt phương án bố trí, sắp xếp xen ghép nơi ở 12 hộ đồng bào dân tộc H’Mông di cư tự do từ dốc Phường đến khu dân cư thôn Nam Giang, xã Sơn Giang (cạnh quốc lộ 29). Theo ông Ksor Y Tin, Trưởng phòng Dân tộc huyện Sông Hinh, cách đây 3 tháng, 12 hộ đồng bào dân tộc H’Mông được di dời về thôn Nam Giang. Mỗi hộ về nơi ở mới được hỗ trợ 8 triệu đồng và 500m2 đất xây dựng nhà ở. Việc di dời trên nhằm đưa bà con ổn định cuộc sống và đảm bảo an ninh nông thôn trên địa bàn huyện.

Sau khi di dời 12 hộ đồng bào dân tộc H’Mông về nơi ở mới, chính quyền địa phương đang hoàn tất các thủ tục nhập khẩu để con em bà con dân tộc được đến trường. Chị Ngô Thị Minh, một cư dân mới ở Nam Giang vừa sinh con đầu lòng, phấn khởi: “Tôi về đây sinh con trong ngôi nhà ấm cúng, ngoài được hỗ trợ nhà ở, chúng tôi còn được hỗ trợ lương thực, điện, nước để tái sản xuất, ổn định cuộc sống. Tết vừa qua, nhà nào cũng có gạo, gà, rượu… đón một cái tết vui vẻ sau 3 năm sống biệt lập giữa núi rừng”.

Vừa cất nhà xong, dù túng thiếu, nhưng anh Vương Văn Sài vẫn đi mua một cái ti vi. “Bao nhiêu năm ở trong rừng không biết ti vi như thế nào. Bây giờ dù còn nghèo, tôi cũng phải mua để cả nhà cùng xem mà biết tình hình đất nước” anh Sài giãi bày.

Việc ổn định cuộc sống cho 12 hộ đồng bào dân tộc H’Mông đã thể hiện chính sách ưu đãi của Đảng đối với đồng bào các dân tộc.

HOÀI NAM - PHƯƠNG NAM

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek