Chủ Nhật, 13/10/2024 01:21 SA
Phụ nữ hiện đại và câu chuyện “hai giỏi”
Thứ Sáu, 08/03/2013 09:05 SA

Với hơn 50% dân số và gần 50% lực lượng lao động, hiện nay phụ nữ tham gia vào hầu hết các lĩnh vực của đời sống xã hội. Cùng với những chính sách của Đảng, Nhà nước và những nỗ lực vươn lên không ngừng của bản thân, phụ nữ đã có những đóng góp quan trọng trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội. Tuy có nhiều cơ hội để khẳng định mình, họ vẫn còn đối diện với không ít khó khăn, thách thức.

Nghien-cuu130308.jpg

Ngày càng có nhiều phụ nữ ở Phú yên tham gia nghiên cứu khoa học - Ảnh: M.NGUYỆT

Có thể phụ nữ Việt Nam đã và đang chịu nhiều áp lực bởi những định kiến về vai trò giới truyền thống theo quan niệm của văn hóa Á Đông. Họ vẫn còn được xem là người “nội trợ” trong việc chăm sóc con cái, xây dựng hạnh phúc gia đình hơn là tham gia các hoạt động xã hội. Chính quan niệm này khiến họ gặp không ít trở ngại, áp lực trong việc khẳng định vị thế bản thân.

Với bản lĩnh, trí tuệ cùng với sự năng động, giỏi giang thông minh của mình thì hiện nay sự yếu đuối về giới tính không cản được nghị lực chinh phục thử thách cuộc đời của nhiều phụ nữ. Tuy nhiên, cuộc sống hiện đại cùng những áp lực từ bên ngoài dễ khiến người phụ nữ mệt mỏi khi gánh trách nhiệm “hai giỏi”. Mệt mỏi là bởi ngoài việc “giỏi việc nước”, chị em còn phải “đảm việc nhà” cũng như hoàn thành tốt thiên chức làm vợ, làm mẹ. Điều này luôn khiến phụ nữ cảm thấy bản thân rơi

vào tình trạng “quá tải”. Mặc dù, hiện nay những thành tựu khoa học kỹ thuật hiện đại đã phần nào hỗ trợ phụ nữ “nhẹ gánh” hơn trong công việc nội trợ. Song, họ vẫn là người đảm trách chính việc nhà, việc bếp núc, dạy dỗ con cái, chăm lo đời sống tinh thần cho các thành viên trong gia đình. Và trong hành trình thực thi những trách nhiệm này đã có không ít người kiệt sức. Nhiều phụ nữ thành đạt nói rằng họ rất khó khăn khi tìm thấy được niềm vui và sự bình yên trong ngôi nhà của mình, bởi họ không tìm thấy sự chia sẻ, hỗ trợ, cảm thông của người chồng. Nhiều chị em vì sự bình yên trong gia đình, mà từ bỏ hết những sở thích riêng tư, những ước vọng, khát khao của bản thân. Đa số họ có một cuộc sống cam chịu, nhẫn nhịn và không bao giờ có được hạnh phúc trong cuộc sống gia đình.

 

Thế nên, cân bằng đời sống gia đình và công việc luôn là nỗi ám ảnh của nhiều phụ nữ. Chị Nguyễn Thị

Phương Nga ở phường 9 (TP Tuy Hòa) nói rằng: “Ai cũng chỉ có 24 giờ trong ngày, phụ nữ cũng như nam giới, sống, làm việc và nghỉ ngơi trong chừng ấy thời gian. Vì thế, chị em chỉ cần một giỏi, một “vừa vừa, kha khá” đã tốt lắm rồi, để đạt được “hai giỏi” là cả một vấn đề khó khăn. Bởi để đảm đương tốt vai trò của mình, phát huy được hết khả năng của bản thân thì người phụ nữ phải hết sức nỗ lực phấn đấu. Chị Phan Thị Liên, Chủ tịch Hội LHPN huyện Tây Hòa chia sẻ: “Mọi người thường nói rằng “Đằng sau người đàn ông thành đạt luôn có bóng dáng của một người phụ nữ” và theo tôi vế ngược lại của câu nói này cũng nên là “Đằng sau người phụ nữ thành đạt cũng phải có bóng dáng của người đàn ông”. Chính sự hậu thuẫn, quan tâm chia sẻ, hỗ trợ của người chồng trong công việc cũng như chăm lo cho gia đình, con cái sẽ giúp bầu không khí gia đình luôn tươi vui, êm thấm. Lúc này, câu chuyện bình đẳng giới không chỉ là vấn đề của xã hội, mà nó hiện hữu ngay trong cuộc sống hàng ngày của mỗi gia đình”.

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, anh Trần Văn Nhân ở xã Hòa Quang Bắc (Phú Hòa) cũng như có không ít đàn ông khác nói rằng: “Bây giờ phụ nữ có thể làm được mọi điều mà đàn ông làm. Tuy nhiên phụ nữ không thể và không được quên thiên chức làm vợ, làm mẹ của mình cũng như vai trò “giữ lửa hạnh phúc trong ngôi nhà mình”, bởi nó thật đặc biệt, thật thiêng liêng”. Tuy nhiên, những người đàn ông này lại lãng quên một điều hết sức quan trọng là hạnh phúc không thể được tạo lập vững bền nếu như không có sự chung tay của họ.

Ngày 8/3 là một ngày hết sức đặc biệt, bởi đây là ngày để những người đàn ông nhớ đến sự yêu thương, chăm sóc, hy sinh và sự hỗ trợ âm thầm của những người phụ nữ bên mình. Là ngày để họ bày tỏ những tình cảm thương yêu chân thành với “một nửa thế giới” quan trọng trong cuộc đời mình -“một nửa thế giới đã cùng họ tạo dựng nên hạnh phúc, tình yêu và những điều tốt đẹp khác trên trái đất này.

NGỌC DUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek