Thứ Bảy, 12/10/2024 23:37 CH
Triển khai chiến dịch “Cùng chia sẻ” tại Phú Yên
Thứ Sáu, 08/03/2013 11:00 SA

Năm 2013, ngành Giáo dục - Đào tạo và ngành Dân số Phú Yên cùng với sự hỗ trợ của Trung tâm Nghiên cứu Giới, Gia đình và Môi trường trong phát triển (CGFED) - tổ chức phi chính phủ tại Việt Nam hoạt động trong lĩnh vực KHHGĐ và chăm sóc sức khỏe sinh sản (CSSKSS) triển khai sâu rộng chiến dịch giáo dục giới tính, CSSKSS/sức khỏe tình dục (SKTD) cho học sinh tỉnh Phú Yên. Chiến dịch này mang tên “cùng chia sẻ” thể hiện quyết tâm của các ngành nhằm giúp học sinh có kiến thức về vấn đề này.

 

le-loi130308.jpg

Học sinh Trường THPT Lê Lợi (Đồng Xuân) đang diễn kịch tương tác trong sinh hoạt ngoại khóa chủ đề chăm sóc sức khỏe sinh sản VTN/TN - Ảnh: T.DIỆU

Có một thực tế là trong nhà trường, hoạt động giáo dục giới tính, CSSKSS/SKTD trước nay vẫn chưa có một giáo trình rõ ràng. Các đơn vị tự chọn chủ đề, theo định hướng chủ quan và chung cho cả ba khối lớp học. Giáo viên tự tìm tòi tài liệu từ các kênh thông tin khác nhau để xây dựng kế hoạch cho buổi ngoại khóa mà không có sự giúp đỡ của các cơ quan chuyên môn. Học sinh chủ yếu được cung cấp thông tin một chiều từ giáo viên. Vì thế, nhiều giáo viên vẫn còn lúng túng về chuyên môn và không đáp ứng được nhu cầu thông tin, kiến thức cho học sinh.

 

Cô Nguyễn Thị Lệ Thủy, Phó hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai (Tây Hòa) nói: “Tôi tham gia làm giám khảo trong hoạt động ngoại khóa về chuyên đề giáo dục giới tính, SKSS/SKTD tại trường, nhưng vẫn thấy mình còn lúng túng về lĩnh vực chuyên môn này. Có học sinh hỏi nếu có thai thì nên làm thế nào? Tôi đã trả lời rằng, trước ba tháng mang thai thì nên phá, sau ba tháng mang thai thì giữ lại, nhưng tốt nhất không nên để chuyện này xảy ra. Tôi rất lo lắng rằng, liệu mình trả lời như thế có đúng hay không? Tôi hy vọng, ngành GD-ĐT, ngành Dân số và hệ thống chính trị vào cuộc để nhà trường có được một giáo trình và đội ngũ giáo viên, cộng tác viên am hiểu kiến thức đủ sức để giúp các em có kiến thức, kỹ năng theo mong muốn”.

 

Thầy Lê Hồng Duy, Bí thư đoàn Trường Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh nói: “Thực tế là học sinh rất muốn tìm hiểu kiến thức về giới tính, CSSKSS/SKTD. Đây là việc làm cần thiết giúp học sinh bảo vệ hạnh phúc tương lai. Nhưng việc giảng dạy trong nhà trường lại chưa đạt kết quả mong muốn. Bởi các nhà quản lý giáo dục và giáo viên có nhiều quan điểm trái chiều về giáo dục giới tính cho học sinh nên giáo án còn mang tính giáo điều. Điều đáng tiếc là học sinh thường tìm hiểu kiến thức trên các website gợi dục mà thông tin không đáng tin cậy. Tôi hy vọng, với sự giúp đỡ của tổ chức CGFED và Chi cục DS-KHHGĐ Phú Yên, ngành GD-ĐT Phú Yên sẽ gặt hái được nhiều thành công trong chiến dịch này”.

 

Chiến dịch “Cùng chia sẻ” giúp học sinh có kiến thức về sự phát triển của cơ thể, từ đó giúp các em hình thành kỹ năng chăm sóc, bảo vệ bản thân cũng như biết tìm đến những địa chỉ tư vấn khi gặp những vấn đề khó khăn liên quan đến giới tính, CSSKSS/SKTD. Cung cấp phương pháp tiếp cận và công cụ giảng dạy mới cho giáo viên trong lĩnh vực giới tính, CSSKSS/SKTD là điều cần thiết. Đồng thời, lãnh đạo chính quyền, ban ngành, đoàn thể (đặc biệt ban giám hiệu và các giáo viên) cần có sự đồng thuận, ủng hộ và tham gia tích cực trong việc giảng dạy về giới tính, CSSKSS/SKTD.

 

Bà Nguyễn Kim Thúy, Phó giám đốc Trung tâm CGFED cho biết: “Ưu điểm vượt trội của chiến dịch “Cùng chia sẻ” là tài liệu cung cấp cho chiến dịch đã được thẩm định và phù hợp với từng đối tượng, có tính giáo dục rõ ràng. Giáo viên được tập huấn về kiến thức, kỹ năng, phương pháp giáo dục giới tính SKSS/SKTD. Có sự tư vấn của các cơ quan tại địa phương có chuyên môn đáng tin cậy. Chương trình có sự quan tâm từ Trung ương đến địa phương. Cơ quan truyền thông đại chúng tuyên truyền rộng rãi trong cộng đồng”.

 

Chiến dịch “Cùng chia sẻ” được triển khai thí điểm ở hai bậc học THPT và THCS. Học sinh THCS (lớp 8, 9 triển khai ở 3 trường PTDTNT ở các huyện Đồng Xuân, Sơn Hòa, Sông Hinh) được cung cấp kiến thức, kỹ năng về khám phá cơ thể (những thay đổi về thể chất và tâm lý của tuổi dậy thì). Học sinh THPT (khối lớp 10) được cung cấp kiến thức, kỹ năng về bảo vệ bản thân (cơ chế thụ thai và mang thai, các biện pháp tránh thai và phòng chống các bệnh lây nhiễm qua đường sinh sản).

 

Để khởi động cho chiến dịch dài hơi này trong năm 2013, Sở GD-ĐT Phú Yên sẽ mở lớp tập huấn kiến thức, kỹ năng cho giáo viên tham gia. Sau khi chương trình được đưa vào giảng dạy từ tháng 9/2013, các sản phẩm của giáo viên và học sinh tham gia chiến dịch sẽ được trưng bày tại nhà trường và trong các hoạt động khác của chiến dịch. Sau khi kết thúc chiến dịch vào cuối năm 2013, Sở GD-ĐT Phú Yên tổ chức hội thảo rút kinh nghiệm và khen thưởng những đơn vị tham gia có sáng kiến hay, cách làm hiệu quả.

 

Theo Chi cục DS-KHHGĐ Phú Yên, Phú Yên hiện có hơn 250.000 vị thành niên/thanh niên (10-24 tuổi) chiếm hơn 29% dân số. Mặc dù, chương trình giáo dục giới tính, CSSKSS được triển khai sớm trong nhà trường nhưng học sinh chia sẻ với giáo viên về vấn đề này chiếm tỉ lệ thấp (1,3%). Điều đáng quan tâm là vị thành niên/thanh niên Phú Yên không quan tâm chia sẻ vấn đề giới tính với ai chiếm tỉ lệ cao (26%). Vì thế, chiến dịch “Cùng chia sẻ” được kỳ vọng sẽ góp phần cải thiện chất lượng nhóm dân số này từ trong trường học.

 

DIỆU ANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek