Thứ Sáu, 04/10/2024 20:15 CH
Chăm lo tết cho đồng bào dân tộc thiểu số
Thứ Bảy, 02/02/2013 14:50 CH

Những ngày này, nhiều đoàn công tác đã về các địa bàn khó khăn để tặng quà, giúp người nghèo có thêm điều kiện đón tết. Nhờ vậy, không khí đón tết của bà con đồng bào dân tộc thiểu số ở các thôn, buôn, các huyện miền núi như đầm ấm, vui hơn.

 

Tang-qua-o-Xuan-Lanh-130202.jpg

Câu lạc bộ Nhiếp ảnh Sông Ba tặng quà tết cho một hộ nghèo ở xã Xuân Lãnh (Đồng Xuân) - Ảnh: M.NGUYỆT

Cầm quà tết trên tay, ông Ma Chạy ở thôn Suối Cối, xã Xuân Quang 1 (Đồng Xuân) xúc động nói: “Đảng và Nhà nước quan tâm, chăm lo tết, cái bụng đồng bào ai cũng phấn khởi. Món quà tuy không lớn nhưng thể hiện sự sẻ chia, chăm lo của Nhà nước đối với đồng bào dân tộc thiểu số”.

 

Năm nào cũng vậy, mỗi độ xuân về, tết đến Đảng và Nhà nước cùng các cấp ngành… chung tay chăm lo cho người dân, đặc biệt là các đối tượng gia đình chính sách, hộ nghèo, người dân tộc thiểu số… Ngay từ giữa tháng Chạp, nhiều chuyến xe chở quà tết tất bật ngược về các địa phương còn nhiều khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống ở các huyện Sơn Hòa, Đồng Xuân, Sông Hinh… để thăm hỏi, tặng quà và chúc tết. Ông Trần Văn Thanh, Phó phòng Kế hoạch - Chính sách (Ban Dân tộc tỉnh) cho biết: “Tết Nguyên đán năm nay, ban đã chuẩn bị 116 suất quà, mỗi suất trị giá 400.000 đồng, gồm một phần quà và 200.000 đồng tiền mặt để góp phần chăm lo tết cho những người có uy tín tại các thôn, buôn đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống”. Ngoài những chương trình hỗ trợ tết của Ban Dân tộc, của các địa phương thì nhiều đơn vị, doanh nghiệp… trong và ngoài tỉnh cũng tích cực tham gia giúp đỡ người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số để giúp những gia đình này có điều kiện vui tết. Ông Đinh Ngọc Dạn, Phó chủ tịch UBND huyện Sông Hinh cho biết: Tính đến thời điểm này, huyện Sông Hinh đã nhận và cấp phát hơn 2.300 suất quà với tổng kinh phí khoảng 984 triệu đồng cho các đối tượng hộ nghèo, chính sách, đồng bào dân tộc thiểu số… do Công ty cổ phần Đầu tư Đèo Cả, Công ty Vinpearl, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Phú Yên, Ngân hàng Đầu tư và phát triển Việt Nam chi nhánh Phú Yên, Công ty cổ phần Thủy điện Sông Ba Hạ, Hội Chữ thập đỏ tỉnh, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam… hỗ trợ.

 

dtoc130202.jpg

Đại diện Ban Dân tộc tỉnh trao quà tết cho bà con đồng bào dân tộc thiểu số ở buôn Hố Hầm (Phú Hòa) - Ảnh: T.TIÊN

Nhờ sự giúp đỡ này, nhiều gia đình, đặc biệt là những hộ nghèo có điều kiện để đón tết đầy đủ. Y Thing ở thôn Suối Bạc, xã Suối Bạc (Sơn Hòa) cho biết: Gia đình tôi còn nhiều khó khăn, lại đông con nên mỗi khi đến tết rất chật vật. Được Nhà nước quan tâm hỗ trợ quà và một ít tiền mặt để gia đình có điều kiện mua sắm vật dụng, quần áo mới cho lũ trẻ mặc trong những ngày tết. Còn Ma Hoan ở buôn Hai Klốc, xã Ea Bia (Sông Hinh) thì cho biết: Tết nào cũng vậy, nhận được những món quà, tôi luôn trân trọng để dành mời khách quý đến thăm nhà. Theo Oi Ba, già làng thôn Suối Mây, xã Xuân Phước (Đồng Xuân), trong buôn còn nhiều gia đình khó khăn, kinh tế chưa ổn định nên việc chuẩn bị tết ít được quan tâm. Tuy nhiên nhờ sự quan tâm kịp thời của Đảng, Nhà nước, tất cả các hộ dân trong buôn không phải chịu cảnh thiếu ăn.

 

Ông Phan Hữu Đại, Trưởng Ban Dân tộc tỉnh cho biết: Chăm lo tết cho bà con vùng đồng bào dân tộc thiểu số là một trong những hoạt động thường niên của ban. Tuy nhiên, hiện đời sống của bà con vùng miền núi, đồng bào dân tộc thiểu số còn nhiều khó khăn nên được các cấp ngành, đơn vị khác chung tay hỗ trợ. Thời gian qua, nhờ được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước tất cả các hộ đồng bào dân tộc thiểu số đều có điều kiện để đón tết vui tươi, không để xảy ra trường hợp bị thiếu ăn trong dịp tết.

 

Những ngày này, nhiều chuyến xe chở quà tết vẫn tiếp tục lăn bánh, mang niềm vui đến cho nhiều gia đình đồng bào dân tộc thiểu số. Buôn làng như càng rộn ràng hơn trong tiết xuân.

 

THỦY TIÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Đón tết ở Trường Sa
Thứ Bảy, 16/02/2013 07:00 SA
Tết Việt trong lòng khách Tây
Thứ Tư, 13/02/2013 07:00 SA
“Cô tiên” người Úc
Thứ Ba, 12/02/2013 11:00 SA
Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 2/2013
Thứ Sáu, 01/02/2013 15:55 CH
Quà tết đến với người nghèo
Thứ Sáu, 01/02/2013 15:00 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek