Thứ Sáu, 04/10/2024 04:31 SA
Người kết nối cộng đồng người Việt tại Hàn Quốc
Chủ Nhật, 17/02/2013 07:00 SA

Ðó là tiến sĩ Nguyễn Xuân Huy, người con Phú Yên đang sinh sống và làm việc tại Hàn Quốc. Mặc dù tuổi đời còn khá trẻ nhưng anh đã có nhiều công trình khoa học chuyên ngành dầu khí được công bố trong các tập san chuyên đề quốc tế và hội thảo có uy tín trên thế giới. Bên cạnh đó, anh còn là người có nhiều hoạt động tích cực trong việc gắn kết mối quan hệ ngoại giao giữa Việt - Hàn.

 

Huy.jpg

Tiến sĩ Nguyễn Xuân Huy (ngoài cùng bên phải) tham gia đón tiếp đoàn làm việc của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang sang thăm và làm việc tại Hàn Quốc - Ảnh do nhân vật cung cấp

Năm 2009, anh Nguyễn Xuân Huy được nhận học bổng toàn phần nghiên cứu sinh tiến sĩ chuyên ngành Kỹ thuật dầu khí tại Trường đại học Sejong, Seoul, Hàn Quốc. Năm 2012, anh hoàn thành chương trình nghiên cứu tiến sĩ với chuyên đề về tăng cường khai thác thu hồi dầu nặng ở bãi cát dầu Alberta cùng những công trình khoa học có liên quan được công bố trong các tập san quốc tế và hội thảo dầu khí có uy tín trên thế giới như ở Mỹ, Canada, châu Âu... Hiện nay, anh tiếp tục nghiên cứu sau tiến sĩ và giảng dạy sau đại học tại Trường đại học Sejong.

 

Ngay từ khi sang Hàn Quốc, anh tham gia nhiều sự kiện hoạt động có ý nghĩa nhằm kết nối vòng tay lớn du học sinh Việt trên đất Hàn. Sau nhiều năm hoạt động, anh được tín nhiệm ở vị trí Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam tại Trường đại học Sejong, là thành viên chính trong Ban điều hành Tổng hội Sinh viên Việt Nam tại Hàn Quốc nhiệm kỳ 2010-2012, hiện là Phó chủ tịch danh dự của Hội Kiều bào Việt Nam tại Hàn Quốc. Theo anh Nguyễn Xuân Huy, Hàn Quốc hiện có khoảng 140.000 người Việt sinh sống, làm việc và học tập; chủ yếu là người lao động, cô dâu Việt và du học sinh. Cộng đồng người Việt xa quê luôn có sự liên lạc gắn kết, hỗ trợ và giúp đỡ nhau trong cuộc sống. Cộng đồng du học sinh Việt Nam tại Hàn Quốc đã có nhiều phong trào hoạt động văn hóa, thể thao rất hiệu quả, được Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc và chính quyền nước sở tại đánh giá cao.

 

Với vai trò là người kết nối người Việt tại Hàn Quốc, anh Nguyễn Xuân Huy đã phối hợp tổ chức nhiều hoạt động nhằm tăng cường mối liên hệ hiểu biết lẫn nhau trong cộng đồng người Việt và Hàn như ngày hội thể dục thể thao hàng năm cho cộng đồng du học sinh Việt Nam toàn Hàn; giao lưu văn hóa, văn nghệ cho người lao động tại Hàn Quốc theo từng cụm địa phương; giao lưu văn hóa ẩm thực, phổ biến luật pháp, kỹ năng sống để hòa nhập xứ Hàn cho cô dâu Việt… Ngoài ra, hàng năm anh còn phối hợp với chính quyền nước sở tại tổ chức nhiều hoạt động giao lưu văn hóa Việt - Hàn như Tuần lễ Văn hóa Việt Nam; gặp mặt, tọa đàm nhân lễ Quốc khánh 2/9; Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước 30/4; kỷ niệm 20 năm quan hệ ngoại giao Việt - Hàn… Bên cạnh đó, anh còn tham gia đón tiếp, hỗ trợ và hướng dẫn nhiều phái đoàn công tác từ phía Việt Nam sang thăm và làm việc tại Hàn Quốc. Anh còn tích cực giới thiệu nhiều học bổng du học cho sinh viên trong nước, hỗ trợ nghiên cứu và chuyển giao công nghệ giữa các trường, viện giữa Việt Nam và Hàn Quốc; xây dựng quỹ khuyến học để giúp đỡ học sinh nghèo ở Phú Yên có điều kiện học tập; hỗ trợ các doanh nghiệp Hàn - Việt tìm hiểu, xúc tiến thương mại, hợp tác kinh tế đầu tư giữa hai bên…

 

Với nỗ lực đóng góp cho các hoạt động không mệt mỏi đó, anh Nguyễn Xuân Huy được Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam tặng giải thưởng Sao Tháng Giêng và Đại học quốc gia TP Hồ Chí Minh khen thưởng nhà khoa học xuất sắc vì có nhiều công trình khoa học công bố quốc tế. Anh Nguyễn Xuân Huy chia sẻ: “Điều tôi trăn trở nhất đến nay là vẫn chưa có nhiều cống hiến cho quê nhà. Là một người con của Phú Yên, tôi rất mong muốn là cầu nối để hỗ trợ sinh viên Phú Yên tìm kiếm các nguồn học bổng du học; tạo điều kiện cho các trường học Phú Yên liên kết, học tập với các trường đại học của Hàn Quốc; hỗ trợ các doanh nghiệp Phú Yên tìm kiếm cơ hội kinh doanh và xúc tiến thương mại đầu tư ở Hàn Quốc để góp phần phát triển kinh tế tỉnh nhà.

 

Nguyễn Xuân Huy sinh năm 1978 quê ở phường 5, TP Tuy Hòa, tốt nghiệp đại học ngành Dầu khí Trường đại học Bách khoa TP Hồ Chí Minh năm 2001. Năm 2003, anh hoàn thành chương trình thạc sĩ dầu khí và được giữ lại làm giảng viên giảng dạy, nghiên cứu tại Khoa Kỹ thuật địa chất và dầu khí của Trường đại học Bách khoa TP Hồ Chí Minh. Năm 2008, anh tốt nghiệp thạc sĩ quản trị doanh nghiệp.

 

NGÔ XUÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek