Chủ Nhật, 06/10/2024 11:28 SA
Thôn Long Hòa ( xã Xuân Long, Đồng Xuân):
6 năm liền không có người sinh con thứ ba
Thứ Tư, 26/12/2012 14:25 CH

Thôn Long Hòa (xã Xuân Long, Đồng Xuân) cách trung tâm xã 1km bởi một con sông nên đường sá đi lại khó khăn. Thôn có 149 hộ với 497 người, trong đó có 125 phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ, chiếm 26%. Dân cư thưa thớt và chủ yếu sinh sống bằng nghề nông. Điểm nổi bật của Long Hòa là 6 năm liền không có người sinh con thứ ba trở lên.

long-hoa121226.jpg

Một buổi sinh hoạt tại CLB Không sinh con thứ 3 thôn Long Hòa - Ảnh: C.T.V

Huyện Đồng Xuân có 11 xã và thị trấn với 53 thôn, trong đó chỉ có 4 thôn 5 năm liền không có người sinh con thứ ba. Điều này chứng tỏ, việc duy trì 6 năm liền không có người sinh con thứ ba là cả một nỗ lực từ nhiều phía mà trước hết là ở người dân. Hiện nay, hầu hết người dân thôn Long Hòa đã có quan niệm tiến bộ “dù gái hay trai chỉ hai là đủ”.

Chị Thu Thúy, một người dân trong thôn, cho biết: “Ai cũng muốn gia đình có trai có gái đủ cả nhưng chúng tôi quyết định việc sinh nở phải thuận theo tự nhiên. Muốn thoát nghèo thì nên sinh ít con để có thời gian chăm lo cho con và phát triển kinh tế”.

Để những người nông dân thôn Long Hòa tuân thủ chính sách dân số như chị Thúy, cộng tác viên dân số ở đây đã trở thành cầu nối quan trọng thúc đẩy quá trình này. Chị Nguyễn Thị Thanh Hoa, cộng tác viên dân số thôn Long Hòa nói: “Thôn đã thành lập Câu lạc bộ Không sinh con thứ ba từ năm 2006, chủ yếu vận động gia đình có 2 con và 2 con một bề là gái tham gia sinh hoạt. Cộng tác viên dân số chủ động đến từng hộ gia đình để vận động các cặp vợ chồng thực hiện các biện pháp tránh thai hiện đại, thuyết phục họ bằng cách đưa ra ví dụ cụ thể về sự đối lập giữa số hộ nghèo đông con với số hộ giàu ít con”.

Nhiều hộ gia đình được tạo điều kiện để phát triển kinh tế từ vốn vay ưu đãi chăn nuôi bò, giúp đỡ lúa giống, hoa màu để sản xuất thâm canh tăng vụ, hỗ trợ phân bón chăn nuôi, góp phần tăng gia sản xuất ổn định đời sống. Ngoài ra, Ban Dân số - KHHGĐ xã đã phối hợp với tổ phụ nữ thôn thành lập nhóm tiết kiệm hàng tháng góp tiền vào quỹ tương trợ, xoay vòng cho các chị đang gặp khó khăn. Những ưu đãi về mặt kinh tế đã góp phần quyết định đến sự thay đổi về nhận thức, thái độ trọng nam khinh nữ và sinh nhiều con của người dân thôn Long Hòa.

Chị Phạm Thị Chí Hồng, cán bộ chuyên trách dân số xã Xuân Long, nói: “Chúng tôi đã đưa chính sách dân số vào hương ước, quy ước thôn. Những hộ gia đình chấp hành tốt những quy định trong hương ước và quy ước thì được ưu đãi nhiều trong việc vay vốn phát triển sản xuất. Tôi tin tưởng đây là một việc làm hay song hành với việc truyền thông đã giúp giữ vững thái độ của các cặp vợ chồng trong việc không sinh con thứ ba suốt 6 năm liền ở thôn Long Hòa”.

Trong các đợt chiến dịch chăm sóc sức khỏe sinh sản/kế hoạch hóa gia đình, Ban Dân số - Kế hoạch hóa gia đình xã hướng dẫn cộng tác viên dân số phối hợp chặt chẽ với đoàn thể ở thôn đã nỗ lực giữ vững thành tích nhiều năm liền thôn không có người sinh con thứ ba.

Mục tiêu giảm sinh ổn định quy mô dân số luôn là chính sách hàng đầu của ngành Dân số. Địa phương có đời sống kinh tế khó khăn thì mục tiêu này càng trở nên cấp bách. Thôn Long Hòa là ví dụ điển hình có những cách làm hay phát huy hiệu quả chính sách dân số của Đảng và Nhà nước.

TUYẾT TRẦN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek