Chủ Nhật, 06/10/2024 13:23 CH
Triều cường liên tục uy hiếp xóm Rớ
Thứ Tư, 26/12/2012 08:30 SA

Hiện hơn chục hộ dân ở xóm Rớ, phường Phú Đông (TP Tuy Hòa) đang tất bật tháo dỡ, di dời đồ đạc để tránh triều cường. Lực lượng chức năng cũng thường xuyên ứng trực ở khu vực này để giúp dân và kịp thời ứng phó khi sự cố xảy ra.

 

xom-re121226.jpg

Người dân xóm Rớ (phường Phú Đông) tháo dỡ nhà cửa, di dời tài sản tránh triều cường - Ảnh: T.HƯƠNG

Đến sáng 25/12, triều cường đã đánh sập 7 nhà dân ở xóm Rớ, phường Phú Đông, tăng thêm 4 nhà (so với chiều 24/12). Đó là nhà của các hộ bà Hà Thị Sinh, Lương Thị Bưởi, ông Lê Thế Hưng và Đoàn Văn Thành.

 

Trong cảnh nước ngập lĩnh bĩnh dưới chân, triều cường đã “nuốt chửng” cả một góc nhà, ông Nguyễn Kim Huyện hối hả nhờ nhiều người thân, hàng xóm đến giúp di chuyển tài sản vì triều cường đang tiếp tục dâng cao, ăn sâu vào đất liền. Ông Huyện cho biết: “Vào sáng sớm 24/12, chúng tôi nghe sóng vỗ ầm ầm vào bờ biển, nước dâng lên nhanh nhưng vẫn còn cách bờ 4-5m, gia đình dự định để đến mai sẽ di dời. Không ngờ, đến gần trưa, sóng bắt đầu mạnh dần, kết hợp với gió mùa nên có đợt đánh cao hơn 3-4m ập vào đánh sập một bên nhà. Tôi hối thúc mọi người trong nhà chuyển đồ ra ngoài”. Chưa biết gửi nhà ai, ông Huyện đành để tạm tài sản ở con hẻm bên kia đường, vội vàng quay vào tiếp tục tháo dỡ nhà, được phần nào hay phần ấy. Cách đó không xa, gia đình ông Nguyễn Văn Máy cũng đang di dời những món đồ cuối cùng ra khỏi nơi cư trú. Vừa chỉ vào căn nhà trống trơn đã bị sóng đánh sạt móng, sập một góc nhà, ông Máy cho hay: “Sống bên chân sóng, đêm nào tôi cũng hồi hộp, ngủ không yên giấc. Nhà có 7 người, con út mới 5 tháng tuổi nên thấy trời động là tôi bảo tất cả các con ra ngoài, đồ đạc gửi nhờ nhà hàng xóm. Mấy năm trước, mỗi lần triều cường lên, cả gia đình cũng phải di tản vài hôm, chờ biển êm rồi trở về. Lần này triều dữ, kéo sập nhà, chúng tôi đành phải sống trong cảnh “màn trời chiếu đất” chưa biết nương tựa vào đâu. Người dân xóm Rớ, ai ai cũng muốn được cấp đất, tái định cư ở nơi an toàn hơn nhưng kiến nghị mấy năm rồi mà vẫn chẳng thấy đâu”.

 

Dọc bờ biển xóm Rớ, không chỉ có các hộ dân nơm nớp âu lo mà những người dân đang đóng mới tàu cá ở khu vực này cũng như “ngồi trên lửa”. Ông Phan Thành Đắc, một chủ tàu cho biết: “Tàu của tôi có công suất 440CV, trị giá hơn 1 tỉ đồng, đang đóng dở dang. Bãi đóng tàu nằm sát biển, cả gia sản có nguy cơ trôi theo con nước nếu chúng tôi không kịp di dời tàu đến nơi an toàn. Khổ nỗi, giờ muốn chuyển cũng không biết chuyển đi đâu”. Ông Đắc chỉ có thể nhờ mọi người dời gần 25m3 gỗ đã được xẻ thành từng miếng đến nơi khô ráo, còn phần thân tàu thì đành “trông vào số trời”.

 

Theo người dân ở xóm Rớ, triều cường lần này lên nhanh bất ngờ, khoảng 1 phút lại có sóng cao quá đầu người đổ ập vào bờ, kéo đi một lượng lớn đất, cát và cả nền móng nhà của dân ra biển. Chỉ trong vòng mấy tiếng đồng hồ, sóng lớn đã đánh sập 3 căn nhà ở sát mép nước, uy hiếp nhiều hộ dân khác sống dọc bờ biển. Bà Trần Thị Tranh 68 tuổi, sống ở đây cho biết: “Trước đây khu nhà của chúng tôi cách bờ biển đến vài chục mét, nhưng giờ thì không còn đầy chục mét. Với kiểu nước triều dâng cao cộng với sóng lớn liên tục gây triều cường như hiện nay thì không lâu nữa triều cường sẽ lấy hết bờ cát này rồi nuốt luôn nhà chúng tôi như các nhà kia”.

 

Theo ông Bùi Ngọc Triết, Phó chủ tịch UBND phường Phú Đông, xóm Rớ có 173 hộ với hơn 630 người đang sinh sống. Người dân ở đây đã quen với cảnh “chạy sóng” nhưng lần này thì hơi bất ngờ vì thông thường, triều cường không xuất hiện vào thời gian này. Hiện nay địa phương đã vận động người dân di dời tài sản, tháo dỡ nhà cửa của 12 hộ dân sống cặp bờ biển ra khỏi vùng nguy hiểm. Tuy nhiên với mức độ ăn sâu của triều như hiện nay thì mấy chục hộ dân sống khu vực bên trong cũng đang bị uy hiếp.

 

Ông Trần Hiền, Quyền chủ tịch UBND TP Tuy Hòa cho biết: Hiện UBND TP Tuy Hòa đã cấp 4.000 bao tải và vận động nhân dân phối hợp với các lực lượng đắp đê bao bảo vệ khu dân cư đang bị uy hiếp bởi triều cường. Địa phương sẽ nhanh chóng lập thủ tục cấp đất tái định cư cho các hộ dân có nhà ở sát biển, bị triều cường uy hiếp trước Tết Nguyên đán sắp đến. Dự án di dời dân bị ảnh hưởng triều cường ở xóm Rớ, phường Phú Đông, TP Tuy Hòa đã được phê duyệt dự án với tổng mức đầu tư khoảng 80 tỉ đồng, hiện UBND TP Tuy Hòa đang xin kinh phí đầu tư.

 

TUYẾT HƯƠNG - LÊ HẢO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek