Thứ Hai, 07/10/2024 15:25 CH
Người tiên phong trong làm chủ công nghệ mới
Thứ Bảy, 06/10/2012 10:05 SA

41 tuổi đời, Phạm Ngọc Xuân đã có 23 năm gắn bó với ngành in Phú Yên và hiện nay là Tổ trưởng tổ Chế bản điện tử Công ty cổ phần In – Thương mại Phú Yên. Phạm Ngọc Xuân là một trong những người tiên phong trong việc làm chủ công nghệ, quy trình chế bản điện tử.

 

PNX121006.jpg

Anh Phạm Ngọc Xuân đang thao tác trên máy tính - Ảnh: T.QUỚI

Nhớ về quãng thời kỳ còn công nghệ thủ công in typo, xếp chữ chì, Phạm Ngọc Xuân kể: Hồi ấy tôi biên chế ở bộ phận chế bản, dàn trang báo cùng với 9 anh chị em khác. Một trong những phần việc khó và cực nhọc nhất là xếp chữ chì. Để làm được người thợ xếp chữ phải đọc, viết chữ ngược một cách thành thạo và phải làm việc trong môi trường độc hại. Những chữ cái, ký tự, con số khắc trên kim loại chì nhỏ ri rí mà người thợ xếp chữ phải xếp cả trang báo, nhiều lúc hoa cả mắt. Một kỷ niệm khó quên là số báo Phú Yên kỷ niệm Ngày Quốc khánh 2/9 (năm 1990), khi mọi công đoạn đã hoàn tất chuyển sang khâu in can (calque), chẳng may anh công nhân kỹ thuật sơ xuất làm đổ cả trang báo chữ chì buộc anh em trong tổ phải thức trắng đêm xếp chữ lại để kịp ra báo ngày hôm sau!

 

Thập niên 90, cùng với sự phát triển của công nghệ tin học, máy vi tính cùng công nghệ in offset ra đời thay thế gần như hoàn toàn công nghệ in typo thủ công. Năm 1991, lần đầu tiên Công ty In Phú Yên tiếp cận công nghệ và thiết bị in offset; công việc chế bản, dàn trang thủ công cũng được thay thế bằng chế bản điện tử. Tiếp cận công nghệ mới, những người thợ xếp chữ buộc phải học tập nâng cao trình độ để làm chủ công nghệ. Phạm Ngọc Xuân là một trong những người tiên phong say mê học tập, bằng mọi cách tiếp cận các thiết bị phần cứng các chương trình ứng dụng trong công nghệ chế bản điện tử.

 

23 năm gắn bó với Công ty cổ phần In - Thương mại Phú Yên, Phạm Ngọc Xuân đã dành tâm huyết của mình cho công việc. Liên tục nhiều năm liền anh được công ty, Liên đoàn Lao động tỉnh, UBND tỉnh Phú Yên, Bộ Văn hóa - Thông tin (trước đây) tặng bằng khen... và nhiều danh hiệu lao động cao quý. Nhận xét về cán bộ của mình, ông Nguyễn Đình Thoại, Giám đốc Công ty cổ phần In - Thương mại Phú Yên nói: “Xuân là người rất chịu khó, cần mẫn trong công việc, tích cực trong tự học tập nâng cao trình độ và có nhiều sáng tạo trong lao động”.

 

Kỷ niệm 60 năm ngành Xuất bản - In - Phát hành sách (10/10/1952 – 10/10/2012), Phạm Ngọc Xuân vinh dự được Bộ Thông tin - Truyền thông tặng Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp Xuất bản - In - Phát hành sách. Anh tâm sự: “Đây là phần thưởng cao quý của ngành. Tôi nghĩ mình sẽ tiếp tục gắn bó, cống hiến cho ngành In nói chung và công việc hiện tại nói riêng, xứng đáng với truyền thống vẻ vang của ngành”.

 

TRẦN QUỚI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek