Thứ Hai, 07/10/2024 15:22 CH
Tích cực, chủ động phòng chống bão lũ
Thứ Bảy, 06/10/2012 07:50 SA

Bão số 7 (tên quốc tế Gaemi) với sức gió vùng gần tâm bão mạnh cấp 10, giật cấp 11, cấp 12 đang tiến vào các tỉnh Trung Trung Bộ. Dự kiến đến 19g chiều nay (6/10), bão cách bờ biển Quảng Ngãi - Phú Yên 300km về phía đông. Đây là một cơn bão mạnh, diễn biến phức tạp, càng gần bờ, bão càng mạnh hơn và đi nhanh hơn. Bão số 7 vào bờ, trong tình hình các sông suối đều có mực nước cao do các tỉnh Tây Nguyên tiếp tục có mưa lớn, càng tăng thêm nguy cơ xảy ra lũ lớn và có khả năng sẽ gây thiệt hại nặng nề cho tỉnh.

 

Kinh nghiệm phòng chống bão lũ có hiệu quả ở nước ta là chủ động phòng tránh theo phương châm 4 tại chỗ. Mặt khác, trong tình hình biến đổi khí hậu hiện nay, thiên tai ngày càng lớn hơn và diễn biến rất khó lường, do vậy để ứng phó với các sự cố do bão lũ gây ra, việc trước hết của chúng ta là không được chủ quan, mất cảnh giác. Cấp ủy, chính quyền và Ban chỉ huy phòng, chống lụt bão - tìm kiếm cứu nạn các cấp, chủ động chỉ đạo kiểm tra, hoàn thiện các phương án phòng tránh với tinh thần 100% sẵn sàng ứng phó với cường độ bão lũ cao hơn dự báo. Tiếp tục giáo dục, vận động nhân dân trong vùng có nguy cơ bên cạnh việc chằng chống gia cố nhà cửa, dự trữ lương thực thực phẩm, đưa thuyền bè về nơi neo đậu an toàn, không ra đồng, ra biển lao động sản xuất và phải chấp hành tốt các phương án di dời, sơ tán của địa phương; có kế hoạch huy động và sử dụng tốt lực lượng dân quân, thanh niên xung kích kết hợp với lực lượng bộ đội được Quân khu 5 và tỉnh tăng cường để hỗ trợ việc sơ tán dân và ứng cứu khi có sự cố xảy ra. Việc chủ động sơ tán, di dời dân cư các thôn, xóm có nguy cơ cao, dù rất vất vả vẫn an toàn hơn là tháo chạy lộn xộn trong đêm tối.

 

Các cơ quan, đơn vị nhất là chủ các công trình đang thi công ven biển, ven sông suối phải tổ chức gia cố cơ quan, kho tàng, bảo đảm an toàn cho người, hàng hóa, trang thiết bị. Các ngành Nông nghiệp, Công thương, Giao thông, Bưu chính - Viễn thông và Ban quản lý các công trình thủy điện, thủy lợi... khẩn trương kiểm tra đánh giá chất lượng và chủ động gia cố công trình, nâng cấp phương án ứng cứu khi gặp sự cố nhằm bảo đảm an toàn hồ đập, an toàn về điện, về giao thông, thông tin liên lạc và bảo đảm xả lũ an toàn cho hạ du.

 

Để tiếp tục nâng cao cảnh giác cho nhân dân, các cơ quan chức năng phải tổ chức ứng trực 24/24, thường xuyên thông tin dự báo bão lũ và các thông báo chỉ đạo hướng dẫn phòng tránh bão lũ của cấp ủy, chính quyền và Ban phòng chống bão lụt, tìm kiếm cứu nạn các cấp, giúp cán bộ nhân dân vùng bị bão lụt triển khai kịp thời.

 

Cuộc chiến đấu với thiên tai bao giờ cũng khó khăn, vất vả và phần bị động thuộc về chúng ta. Do vậy, để hạn chế thấp nhất những mất mát thiệt hại về người và của, các cấp các ngành, mọi nhà mọi người phải tự nâng cao tính tích cực khẩn trương, tạo thế chủ động cao nhất trong phòng chống bão lũ. Có như vậy, không những chúng ta bảo vệ an toàn tài sản tính mệnh của nhân dân và Nhà nước mà còn tạo thêm động lực để phát triển mạnh kinh tế - xã hội của tỉnh năm 2013 theo hướng bền vững.

 

BÁO PHÚ YÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek