Thứ Hai, 07/10/2024 13:32 CH
Xóm Rớ, phường Phú Đông (TP Tuy Hòa):
Thấp thỏm nỗi lo mùa mưa bão
Thứ Bảy, 06/10/2012 13:30 CH

Mùa mưa bão cận kề, hàng trăm người dân xóm Rớ, phường Phú Đông lại mong sớm được di dời đến nơi ở mới, an toàn, ổn định hơn. Thế nhưng hiện dự án xây dựng khu tái định cư chưa thể triển khai.

 

xom-re121006.jpg

Biển động, người dân xóm Rớ lại thấp thỏm theo dõi triều cường - Ảnh: T.TIÊN

“Mỗi khi có mưa bão là dân chúng tôi phải sống trong phập phồng lo sợ. Đêm không dám chợp mắt vì chẳng biết triều cường đến lúc nào, trở tay không kịp là tài sản, có khi cả tính mạng đi luôn”, ông Nguyễn Tài, 72 tuổi, ở xóm Rớ thẫn thờ nhìn những con sóng ầm ào xô vào bờ, nói.

 

Ba mùa mưa bão đã đi qua, kể từ khi xóm Rớ ở khu phố 6, phường Phú Đông liên tục bị triều cường uy hiếp cũng là chừng ấy thời gian 182 hộ gia đình với khoảng 400 người dân phải sống trong thấp thỏm lo âu. Bà Trịnh Thị Oanh, một người dân sống ở đây cho biết: Càng ngày thủy triều càng ăn sâu thêm vào làng xóm, nhà cửa của bà con, càng về sau nước triều lại càng đến sớm hơn. Năm trước, phải đến gần giữa tháng 9 âm lịch nước triều mới bắt đầu dâng cao nhưng năm nay, mới giữa tháng 8 âm lịch mà con nước đã ào vào xóm làng thì không biết vào các tháng cao điểm mùa mưa bão nước sẽ dâng lên đến đâu và đời sống của người dân quanh khu vực này sẽ ra sao.

 

 Đa số nhà ở của người dân ở đây đã cũ và xuống cấp, khả năng chống chọi với bão lụt, triều cường rất hạn chế nhưng khi bà con có nguyện vọng sửa chữa, xây dựng lại đều không được chấp nhận vì thuộc khu vực xung yếu cần phải di dời, giải tỏa. Cụ Trần Thị Tranh, một người dân ở xóm Rớ nói: Chúng tôi mong sớm được di dời đến nơi ở mới, đảm bảo và an toàn hơn, để cuộc sống được ổn định. Hai vợ chồng tôi đã già, còn sức đâu mà chống chọi với triều cường, bão lụt.

 

Khu vực bến cá Đông Tác là nơi tàu thuyền của ngư dân phường Phú Đông và phường 6 neo đậu, tránh trú, cũng đang bị triều cường đe dọa. Ông Lê Thế Trung, Phó lạch Đông Tác cho biết: Tại khu vực này, mùa biển động thường có khoảng 400 tàu cá của ngư dân trú bão, nhưng bến cá Đông Tác đang bị triều cường uy hiếp, bờ đê bảo vệ sau mỗi mùa mưa lại bị sạt lở thêm nên ngày càng mỏng dần. Ông Huỳnh Lưu, Chủ tịch UBND phường Phú Đông cho biết: Được sự đồng ý của UBND TP Tuy Hòa, phường Phú Đông đã cho gia cố lại bờ bao này nhằm tăng cường sức chịu đựng trước triều cường, bảo vệ khu neo đậu bên trong. Hiện dự án di dời dân xóm Rớ vẫn chưa được phê duyệt nên việc lập phương án di dời chưa thể triển khai. Trong mùa mưa lũ năm nay, địa phương vận động bà con dùng bao tải cát đắp đê ngăn sóng, đưa tài sản đến nơi cao ráo, đồng thời sẽ di dời dân các điểm xung yếu đến trường Lê Văn Tám để tránh trú tạm thời nếu xảy ra triều cường.

 

Trong lúc hàng trăm người dân đang phải sống trong cảnh thấp thỏm chạy triều cường thì đến nay dự án di dời dân bị ảnh hưởng triều cường ở xóm Rớ, phường Phú Đông vẫn còn chờ để thông qua phương án quy hoạch khu tái định cư; sau đó lại phải chờ lập quy hoạch chi tiết, rồi phê duyệt, thi công... Dự án này được cho phép lập thủ tục đầu tư vào tháng 2/2012 trên diện tích khoảng 8ha, theo phương án mở rộng khu tái định cư sẵn có tại khu phố 6 phường Phú Đông. Theo ông Hoàng Văn Hải, Trưởng ban Quản lý các công trình đầu tư và xây dựng cơ bản TP Tuy Hòa (đại diện chủ đầu tư), hiện dự án chỉ mới thông qua ý kiến lần 2 về phương án quy hoạch khu tái định cư, sắp tới sẽ tiếp tục thông qua ý kiến lần 3 để đủ cơ sở lập quy hoạch chi tiết...

 

Ông Trần Hiền, Quyền chủ tịch UBND TP Tuy Hòa cho biết: UBND TP Tuy Hòa đã đề nghị UBND tỉnh thu hồi giấy phép sử dụng diện tích 2.800m2 làm hồ nuôi tôm cao triều của ông Nguyễn Hậu tại khu vực này để san lấp lại đảm bảo an toàn cho khu neo đậu tàu thuyền tại bến cá Đông Tác. Riêng về dự án di dời dân bị ảnh hưởng triều cường ở xóm Rớ, phường Phú Đông, UBND TP Tuy Hòa đang có kế hoạch phân kỳ đầu tư dự án theo phương án phù hợp nhất và đáp ứng được nhu cầu sử dụng của người dân, đặc biệt đối với các hộ dân bị ảnh hưởng bởi triều cường tại phường Phú Đông.

 

THỦY TIÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek