Thứ Hai, 07/10/2024 15:21 CH
Các địa phương trong tỉnh khẩn trương ứng phó với bão số 7
Thứ Bảy, 06/10/2012 08:00 SA

* Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên chịu ảnh hưởng trực tiếp

* Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo phòng chống bão

* Chính phủ lập Ban Chỉ huy tiền phương tại Bình Định

 

Trước diễn biến phức tạp của bão số 7 có khả năng gây ảnh hưởng trực tiếp đến Phú Yên, nhất là các huyện Tuy An, Đồng Xuân và TX Sông Cầu, từ ngày 5/10, các cấp, các ngành trong tỉnh đã đồng loạt triển khai thực hiện nghiêm túc công điện của Chủ tịch UBND tỉnh và chuẩn bị nhân, vật lực sẵn sàng phòng chống bão lụt; đồng thời, kiên quyết không cho tàu thuyền ra khơi, hướng dẫn tìm nơi tránh trú an toàn; hướng dẫn người dân chằng, chống nhà cửa, chủ động sơ tán, di dời.

 

le-thinh121006.jpg

Gần 2.000 tàu thuyền neo đậu tại cửa biển Lễ Thịnh, xã An Ninh Đông, huyện Tuy An - Ảnh: P.NAM

Theo Ban chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, đến 9g ngày 5/10 số lượng tàu thuyền Phú Yên đang hoạt động trên biển là 255 tàu với 1.567 lao động, trong đó 99 tàu với 934 lao động đang hoạt động trên khu vực quần đảo Trường Sa (từ 70-90N đến 1170E), 156 tàu thuyền với 633 lao động đang hoạt động trên khu vực biển gần bờ từ Phú Yên đến Bình Thuận; tất cả các phương tiện này vẫn liên lạc thường xuyên với gia đình và Bộ đội Biên phòng. BCH Bộ đội Biên phòng tỉnh tiếp tục chỉ đạo các đơn vị biên phòng trong tỉnh duy trì kíp trực, triển khai khoảng 200 cán bộ chiến sĩ với 5 ô tô, 6 tàu, 10 ca nô sẵn sàng cơ động phối hợp cùng các lực lượng địa phương xử lý khi có tình huống xảy ra. Trung tá Phạm Ngọc Dân, Hải đội trưởng Hải đội 2, cho biết: Hải đội đã đưa tàu cứu hộ có công suất 345CV ra TX Sông Cầu, tàu công suất 180CV vào Vũng Rô và 5 ca nô có công suất từ 75-490CV ở tại TP Tuy Hòa sẵn sàng khi có lệnh điều động.

 

* TX Sông Cầu: Chuẩn bị ứng phó theo phương châm 4 tại chỗ

 

Sáng ngày 5/10 Ban chỉ huy PCLB-TKCN TX Sông Cầu đã tổ chức cuộc họp để triển khai phương án phòng tránh đến từng địa phương, chỉ đạo các địa phương vận động nhân dân nhanh chóng chằng chống nhà cửa, lồng bè nuôi trồng thủy sản, hướng dẫn ngư dân neo đậu tàu thuyền đến nơi an toàn. Chủ động kiểm tra và chuẩn bị đầy đủ các vật tư, nhu yếu phẩm; sẵn sàng huy động lực lượng, phương tiện ứng cứu kịp thời. Ông Nguyễn Thái Hải Anh, Ủy viên Ban chỉ huy PCLB-TKCN TX Sông Cầu, cho biết: Hiện trên địa bàn thị xã còn khoảng 200ha ao, đìa và khoảng 16.000 lồng nuôi hải sản các loại. Các địa phương đã thông báo đến chủ các bè nuôi thủy sản tình hình diễn biến của bão số 7 để ngư dân chủ động phòng tránh, đồng thời vận động người dân không ở lại các bè nuôi thủy sản khi bão đổ bộ vào. Đa số tàu thuyền ở TX Sông Cầu hoạt động ở gần bờ, Bộ đội Biên phòng tiếp tục kêu gọi và hướng dẫn tàu thuyền đến nơi tránh trú an toàn và phối hợp với các địa phương ven biển không cho tàu thuyền xuất bến hoạt động đánh bắt. Hiện nay trên địa bàn TX Sông Cầu có những vùng xung yếu có nguy cơ ảnh hưởng triều cường như thôn 2 (xã Xuân Hải), Hòa An (xã Xuân Hòa), Từ Nham, Vịnh Hòa (xã Xuân Thịnh), Dân Phú 2 (xã Xuân Phương), các khu phố Bình Thạnh, An Thạnh (phường Xuân Đài)… được các địa phương xác định cụ thể để lập phương án di dời, sơ tán dân hợp lý; tuyên truyền cho các hộ dân kiến thức cơ bản về lụt, bão, thời tiết nguy hiểm và các biện pháp phòng tránh để người dân chủ động phòng tránh.

 

* Chiều 5/10, đồng chí Lê Văn Trúc, Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh, Trưởng ban PCLB-TKCN đã đi kiểm tra tình hình chuẩn bị đối phó với cơn bão số 7 tại xã Xuân Hải và Xuân Hòa (TX Sông Cầu). Kiểm tra tình hình tại thôn Hòa An, xã Xuân Hòa nơi còn 32 hộ dân bị ảnh hưởng bởi triều cường nhưng chưa được di dời, Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh động viên người dân giúp đỡ lẫn nhau trong việc gia cố, chằng néo nhà cửa, chuẩn bị lương thực, nước uống đầy đủ đề phòng mưa bão kéo dài; lưu ý lãnh đạo UBND TX Sông Cầu và hai xã Xuân Hòa, Xuân Hải cần đặc biệt chú ý việc triển khai phương án di dời dân, đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của nhân dân khi bão số 7 đổ bộ; các lực lượng ứng trực phải thường xuyên nắm tình hình, giữ vững thông tin liên lạc, không được chủ quan vì TX Sông Cầu sẽ rất gần với tâm bão; các lực lượng chức năng của địa phương tiếp tục kêu gọi những tàu thuyền của ngư dân khẩn trương vào nơi trú ẩn an toàn.

 

* Tuy An: Gần 2.000 tàu thuyền vào nơi tránh bão an toàn

 

Ông Nguyễn Phụng Ngoạn, Phó chủ tịch UBND, Trưởng Ban chỉ huy PCLB và TKCN huyện Tuy An cho biết, các thành viên Ban chỉ huy PCLB - TKCN của huyện đã xuống cơ sở, cùng các xã bố trí lực lượng, phương tiện và nhu yếu phẩm sẵn sàng phòng, tránh bão. UBND huyện Tuy An đã chỉ đạo các ngành và địa phương vận động những hộ dân ở trên cao cho những hộ gia đình vùng triều cường, sạt lở tránh trú, đồng thời chuẩn bị các nhu yếu phẩm cần thiết tại các điểm di dời đã được bố trí từ trước; đảm bảo cơ số thuốc đầy đủ cho các trạm xá, rà soát những người bệnh tật, phụ nữ mang thai và trẻ em để chủ động hỗ trợ khi người dân có nhu cầu; bố trí đầy đủ lượng bao cát ngăn đắp tại các khu vực thường xảy ra triều cường, sạt lở đất và đảm bảo an toàn kỹ thuật các công trình xây dựng đang thi công… Đến chiều ngày 5/10 có gần 2.000 tàu cá từ các xã An Chấn, Mỹ Quang, An Mỹ, An Hòa, An Hải, An Ninh Đông và một số xã lân cận thuộc các địa phương khác đã về neo đậu an toàn tại cửa biển Lễ Thịnh (xã An Ninh Đông). Tại các địa bàn xung yếu như các xã An Ninh Đông, An Hòa, An Hải… thường bị triều cường uy hiếp, công tác phòng, chống bão số 7 cũng đã được hoàn tất. Ban chỉ huy Quân sự và Công an huyện đã bố trí 20 cán bộ chiến sĩ ứng trực sẵn sàng và chuẩn bị 2 ca nô hạ thủy ứng cứu tại cầu di dời người và tài sản nhân dân tại 2 điểm xung yếu cầu Cây Cam (xã An Định) và Ngân Sơn (thị trấn Chí Thạnh).

 

* Chiều 5/10, đồng chí Trần Quang Nhất, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó chủ tịch UBND tỉnh cùng đoàn công tác huyện Tuy An đã tiến hành kiểm tra, đôn đốc các địa phương nơi thường xảy ra triều cường thực hiện các biện pháp ứng phó với cơn bão số 7.

 

Tại hai thôn Mỹ Quang Nam và Mỹ Quang Bắc (xã An Chấn) và ba thôn Phú Thường, Nhơn Hội, Hội Sơn (xã An Hòa), Phó chủ tịch UBND tỉnh đã yêu cầu chính quyền và nhân dân các địa phương trên không được lơ là, chủ quan, tiếp tục theo dõi diễn biến của cơn bão số 7, tiếp tục di dời người và tài sản vào nơi an toàn; thực hiện nghiêm công tác PCLB theo phương châm “4 tại chỗ”, bố trí và duy trì lực lượng xung kích ứng trực 24/24g tại những địa điểm xung yếu nhằm kịp thời xử lý các tình huống xấu có thể xảy ra, đảm bảo tuyệt đối tính mạng và tài sản của người dân.

 

* Đồng Xuân: Di dời dân vùng trũng thấp đến nơi an toàn

 

Ban chỉ huy PCLB - TKCN huyện đã lên phương án di dời dân ở vùng trũng thấp như thôn Tân Long, Tân Hòa (xã Xuân Sơn Nam); xóm Giữa thuộc khu phố Long Châu, khu phố Long An (thị trấn La Hai) đến nơi an toàn khi có bão lụt xảy ra. Tại các điểm cầu, tràn thường ngập nước như suối Tía, suối Trầu (xã Xuân Phước); cầu Cây Sung (xã Xuân Sơn Bắc) phân công người túc trực, tuyệt đối không cho người và các phương tiện qua lại khi nước dâng cao chảy xiết. Trên tuyến ĐT647 từ xã Xuân Phước đến xã Phú Mỡ cắm biển báo nguy hiểm tại các tràn qua suối. Cầu sông Trà Bương (xã Xuân Quang 3) hiện thi công còn dang dở, địa phương phối hợp với đơn vị thi công dùng các vật liệu sang bằng hai mố cầu để nhân dân đi lại. Đối với những công trình đang thi công phải có kế hoạch chằng chống kho tàng, di chuyển phương tiện đến nơi an toàn, nhất là các công trình ven sông, ven suối phải có phương án đảm bảo an toàn cho người và thiết bị. Lực lượng vũ trang bố trí lực lượng sẵn sàng cho công tác cứu hộ, cứu nạn…

 

* TP Tuy Hòa: Sẵn sàng sơ tán, di dời dân

 

Ông Nguyễn Lương Sinh, Chánh văn phòng UBND TP Tuy Hòa cho biết, TP Tuy Hòa đã triển khai xong kế hoạch phòng chống bão số 7, chuẩn bị lực lượng sẵn sàng thực hiện việc sơ tán, di dời dân ra khỏi vùng xung yếu, trũng thấp, ven sông, ven biển, vùng có khả năng ảnh hưởng triều cường, vùng có nguy cơ sạt lở núi, các nhà có khả năng đổ ngã. Đồng thời Ban chỉ huy PCLB - TKCN thành phố chỉ đạo Chủ tịch UBND phường Phú Đông, phường 6, xã An Phú phối hợp chặt chẽ cùng lực lượng Bộ đội Biên phòng kiên quyết không cho tàu thuyền ra khơi, bố trí sắp xếp việc neo đậu tàu thuyền an toàn, không để người ở lại trên tàu thuyền khi cơn bão chuẩn bị đổ bộ vào bờ.

 

* Chiều ngày 5/10, Ban Thường vụ Tỉnh ủy có công văn hỏa tốc chỉ đạo công tác phòng, chống bão số 7, nêu rõ:

 

Để kịp thời chủ động phòng, chống bão số 7, Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu các cấp ủy đảng, chính quyền, các sở, ban, ngành, Mặt trận, đoàn thể, cơ quan, đơn vị tập trung làm tốt một số nhiệm vụ sau:

 

1- Ban cán sự đảng UBND tỉnh tập trung chỉ đạo các sở, ban, ngành, Ban Chỉ huy phòng, chống lụt bão - tìm kiếm cứu nạn tỉnh, các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan liên quan tổ chức kiểm tra, soát xét lại việc triển khai thực hiện các phương án phòng, chống bão số 7, bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản của nhân dân. Triển khai kịp thời các biện pháp tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và tài sản do bão gây ra; có biện pháp bảo đảm an toàn các công trình đang thi công và hệ thống hồ, đập trên địa bàn tỉnh. Thực hiện nghiêm túc Thông báo kết luận của Phó chủ tịch UBND tỉnh tại cuộc họp bàn công tác chuẩn bị ứng phó cơn bão số 7 (Thông báo số: 646/TB-UBND, ngày 5/10/2012 của UBND tỉnh).

 

2- Các huyện, thị, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy thường xuyên theo dõi, cập nhật bản tin dự báo thời tiết để tập trung chỉ đạo, triển khai thực hiện tốt các phương án phòng, chống bão ở địa phương, đơn vị mình; có biện pháp di dời dân ở những nơi vùng trũng thấp, xung yếu, ven sông, ven biển có khả năng ảnh hưởng triều cường, sạt lở do bão, lũ; chằng, chống kho tàng, nhà cửa; bố trí nơi neo đậu tàu thuyền bảo đảm an toàn; củng cố các ban phòng, chống lụt bão các cấp và tổ chức trực theo dõi tình hình, đảm bảo thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

 

3- Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ đội Biên phòng tỉnh, Công an chỉ đạo các lực lượng cứu nạn, cứu hộ của đơn vị mình tích cực tham gia ứng phó kịp thời khi có tình huống xảy ra. Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh chỉ đạo các đồn biên phòng và các trạm biên phòng trên địa bàn tỉnh trực 24/24 giờ để theo dõi, cập nhật, thông báo kịp thời thông tin bão số 7 và hướng dẫn các tàu thuyền đang trên biển tìm nơi trú ẩn an toàn; có biện pháp quản lý chặt chẽ, kiên quyết ngăn chặn không cho các tàu thuyền ra biển trong thời gian có bão hoặc điều kiện thời tiết không bảo đảm an toàn cho tàu thuyền hoạt động trên biển.

 

4- Đảng đoàn Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các hội, đoàn thể tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân nâng cao ý thức chấp hành chủ trương, triển khai thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống bão số 7 của cơ quan chức năng và địa phương; chủ động đề phòng và tự giác tham gia thực hiện tốt các phương án phòng, chống bão, tuyệt đối không được chủ quan lơ là.

 

5- Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chỉ đạo các cơ quan thông tin đại chúng trên địa bàn tỉnh thường xuyên theo dõi diễn biến bão số 7, kịp thời thông tin diễn biến bão và ý kiến chỉ đạo của các cơ quan chức năng để nhân dân biết, chủ động phòng tránh.

 

* Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, đến 13g ngày 6/10, vị trí tâm bão ở vào khoảng 14,2 độ vĩ Bắc; 111,7 độ kinh Đông, cách bờ biển các tỉnh Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên khoảng 250km về phía đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 9 (tức là từ 75 đến 88km/giờ), giật cấp 10, cấp 11. Trong khoảng 24 đến 48 giờ tiếp theo, bão tiếp tục di chuyển theo hướng giữa Tây và Tây Tây Nam, mỗi giờ đi được khoảng 15 - 20km, đi vào đất liền và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới; sau đó áp thấp nhiệt đới tiếp tục đi sâu vào đất liền và suy yếu thành một vùng áp thấp.

 

Do ảnh hưởng của bão, vùng biển giữa quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa có gió mạnh cấp 6, cấp 7, vùng gần tâm bão đi qua cấp 8, cấp 9, giật cấp 10, cấp 11. Biển động rất mạnh. Từ sáng nay (6/10), vùng biển các tỉnh từ Đà Nẵng đến Khánh Hòa (bao gồm cả huyện đảo Lý Sơn) gió sẽ mạnh dần lên cấp 6, cấp 7, vùng gần tâm bão đi qua cấp 8, cấp 9, giật cấp 10, cấp 11. Biển động rất mạnh. Từ chiều tối và đêm ngày 6/10, ở các tỉnh từ Quảng Nam đến Phú Yên gió sẽ mạnh dần lên cấp 6, cấp 7, vùng gần tâm bão đi qua cấp 8, giật cấp 9, cấp 10; các tỉnh bắc Tây Nguyên có gió mạnh cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7, cấp 8.

 

Do ảnh hưởng của bão số 7, từ ngày 6/10, ở các tỉnh từ Quảng Bình đến Khánh Hòa và khu vực bắc Tây Nguyên sẽ có một đợt mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông; đợt mưa này có khả năng kéo dài 2-3 ngày. Dự báo đến chiều tối 6/10, mực nước trên các sông từ Quảng Bình đến Khánh Hòa và khu vực bắc Tây Nguyên có khả năng lên nhanh. Trong đợt lũ này, nước lũ trên các sông từ Quảng Nam đến Phú Yên, Gia Lai, Kon Tum có khả năng lên mức báo động 2 và 3, có nơi trên báo động 3; các sông từ Quảng Bình đến Thừa Thiên Huế, Khánh Hòa lên mức báo động 1 và 2, có nơi trên báo động 2. Đề phòng lũ quét, sạt lở đất có thể xảy ra ở vùng núi, ngập lụt ở vùng trũng, đồng bằng…

 

* Trưa 5/10, chủ trì cuộc họp khẩn của Ban Chỉ đạo Phòng chống lụt bão Trung ương chỉ đạo các biện pháp ứng phó với bão số 7, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải nêu rõ những yếu tố nguy hiểm của cơn bão kèm mưa lớn, đường đi phức tạp, dự kiến bão sẽ đổ bộ vào đất liền vào sáng 7/10 và quyết định cử đoàn công tác vào Bình Định lập Ban Chỉ huy tiền phương phòng chống bão.

 

Ban Chỉ đạo xác định vùng nguy hiểm trên biển từ Huế đến Khánh Hòa. Các tỉnh căn cứ vào diễn biến mới của bão để quyết định phương án ứng phó phù hợp, cấm biển và kiên quyết yêu cầu các phương tiện trong vùng nguy hiểm di chuyển tránh, trú bão. Các địa phương tiếp tục tổ chức, rà soát công tác sắp xếp, neo đậu tàu thuyền, chằng chống nhà cửa, tùy vào tình hình cụ thể, quyết định thời điểm di dời dân cư đến nơi an toàn.

 

Phó thủ tướng đặc biệt lưu ý tình trạng mưa lớn gây úng ngập, lũ quét, lở đất và gây ảnh hưởng đến hệ thống giao thông, các hồ chứa. Các nhà máy thủy điện, các khu vực có địa hình dốc như Tây Nguyên, Quảng Nam, Quảng Ngãi,… cần tập trung vào các biện pháp ứng phó với mưa lũ.

 

Phó thủ tướng cử một đoàn công tác vào Bình Định lập Ban Chỉ huy tiền phương phòng chống bão. Riêng tại Thủy điện Sông Tranh 2, một đoàn công tác khác làm nhiệm vụ trực tại hiện trường để ứng phó, đánh giá về tình trạng công trình trước các hiện tượng thiên nhiên, bão lũ.

 

NHÓM PV KINH TẾ - N.TRƯỜNG

(tổng hợp từ TTDBKTTVTƯ, Chinhphu.vn)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek