Thứ Ba, 08/10/2024 07:26 SA
Cải thiện cuộc sống nhờ trồng hoa trên cát
Thứ Sáu, 21/09/2012 17:00 CH

Từ những vùng đất cát ven biển hoang hóa, bằng sự thông minh, chăm chỉ, nhiều nông dân đã phủ lên đó những vùng hoa, góp thêm thu nhập gia đình.

hoa1120921.jpg

Ông Hồ Cận bên vườn hoa chuẩn bị thu hoạch - Ảnh: T.HÀ

Lâu nay, làng hoa Ngọc Lãng (Bình Ngọc, TP Tuy Hòa) được xem là vựa hoa lớn, chuyên cung cấp hoa cho TP Tuy Hòa và các địa phương lân cận, thì gần đây có thêm vùng chuyên hoa ở phường Phú Thạnh (TP Tuy Hòa) và một số vùng ở xã Hòa Hiệp Bắc (Đông Hòa). Tuy nhiên, hoa được trồng ở những nơi đây khác biệt hơn, bởi không phải trồng trên đất mà được trồng trên vùng cát biển vốn không có nhiều chất dinh dưỡng. Công việc này tưởng chừng như không khả quan nhưng lại đang được nhiều người dân ở các địa phương này thực hiện và thu được những kết quả tốt.

Theo như một số người dân ở phường Phú Thạnh, nhiều năm trước hoa không được tiêu thụ rộng rãi như thời gian gần đây. Chỉ làng hoa Bình Ngọc cũng đã đáp ứng đủ nhu cầu về hoa cắm bình của người dân ở TP Tuy Hòa và một số vùng lân cận. Tuy nhiên, những năm gần đây, nhu cầu ấy không chỉ gói gọn trong những dịp lễ, tết mà hầu như thời điểm nào người dân cũng có nhu cầu sử dụng hoa. Trong khi đó, làng hoa Bình Ngọc lại chủ yếu trồng hoa phục vụ trong dịp Tết Nguyên đán hằng năm, nên những ngày thường hoa trở nên khan hiếm. Thấy được điều đó, nhiều người dân ở phường Phú Thạnh đã cải tạo những đồi cát để trồng hoa.

Ông Hồ Cận đã trồng hoa màu hơn 10 năm, cho biết: “Trồng hoa màu nói chung, trồng hoa nói riêng là công việc vất vả. Ngày trước, lúc mới bắt đầu làm, tôi phải thuê xe chở đất ruộng về phủ lên cát để trồng hoa. Sau này, nhiều người dùng thật nhiều phân chuồng cải tạo cát, hiệu quả còn tốt hơn”. Ông cũng chia sẻ thêm, nhờ cải tạo đất cát trồng hoa, mà gia đình ông có thu nhập ổn định, lo cho 2 con gái đang học đại học ở TP Hồ Chí Minh, một con trai vừa vào lớp 12.

Anh Nguyễn Trọng Hội cũng là người có “thâm niên” trồng hoa trên cát ở phường Phú Thạnh, giải bày: “Ban đầu tôi không có ý định trồng hoa nhưng thấy gia đình ông Cận và sau đó nhiều gia đình khác trồng được, có hiệu quả kinh tế nên tôi học làm theo. Ở đây đất không nhiều, mỗi nhà được vài sào. Tôi trồng được 2 sào (500m2/sào) hoa cúc vàng, mỗi sào trồng khoảng 16.000 cây. Tùy giá cả mà thu nhập mỗi mùa cũng khác nhau, lúc rẻ thì 1.000 đồng/cây, lúc được giá thì 3.000 đồng/cây. Trừ mọi chi phí thì một sào trồng hoa, mỗi năm tôi thu được hơn 20 triệu đồng”.

Anh Hội cũng cho biết thêm, ở Phú Thạnh, hiện ông Trần Hoan là người trồng nhiều hoa nhất với có gần 5 sào trồng quanh năm. Năm vừa qua, ông Hoan thu gần 100 triệu đồng tiền bán hoa. Nhờ nguồn thu nhập này mà gia đình ông rất khấm khá.

Thấy việc trồng hoa ở phường Phú Thạnh có hiệu quả, một số hộ dân ở xã Hòa Hiệp Bắc (Đông Hòa) cũng đã bắt tay vào trồng hoa trên đất cát. Người đầu tiên làm việc này là anh Trần Ngọc Xuân ở thôn Uất Lâm với 2 sào chuyên trồng hoa cúc vàng. Anh giải bày: “Công việc trồng hoa tuy không nặng nề gì nhưng rất nhọc công. Đã làm là phải dành hoàn toàn thời gian cho nó, không khi nào rảnh tay để làm thêm việc gì khác được. Chỉ tính việc tưới nước thôi, mỗi lần tưới cho 2 sào hoa, tôi phải dành ra 3 giờ; vào mùa nắng nóng, mỗi ngày phải tưới 3 lần như vậy. Đất cát mà, tưới đấy là khô liền đấy; mà không tưới thì hoa bị héo, không lên được. Lúc cây bắt đầu có búp lại phải thuê người lặt bớt vì một cành mà có nhiều hoa thì rất lâu nở, mà hoa lại nhỏ, không ai thích mua”. Anh cho biết thêm, ở Hòa Hiệp Bắc đang có nhiều gia đình trồng cúc vàng quanh năm. Thôn Uất Lâm thì có vợ chồng anh Hoan, chị Cẩm; thôn Mỹ Hòa có anh Ràng. Tính ra, ở Hòa Hiệp Bắc có đến vài chục hộ trồng hoa, nhưng phần lớn chỉ trồng để bán trong dịp tết vì bán được giá hơn ngày thường. Hoa tết không chỉ phục vụ nhu cầu địa phương mà còn theo những chuyến xe đi các thành phố Quy Nhơn, Đà Nẵng, Huế.

Anh Xuân cho biết thêm, những năm trước, đất cát ở Hòa Hiệp Bắc này chỉ có xương rồng và các loại cây dại mọc. Ai có siêng thì cũng chỉ trồng vài cây điều và bạch đàn cho mát đất. Từ khi có mô hình trồng cúc vàng trên cát, người dân có thêm công ăn, việc làm. Thu nhập không cao lắm nhưng cũng giúp cho nhiều hộ gia đình ổn định cuộc sống.

THÁI HÀ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek