Thứ Ba, 08/10/2024 07:32 SA
Hỗ trợ bò sinh sản giúp dân thoát nghèo
Thứ Sáu, 21/09/2012 16:00 CH

Cùng với mô hình trồng mía ở xã Ea Chà Rang, năm 2011, thôn Nguyên An, xã Sơn Nguyên được huyện Sơn Hòa chọn là địa phương để triển khai chương trình giảm nghèo bền vững với mô hình nuôi bò sinh sản. Qua gần một năm, các hộ nghèo tham gia chương trình đã có thể thấy được kết quả khích lệ, chuẩn bị cho ra đời những chú bê con.

bo-1120921.jpg

Chăn nuôi bò, hướng giảm nghèo bền vững cho hộ nghèo - Ảnh: K.CHI

Thôn Nguyên An hiện có 414 hộ với 1.581 khẩu, sống chủ yếu bằng nghề trồng mía, chăn nuôi bò. Trong 72 hộ nghèo của thôn Nguyên An, có 18 hộ nghèo được xã chọn tham gia dự án chăn nuôi bò sinh sản giảm nghèo bền vững do Sở LĐ-TB-XH Phú Yên và UBND huyện Sơn Hòa phối hợp thực hiện. Theo đó, mỗi hộ đươc hỗ trợ 10 triệu đồng để mua bò giống và còn được hỗ trợ thuốc thú y phòng ngừa dịch bệnh, hướng dẫn cách chăn thả, chuồng trại hợp lý… Vì vậy, trong quá trình chăn nuôi, các hộ đã làm rất tốt, giữ gìn vệ sinh sạch sẽ cũng như việc học tập các mô hình sản xuất, khuyến nông, lâm, chăn nuôi.

Gần một năm chăn nuôi bò sinh sản, ai nấy cũng thấp thỏm lo bởi lẽ nếu lỡ có gì bất trắc, bán bò khi dự án chưa kết thúc hoặc lấy bò sử dụng vào mục đích khác khi chưa có sự đồng ý của chính quyền thi sẽ bị thu hồi vốn hỗ trợ. Bà Nguyễn Thị Thiệt, là một trong những người nuôi đã được sự giúp đỡ, tư vấn của cán bộ, đặc biệt là sự trợ giúp nhiệt tình của Hội Nông dân xã mà giờ đây, con bò giống của gia đình bà đã chuẩn bị cho thêm một chú bê con. Nhà ông Hồ Liến có 7 khẩu, nên việc chạy ăn hằng ngày cho cả gia đình là một điều hết sức khó khăn. Khi nhận được bò hỗ trợ, ông rất phấn khởi, chăm lo chuồng trại, bỏ công sức ra chăm sóc. Ông nói: Ngày nhận bò về, cả nhà ai cũng mừng rỡ, nhờ sự động viên, trợ giúp của Hội Nông dân mà tôi biết cách chăm sóc con bò chu đáo hơn. Hằng ngày, ông lùa bò lên rẫy, chiều đưa về, cứ thế đã một năm trôi qua, dẫu chưa có bê để bán nhưng con bò do Nhà nước hỗ trợ khỏe mạnh đang hứa hẹn sẽ cho ra đời những chú bê con xinh xắn.

Nói về ý nghĩa của chương trình này, ông Đoàn Phi Công, Trưởng phòng LĐ-TB-XH huyện Sơn Hòa giải bày: “Khi chọn địa phương để triển khai mô hình giảm nghèo bền vững, chúng tôi cũng đã nghiên cứu rất kỹ điều kiện, thổ nhưỡng của vùng Sơn Nguyên, từ đó thấy ở đây rất phù hợp với việc chăn nuôi bò sinh sản. Chúng tôi tiếp tục phối hợp với chính quyền địa phương, động viên bà con chăm sóc đàn bò thật tốt để chúng nhân giống thành đàn, tạo điều kiện thuận lợi cho các hộ nghèo có phương tiện sản xuất và mở ra một hướng phát triển kinh tế hộ gia đình, từng bước giảm nghèo bền vững cho bà con nơi đây”.

KIM CHI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek