Thứ Ba, 08/10/2024 09:54 SA
Nhọc nhằn những chuyến đi gặt lúa thuê
Thứ Sáu, 21/09/2012 08:53 SA

3g sáng, trong lúc hàng xóm còn ngủ yên thì những người phụ nữ đã thức dậy lo cơm nước, chuẩn bị dụng cụ cho chuyến gặt lúa thuê.

 

cat-lua-2120920.jpg
Cả nhóm hăng hái làm việc - Ảnh: T.HÀ

Người dân ở các xã Hòa An, Hòa Trị (Phú Hòa), Hòa Thành (Đông Hòa), Hòa Kiến, phường Phú Lâm (TP Tuy Hòa) đã quen với những nhóm người chuyên gặt lúa thuê đã ngồi đợi sẵn ở bờ ruộng từ lúc mặt trời chưa ló dạng. Sau những thỏa thuận chóng vánh với chủ ruộng, những người gặt thuê gặp nhau bắt tay vào việc và công việc nặng nhọc, vất vả của họ từ ngày này qua ngày khác, từ xứ đồng này qua xứ đồng khác đến khi mùa gặt kết thúc.

Những người gặt thuê thường đi theo từng nhóm, ít thì 6 người, nhiều hơn thì 15 người. Họ đều là anh em, bạn bè cùng thôn xóm đến từ các xã ở huyện Tây Hòa, rủ nhau đi bằng xe máy. Trước kia, mỗi đợt đi cắt lúa thuê thường kéo dài khoảng gần 1 tháng, nhưng hiện nay, do có nhiều máy gặt đập liên hợp hoạt động nên thời gian thu hoạch lúa đã rút ngắn còn nửa tháng. Tuy nhiên không phải đám ruộng nào cũng sử dụng máy gặt được, nhất là những chân ruộng sâu, lúa bị đổ ngã. Để đáp ứng nhu cầu này, nhiều người dân ở những nơi đã kết thúc vụ thu hoạch tranh thủ đến các khu vực khác để làm thêm.

Gọi là làm thêm nhưng việc cắt lúa thuê không kém nhọc nhằn, vất vả. Chị Trịnh Thị Hằng, ở thôn Phú Hữu chia sẻ: “Thường hôm nào về sớm thì 4-5g chiều, còn trễ thì phải hơn 8g tối. Sau một ngày làm việc, về tới nhà là lăn ra ngủ, rồi mai lại lo dậy sớm chuẩn bị đi. Còn buổi trưa nắng thì tấp vào bụi cây hay bờ ruộng ăn uống, ngồi nghỉ một chút rồi làm tiếp. Nhiều hôm nắng chang chang, ở giữa đồng nóng không chịu nổi nhưng cả bọn cũng phải ngồi vì vào nhà dân trong xóm thì xa quá, đi lại tốn thời gian”.

Anh Hồ Minh Lợi, cùng trong nhóm người gặt lúa thuê ở thôn Mỹ Hòa (xã Hòa Thịnh, Tây Hòa) cũng chia sẻ: “Công việc của bọn tôi hằng ngày là phải gặt, gánh, tuốt, đưa lúa lên xe. Suốt một mùa lúa, ngày nào cũng làm như vậy. Vất vả ghê lắm nhưng vì cuộc sống phải cố gắng”. Hiện tại, nhóm của thôn Mỹ Hòa nhận làm khoán rồi chia nhau chứ không tính công cho từng người. Mỗi sào ruộng nếu làm trọn gói thì cả nhóm được trả 300.000 đồng. Một ngày làm cho 3 - 4 chủ thì thu nhập một người trong nhóm cũng được 200.000-300.000 đồng. Sau một đợt gặt lúa thuê kéo dài khoảng nửa tháng, mỗi người có thêm khoảng thu nhập 3 triệu đồng.

Công việc vất vả, đòi hỏi thức khuya dậy sớm và không kém phần nặng nhọc nhưng những người cắt lúa thuê đều rất phấn khởi khi có được số tiền không nhỏ để mua sắm thêm vật dụng trong gia đình và may thêm cho con bộ quần áo khi vào năm học mới.

TÙNG THƯ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek