Thứ Ba, 08/10/2024 07:28 SA
Khi tuyên truyền viên dân số lên sân khấu
Thứ Sáu, 21/09/2012 13:15 CH

Hội thi tuyên truyền viên dân số/kế hoạch hóa gia đình tỉnh Phú Yên năm 2012 do Chi cục DS-KHHGĐ Phú Yên tổ chức diễn ra với không khí sôi nổi. Đây là hoạt động nhằm tôn vinh những tuyên truyền viên dân số ở cơ sở là cán bộ chuyên trách, cộng tác viên dân số, những người có nhiều đóng góp thầm lặng trong hoạt động nâng cao kiến thức, chuyển đổi hành vi, thực hiện chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước về công tác dân số/kế hoạch hóa gia đình đến từng người dân.

phu-hoa120920.jpg

Phần thi tiểu phẩm của đội thi huyện Phú Hòa - Ảnh: T.DIỆU

Với 18 tiết mục trải qua hai phần thi chào hỏi và tiểu phẩm, 45 tuyên truyền viên dân số đến từ 9 đội của 9 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh đã mang lại cho hơn 200 đại biểu có mặt trong khán phòng một “bữa tiệc” đặc sắc về những những buồn vui mà người tuyên truyền viên dân số ở cơ sở phải trải qua.

Các đội thi đã vận dụng khéo léo các làn điệu dân ca, âm nhạc truyền thống, đặc trưng của từng vùng miền để làm cho các phần thi thêm hấp dẫn và sôi nổi. Huyện Phú Hòa nổi bật với tiết mục hát Lý kéo chài nêu lên thông điệp “Dù gái hay trai chỉ hai là đủ”; huyện Sông Hinh gây ấn tượng với phần giới thiệu của tuyên truyền viên dân số là người dân tộc thiểu số Ba Na, Tày, Ê Đê đưa đến cho người xem thông điệp: “Tuyên truyền viên dân số là những chiến binh thầm lặng, luôn đối đầu với mọi gian nan vất vả nhưng không bao giờ nản lòng”...

Thông qua các tiểu phẩm đầy ý nghĩa, các chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước về dân số, những vấn đề nóng bỏng trong công tác dân số: phân biệt giới tính, sinh con thứ 3, mất cân bằng giới tính khi sinh, tình trạng tảo hôn và quan hệ hôn nhân cận huyết… được các tuyên truyền viên dân số xây dựng thành những tiểu phẩm kịch đầy kịch tính, thể hiện sự khéo léo kiên nhẫn của tuyên truyền viên dân số trong cuộc chiến chống lại tư tưởng cổ hủ cố hữu đã ăn sâu trong tiềm thức của nhiều người dân.

Anh Lâm Việt Quang, đội thi huyện Tuy An cho biết: “Với tiểu phẩm Giây phút tỉnh ngộ, đội chúng tôi muốn nói lên sự khôn khéo của người cộng tác viên dân số trong việc kiên trì vận động những ngư dân miền biển tỉnh ngộ trong việc cố kiếm con trai để đi biển. Tiểu phẩm này đã giúp chúng tôi “rinh” giải nhất trong hội thi”.

Thành tích thầm lặng của những cộng tác viên dân số trong công tác đã giúp cải thiện đáng kể tình trạng chăm sóc sức khỏe sinh sản, đặc biệt hơn là trong việc thực hiện chủ trương kế hoạch hóa gia đình với quan điểm dù gái hay trai chỉ hai là đủ đã góp phần thực hiện ổn định quy mô dân số. Hiện nay, mỗi gia đình ở Phú Yên đạt mức 1,96 con, đó là thành quả có được sau hơn 20 năm ngành Dân số Phú Yên nỗ lực thực hiện chiến lược ổn định quy mô dân số.

Hiện nay, ngành Dân số Phú Yên đang nỗ lực thực hiện nâng cao chất lượng dân số nên các vấn đề về sàng lọc trước sinh và sàng lọc sơ sinh, tư vấn kiểm tra sức khỏe tiền hôn nhân, chăm sóc sức khỏe người cao tuổi, giới và bình đẳng giới, tuổi thọ khỏe mạnh, phúc lợi xã hội... được các tuyên truyền viên dân số cơ sở nắm bắt đầy đủ hơn.

Bà Đỗ Thị Như Mai, Phó chi cục trưởng Chi cục DS-KHHGĐ Phú Yên nói: “Thông qua hội thi tuyên truyền viên dân số - kế hoạch hóa gia đình tỉnh Phú Yên năm 2012, tôi nhận thấy những cộng tác viên dân số ở cơ sở không chỉ nói về các vấn đề về ổn định quy mô dân số như trước đây mà các vấn đề chất lượng dân số cũng đã được các tuyên truyền viên dân số đưa ra trong nhiều tiểu phẩm. Đây là điểm mới so với những năm về trước, điều này chứng tỏ, nhiều tuyên truyền viên ở cơ sở đã nắm bắt được chủ trương, chính sách mới về nâng cao chất lượng dân số. Có được điều này là do Chi cục DS-KHHGĐ đã triển khai sâu rộng các đề án thuộc Dự án nâng cao chất lượng giống nòi trong thời gian qua. Chúng tôi sẽ tiếp tục tăng cường tập huấn cho tuyên truyền viên cơ sở, giúp họ có một cái nhìn toàn diện về chất lượng dân số để phục vụ công tác tuyên truyền nâng cao hơn nữa chất lượng dân số trong thời gian tới”.

Ngành dân số xác định tuyên truyền viên dân số là lực lượng nòng cốt trong công tác dân số. Chính vì thế, hội thi này cũng nhằm tìm ra những tuyên truyền viên dân số giỏi để tham dự liên hoan tuyên truyền viên dân số khu vực miền Trung-Tây Nguyên diễn ra vào tháng 10 tới tại Phú Yên.

DIỆU ANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek