Thứ Tư, 09/10/2024 01:31 SA
Triển khai nhiều biện pháp để giảm nghèo bền vững
Thứ Sáu, 14/09/2012 09:00 SA

Những năm qua, Phú Yên đã có nhiều nỗ lực trong công tác giảm nghèo, nhất là đối với các huyện miền núi, vùng biển. Tuy nhiên, kết quả giảm nghèo chưa được bền vững, tỉ lệ hộ tái nghèo đang có xu hướng tăng.

Phú Yên hiện có hơn 42.300 hộ nghèo, chiếm 17,74% tổng số hộ dân toàn tỉnh. Ông Nguyễn Văn Lãng, Giám đốc Sở LĐ-TB-XH Phú Yên cho biết: Thời gian qua, mặc dù có nhiều khó khăn, thường xuyên bị ảnh hưởng bởi thiên tai lũ lụt, nhưng tỉnh đã thực hiện rất hiệu quả các chương trình, hoạt động đối với người nghèo, hộ gia đình chính sách, người có công; huy động được nhiều nguồn lực khác nhau để triển khai nhiều đề án, chương trình nhằm cải thiện đời sống vật chất, tinh thần cho người nghèo, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số, thu hẹp dần khoảng cách về trình độ phát triển của các vùng, địa bàn và giữa các dân tộc. Tuy nhiên, hiên nay 2 huyện miền núi Sông Hinh và Đồng Xuân còn rất nhiều khó khăn, tỉ lệ hộ nghèo tương ứng 51,9% và 55,11%; điều kiện kết cấu hạ tầng còn thiếu thốn, giao thông đi lại cách trở, nhất là trong mùa mưa lũ.

Để tạo điều kiện giảm nghèo nhanh và bền vững cho 2 huyện miền núi Sông Hinh, Đồng Xuân, mới đây, UBND tỉnh Phú Yên đề nghị Bộ LĐ-TB-XH xem xét và trình Thủ tướng Chính phủ bổ sung 2 huyện này được hưởng một số cơ chế, chính sách theo Nghị quyết 30a của Chính phủ về Chương trình hỗ trợ giảm nghèo nhanh và bền vững. Bên cạnh đó, tỉnh cũng đề xuất công nhận nâng số xã bãi ngang ven biển lên 17 xã, gấp đôi so với năm 2008.

Trong đợt khảo sát vừa qua nhằm đánh giá hoạt động của các địa phương thụ hưởng chính sách hỗ trợ theo Quyết định số 257/2003/QĐ-TTg ngày 3/12/2003 của Thủ tướng Chính phủ về việc hỗ trợ đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu các xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển và hải đảo, ông Ngô Trường Thi, Phó cục trưởng Cục Bảo trợ xã hội khẳng định, mức đầu tư cho các xã bãi ngang ven biển của Phú Yên còn thấp (từ năm 2008 đến nay, địa phương được đầu tư cao nhất cũng chỉ khoảng 6 tỉ đồng), chủ yếu vào cơ sở hạ tầng, việc tạo điều kiện sinh kế cho người dân còn khó khăn (trung bình thu nhập không quá 10 triệu đồng/người/năm). Nếu đưa tất cả số xã này vào chương trình thụ hưởng chính sách cho xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển và hải đảo giai đoạn 2012-2015, địa phương sẽ có điều kiện đầu tư phát triển sản xuất, nhân rộng các mô hình kinh tế (như mô hình làng nghề chế biến cá cơm đang phát triển khá thuận lợi), chỉ có như vậy, người dân mới có cơ hội cải thiện thu nhập, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần.

Tại buổi làm việc của đoàn Phú Yên với Bộ LĐ-TB-XH mới đây, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB-XH Phạm Thị Hải Chuyền ghi nhận và đánh giá cao những kết quả đạt được của tỉnh Phú Yên, nhất là tốc độ giảm nghèo hàng năm. Bộ trưởng khẳng định quan điểm của bộ trong việc xử lý đề nghị bổ sung huyện được hưởng cơ chế, chính sách Nghị quyết 30a của một số tỉnh theo phương án xem xét, bổ sung theo nguyên tắc hỗ trợ đảm bảo công bằng đối với các địa phương, huyện khó khăn nhiều hỗ trợ cao hơn huyện khó khăn ít, không cào bằng; chỉ hỗ trợ huyện nghèo thuộc các tỉnh chưa tự cân đối được ngân sách. Nội dung hỗ trợ tập trung vào chính sách hỗ trợ sản xuất, tạo việc làm, tăng thu nhập, chính sách giáo dục, đào tạo, dạy nghề, nâng cao dân trí; hỗ trợ đầu tư cơ sở hạ tầng.

KIM CHI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek