Thứ Tư, 09/10/2024 00:14 SA
Sở LĐ-TB-XH Phú Yên:
Hướng tới nền hành chính hiện đại
Thứ Sáu, 14/09/2012 11:05 SA

Trong những năm qua, Sở LĐ-TB-XH Phú Yên đã thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC) một cách toàn diện và đồng bộ, kết quả rất đáng ghi nhận. Nổi bật là hiệu quả của việc ứng dụng công nghệ thông tin cũng như các phần mềm quản lý trong các phòng, ban của sở, giảm thiểu giấy tờ và chi phí đi lại của công dân.

 

Với chức năng hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực, thực thi các chính sách bảo hộ lao động, chăm lo quyền và lợi ích của người lao động, gia đình chính sách, người có công…, cải cách TTHC được Sở LĐ-TB-XH Phú Yên xem là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt, được thực hiện một cách tuần tự, khoa học và có chiều sâu. Nhờ vậy, đến nay một số thủ tục liên quan trực tiếp đến công dân, tổ chức đã được đơn giản, giảm thiểu giấy tờ và việc đi lại. So với trước, thời gian trả kết quả, sao lục hồ sơ, các thủ tục trợ cấp một lần, cấp phép cho lao động nước ngoài… cũng được rút ngắn.

chu-lang120914.jpg
Lãnh đạo Sở LĐ-TB-XH Phú Yên thăm và giải thích chính sách cho các cụ thuộc đối tượng chính sách - Ảnh: K.CHI

ĐỀ CAO TINH THẦN TRÁCH NHIỆM

Bà Nguyễn Thị Thúy Nga, Phó chánh văn phòng Sở LĐ-TB-XH, cho biết: “Chúng tôi luôn thực hiện đúng tinh thần chỉ đạo của UBND tỉnh về việc tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách và kiểm soát TTHC. Lãnh đạo cơ quan luôn sát cánh và sẵn sàng tiếp dân khi họ yêu cầu gặp mà không hẹn lại lần sau. Những hồ sơ nào chưa phù hợp hay chưa đúng được cán bộ phụ trách hướng dẫn đến đúng nơi. Tuy nhiên, việc cải cách và kiểm soát TTHC như thế nào cho phù hợp, hiệu quả là điều không đơn giản, rất cần sự chung tay, góp sức của cả cộng đồng. Điều khó khăn nhất hiện nay là thiếu kinh phí và con người nên những lúc công việc nhiều không thể giải quyết nhanh cho người dân”.

Từ năm 2011, Sở LĐ-TB-XH đã triển khai thực hiện giai đoạn 3 của Đề án 30, trong đó tập trung nghiên cứu, rà soát và cắt giảm các loại TTHC rườm rà, không còn phù hợp với tình hình thực tế, ban hành, sửa đổi và thay thế các thủ tục mới. Đồng thời, kiến nghị sửa đổi, bổ sung bộ TTHC, bộ danh mục TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của sở; niêm yết công khai và hướng dẫn có chiều sâu về quy trình thực thi các loại TTHC tại các phòng, ban… Kết quả bước đầu đã giảm thiểu tình trạng khiếu kiện, giải đáp những khúc mắc tồn đọng, cải thiện đáng kể môi trường đầu tư, kinh doanh, bảo vệ tốt hơn quyền, lợi ích hợp pháp của người dân và doanh nghiệp.

Ông Huỳnh Ngọc Thu (Tây Hòa), cho biết: “Tôi đem giấy tờ đến Sở LĐ-TB-XH để xác nhận chế độ nhận trợ cấp thương binh cho ba tôi nhưng không phải chờ lâu, mọi thắc mắc về chế độ, chính sách được cán bộ ở đây giải đáp rõ ràng. Bây giờ chỉ cần đến phòng “một cửa” là các thủ tục được giải quyết nhanh chóng, thuận lợi. Trường hợp nếu có thẩm định, xác minh thì cũng không quá một tuần. Ở đây, các thủ tục được công khai, minh bạch cả phí, lệ phí cũng như thời gian giải quyết công việc của công dân, tổ chức”.

Việc thực hiện mô hình “một cửa” đã làm thay đổi, chuyển biến cơ bản về phương thức hoạt động, hướng tới nền hành chính phục vụ theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại hóa. Sự phối hợp giữa các cán bộ, công chức ở bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cũng như các phòng, ban chuyên môn được tăng cường, nâng cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức đối với công việc được giao.

PHỤC VỤ THEO HƯỚNG HIỆN ĐẠI

Những năm gần đây, các mô hình, giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin mang lại tiện ích cao cho người dân đã được Sở LĐ-TB-XH đặc biệt quan tâm. Các phòng, ban đã được kết nối internet, liên thông với bộ phận “một cửa”. Ngành đã và đang ứng dụng các phần mềm chuyên ngành phục vụ công tác quản lý, áp dụng chương trình ISO trong quản lý hành chính nhà nước (đặc biệt là trong công tác cải cách TTHC). Cụ thể, sở đã xây dựng và được công nhận hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001: 2008, chỉ sau một thời gian ngắn thực hiện cơ chế này, đã mang lại hiệu quả và lợi ích thiết thực cho nhân dân, vận hành theo nguyên tắc “Rõ người, rõ việc, rõ cách làm”, tạo bước cải tiến để kiểm soát tốt công việc lưu trữ công văn đến một cách khoa học theo số thứ tự, đến nay đã xử lý hơn 1.000 hồ sơ các loại, không có tình trạng thất lạc, khiếu nại… Từ đầu năm đến nay, sở đã trực tiếp tham mưu cho UBND tỉnh ban hành quyết định về việc công bố 5 thủ tục hành chính mới thuộc thẩm quyền giải quyết của sở. Bên cạnh đó, sở cũng thực hiện công khai tại trụ sở cơ quan thông tin về số điện thoại chuyên dùng, địa chỉ website, địa chỉ email của cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận các phản ánh kiến nghị của cá nhân, tổ chức…

Thời gian tới, những nhiệm vụ lớn trong công tác cải cách TTHC được Sở LĐ-TB-XH xác định là: Đào tạo chuyên nghiệp đội ngũ phục vụ công tác cải cách và kiểm soát TTHC. Tăng cường việc triển khai giáo dục pháp lý, phổ biến công tác cải cách TTHC thuộc thẩm quyền của Sở LĐ-TB-XH đến với người dân qua các lớp tập huấn… Tiếp tục chuẩn hóa quy trình trong cải cách TTHC bằng việc áp dụng chương trình ISO… Đồng thời kiến nghị cấp trên tăng cường sự quan tâm, hỗ trợ và chỉ đạo đối với công tác này, thực hiện quy trình cải cách TTHC theo phương pháp ghi nhận ý kiến sửa đổi TTHC của nhân dân, cán bộ cơ sở trực tiếp thực hiện công tác cải cách TTHC. Điều này không những đưa công tác cải cách TTHC đến gần hơn với người dân mà còn tạo được sự đồng thuận của xã hội.

Giám đốc Sở LĐ-TB-XH Phú Yên Nguyễn Văn Lãng cho biết: “Qua thực hiện cơ chế “một cửa” đã thể hiện tính ưu việt. Nó giúp rút ngắn thời gian giải quyết công việc, giảm chi phí cũng như thời gian đi lại cho nhân dân, hạn chế tối đa các hiện tượng sách nhiễu, tiêu cực trong giải quyết công việc. Bên cạnh đó, cơ chế này còn tác động trực tiếp, làm thay đổi phong cách làm việc, nâng cao ý thức trách nhiệm của mỗi cán bộ, công chức, đáp ứng được yêu cầu chuyên môn hóa, hướng tới một nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại”.

PHONG NHÃ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek