Thứ Tư, 09/10/2024 01:28 SA
Đường bị dầu hạt điều “trải thảm”
Thứ Sáu, 14/09/2012 07:53 SA

Nhiều ngày qua, người dân huyện Phú Hòa bức xúc vì chỉ qua một đêm, gần 2km đường ĐH22, đoạn từ thôn Phụng Tường 1 đến thôn Phụng Tường 2, xã Hòa Trị bỗng dưng bị dầu hạt điều “trải thảm” đen kịt. Nhiều người dân cùng phương tiện tham gia giao thông bị trượt ngã, va quẹt.

duong-thon120914.jpg

Người dân phải dùng rơm phủ lên những đống bã dầu hạt điều để tránh tai nạn - Ảnh: P.NAM

Đã mấy ngày mưa, nhưng đến sáng 13/9, nhiều đoạn trên đường ĐH22 vẫn bị bã dầu hạt điều phủ đen, đến mức người đi xe máy qua lại phải dè dặt, lo sợ bị trượt ngã, còn người đi bộ thì lê từng bước chân do bị dầu dính vào dép. Bên lề đường, từng đống bã dầu vung vãi được người dân phủ rơm rạ lên trên đề phòng tai nạn. Bà Trịnh Thị Kiều bán hàng rau ở thôn Phụng Tường 2, xã Hòa Trị ngao ngán nói: “Cách đây vài hôm, tự nhiên trên đường xuất hiện bã dầu hạt điều rải khắp đường, bốc mùi hôi rất khó chịu. Mọi người phải múc từng gàu nước ra dội, nhưng cũng chẳng ăn thua. Trời mưa, dầu tràn lênh láng cả mặt đường khiến các em học sinh và người đi đường liên tục bị té ngã, rất may là không ai bị thương nặng.

Nguy hiểm nhất là đoạn đường trước hiệu buôn tạp hóa Tâm Trị ở thôn Phụng Tường 2. Bà Nguyễn Thị Tâm, chủ hiệu buôn bức xúc: “Tình trạng dầu hạt điều rải rác đầy đường diễn ra từ tối 10/9. Tại đây đã có hơn 10 người điều khiển xe máy và xe đạp bị trượt ngã bị xây xát. Vì ở mặt tiền nên nhà tôi phải hứng chịu mùi hôi nồng nặc, phải múc nước quét dọn hàng ngày nhưng cũng không hết. Điều đáng nói là đã xảy ra các vụ va chạm giao thông nhiều ngày qua, mà chưa thấy chính quyền địa phương có biện pháp khắc phục”.

Lần theo dấu vết, chúng tôi đến cơ sở ép dầu vỏ hạt điều của ông Dương Văn Minh tại thôn Phụng Tường 2, cách khu vực dầu đổ khoảng 2km. Trước cửa cơ sở này, bã dầu rơi rớt vẫn còn mới tinh. Ông Võ Văn Triết, công nhân làm việc tại đây thừa nhận: “Chất dầu hạt điều vung vãi trên đường ĐH22 là của cơ sở chúng tôi. Nguyên nhân là do xe công nông trên đường vận chuyển bã dầu vỏ hạt điều đến các lò gạch làm rơi rớt”. Theo ông Triết, sau khi thu mua, vỏ hạt điều được đưa lên băng chuyền vào máy ép nhồi, rồi phân ra thành dầu và bã dầu. Bã dầu được các chủ lò gạch mua về làm nhiên liệu chất đốt.

Ông Huỳnh Lê Định, Trưởng phòng TN-MT huyện Phú Hòa cho biết: “Đến sáng 13/9, chúng tôi vẫn chưa nhận được văn bản báo cáo về vụ việc trên từ UBND xã Hòa Trị. Tuy nhiên, chúng tôi đã cử chuyên viên môi trường tới kiểm tra và ban đầu xác định nguyên nhân xuất hiện bã dầu vỏ hạt điều rơi vãi dọc đoạn đường trên là do ông Long, trú thôn Quy Hậu, xã Hòa Trị vận chuyển bằng xe công nông từ cơ sở ép dầu hạt điều của ông Dương Văn Minh về lò gạch. Phòng TN-MT đã nhắc nhở và đề nghị ông Long sớm khắc phục tình trạng trên. Hiện toàn huyện có 5 cơ sở ép dầu từ vỏ hạt điều và đều có Giấy chứng nhận đăng ký bảo vệ môi trường. Qua đợt kiểm tra gần đây nhất, các cơ sở đều đảm bảo tiêu chí về môi trường theo quy định. Chúng tôi sẽ phối hợp với các ngành liên quan kiểm tra, xử phạt theo thẩm quyền, đồng thời buộc người vi phạm khắc phục trả lại hiện trạng ban đầu cho đoạn đường trên.

P.NAM - M.DUYÊN

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek