Thứ Tư, 09/10/2024 19:27 CH
“Mắt sáng cho người cao tuổi”:
Cần sự chung tay của cộng đồng
Thứ Sáu, 31/08/2012 11:00 SA

Cuộc vận động “Mắt sáng cho người cao tuổi” triển khai từ năm 2012-2015 là một hoạt động cụ thể thực hiện phong trào “Toàn dân chăm sóc, phụng dưỡng, phát huy vai trò người cao tuổi”.

 

dong-vien-120831.jpg

Bác sĩ khám bệnh cho người cao tuổi huyện Phú Hòa - Ảnh: P.NHÃ

Thực hiện kế hoạch này, Ban đại diện Người cao tuổi (NCT) tỉnh đã có công văn hướng dẫn cụ thể các Hội NCT huyện, thị xã, thành phố khảo sát, thống kê số lượng NCT trên địa bàn, từ đó xây dựng chương trình phù hợp với điều kiện từng địa phương.

 

ĐẬM TÍNH NHÂN VĂN

 

Chăm lo sức khỏe nói chung, chăm sóc cho đôi mắt của NCT nói riêng là một nghĩa cử cao đẹp, mang tính nhân văn sâu sắc, một việc làm thiết thực để góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho NCT. Nó sẽ góp phần tạo điều kiện cho NCT, đặc biệt là NCT nghèo, cô đơn, tàn tật, NCT ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số có đôi mắt khỏe. Theo thống kê của Tổng cục Dân số và Bộ Y tế, trong xu thế phát triển kinh tế - xã hội và sự tiến bộ của y học, tuổi thọ trung bình của người Việt Nam ngày càng tăng, kéo theo số lượng và tỉ lệ NCT cũng tăng nhanh. Tuy nhiên, tuổi thọ khỏe mạnh chỉ đạt 66 tuổi, do đó gánh nặng bệnh tật vẫn đang đè nặng lên sức khỏe NCT, nhất là các bệnh về mắt. Do đó, cuộc vận động này là cầu nối giúp NCT có cơ hội được chăm sóc mắt toàn diện, những chương trình chăm sóc mắt được cụ thể hóa hơn như: được khám, tư vấn miễn phí các bệnh về mắt, được hỗ trợ một phần kinh phí mua kính nâng thị lực, mổ mắt, mang lại ánh sáng cho đôi mắt NCT.

 

Ông Đặng Phi Khanh, Phó Ban đại diện NCT Phú Yên cho biết: “Trong quá trình triển khai, vì chưa có kinh nghiệm nên một số xã, phường còn lúng túng, gặp nhiều khó khăn. Thời gian đến, Ban đại diện NCT tỉnh sẽ phối hợp với các ngành tổ chức thí điểm tư vấn nâng cao kiến thức ở một địa phương cụ thể để theo dõi, đánh giá về việc NCT tự phòng, chống các bệnh về mắt như thế nào, rồi thống nhất các biện pháp, hình thức tổ chức vận động các cơ quan, đoàn thể, doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước hưởng ứng cuộc vận động để họ thấy được hiệu quả mà tình nguyện ủng hộ kinh phí. Hội phấn đấu đến năm 2015, có trên 40% số NCT (khoảng 40.000 người) được khám miễn phí phát hiện các bệnh về mắt và được tư vấn nâng cao kiến thức để biết tự phòng các bệnh về mắt”.

 

Bà Dương Hoa Khánh, 80 tuổi ở huyện Phú Hòa cho biết: “Người già thường mắc bệnh về mắt, đặc biệt là đục thủy tinh thể, nếu được tư vấn chăm sóc, hỗ trợ mổ mắt thì tỉ lệ bệnh sẽ giảm đi rất nhiều. Nó có ý nghĩa lớn động viên tinh thần sống vui, sống khỏe, sống có ích của người già”. Còn ông K’sor Y Hoa, 70 tuổi ở huyện Sông Hinh nói: “Người đồng bào vùng sâu như chúng tôi kiến thức về phòng bệnh cho mắt còn hạn chế nên khi có cuộc vận động này tôi ưng cái bụng lắm”.

 

kham-benh-hht120831.jpg

Khám bệnh cho người cao tuổi tại Trạm Y tế xã Hòa Hiệp Trung (Đông Hòa) - Ảnh: T.THỦY

CẦN SỰ CHUNG TAY

 

Để cuộc vận động mang lại hiệu quả thiết thực, Hội NCT đã tuyên truyền rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng, động viên sự tham gia của toàn xã hội, các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh cùng tham gia. Các hộ gia đình ở cộng đồng dân cư cũng tham gia hỗ trợ cho NCT ngay tại cộng đồng.

 

Hiện nay, số NCT giảm thị lực, bị đục thủy tinh thể ở Phú Yên chiếm tỉ lệ khá cao, đây là nguyên nhân chính dẫn đến mù lòa nếu không được khám phát hiện và chữa kịp thời. Hiện chỉ có hơn 29.000 NCT được hưởng chế độ bảo trợ xã hội, hơn 10.000 hội viên được lập sổ quản lý theo dõi sức khỏe tại cơ sở y tế và cấp thẻ bảo hiểm được chăm sóc sức khỏe thường xuyên, trong đó có các bệnh về mắt, còn lại gần 50.000 NCT chưa được hưởng các chế độ. Trong khi đó, hoạt động nào cũng có sự tham gia của NCT; NCT làm nòng cốt việc giáo dục thế hệ trẻ, giữ gìn nếp sống văn hóa mới, vận động các phong trào… Vì vậy, cuộc vận động này cần sự quan tâm của toàn xã hội.

 

Nếu có sự phối hợp đồng bộ giữa các ngành, nhất là ngành Y tế thì chương trình này sẽ có kết quả tốt, NCT sẽ được sự hỗ trợ của các thiết bị máy móc hiện đại. Bên cạnh đó, các cấp Hội NCT trong tỉnh cần theo dõi chặt chẽ từng đợt khám, chữa bệnh có tổng kết rút kinh nghiệm và vận động gây quỹ “Mắt sáng cho NCT” để góp phần thực hiện mục tiêu chung của Tổ chức Y tế thế giới, Tổ chức Quốc tế về phòng, chống mù lòa và cam kết của Bộ Y tế Việt Nam về thực hiện mục tiêu “Thị giác năm 2020: Quyền được nhìn”.

 

Mới đây, tại buổi triển khai cuộc vận động “Mắt sáng cho NCT”, Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Quang Nhất đồng tình hưởng ứng nghĩa cử cao đẹp này. Theo đồng chí, cuộc vận động này là thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với từng cơ sở, hội viên NCT. Các cấp, ngành, đoàn thể cần đặc biệt quan tâm và phối hợp thực hiện tốt, góp phần nâng cao nhận thức của người dân, của cộng đồng, của toàn xã hội về sức khỏe đôi mắt cho NCT.

 

THÙY THẢO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek