Thứ Tư, 09/10/2024 17:24 CH
Giúp ngư dân bám biển
Thứ Sáu, 31/08/2012 18:00 CH

Nếu như tại bến cá phường 6 (TP Tuy Hòa), người ta thường thấy nhiều tàu cập bến mang về đầy ắp cá tôm, đặc biệt là cá ngừ đại dương, thì tại một góc làng biển Đông Tác ở thành phố này, không khí sửa chữa, đóng mới tàu luôn tất bật.

 

sua-tau120831.jpg

Hồ trám lại thân tàu - Ảnh: T.THỦY

BÊN ĐÓNG MỚI, BÊN SỬA CHỮA

 

Buổi sáng, không khí ở làng biển thuộc khu phố 6, phường Phú Đông (TP Tuy Hòa) vang vọng bởi âm thanh đục đẽo, hàn, gò… Một bên lo đóng mới những chiếc tàu công suất lớn, bên còn lại công nhân tập trung sửa chữa mấy chục chiếc tàu của ngư dân tiếp tục vươn khơi xa.

 

Mới sáng sớm mà lão ngư Lương Thửng đã có mặt tại bến đóng và sửa chữa tàu để theo dõi những đám thợ trẻ đang mải mê đóng những chiếc tàu đánh bắt cá ngừ đại dương với công suất lớn. Ông Thửng nói, hầu như ngày nào ông cũng có mặt ở xưởng. Làm nghề từ thời trai trẻ, ông không nhớ nổi mình đã đóng được bao nhiêu chiếc thuyền. Ông cho biết, 60 năm qua, ông làm luôn cả hai công việc, đóng và sửa chữa tàu. Các con ông giờ đều có xưởng riêng nhưng ngày ngày ông vẫn phải đến tận nơi để chỉ dẫn.

 

Ông Thửng cho biết, tàu bây giờ đóng lớn hơn trước, tàu dài 16-17m để đi qua được nhiều địa phận. Mỗi chiếc tàu đóng mới phải mất hơn 1,7 tỉ đồng. “Bây giờ cá ở gần bờ đã cạn kiệt nếu không ra khơi xa thì các chuyến biển không hiệu quả. Mặt khác, tàu lớn sẽ khai thác được quanh năm, có như vậy mới giúp được bạn tàu có thu nhập ổn định và ở lại với mình. Chỉ có đóng tàu lớn mới bám biển dài ngày, đồng thời khẳng định với nhân dân thế giới về chủ quyền biển Việt Nam bao đời nay chúng tôi đã từng làm chủ” ông Thửng nói.

 

Anh Đào Duy Lăn đang loay hoay bắt đèn cao áp trên tàu bạn, khoe: “Ở đây mùa này là vui nhất. Vừa đóng tàu mới, vừa là mùa làm nước cho tàu. Đặc biệt, nhiều ngư dân chuyển sang câu cá ngừ bằng đèn cao áp nên phải thay mới nhiều thứ cho tàu”. Còn anh Võ Văn Quằn cho biết: “Tàu mới đóng bằng gỗ tốt thì 7 năm trở lên mới sửa chữa, sau đó thì năm nào cũng phải tu sửa như trảm hồ, trét chai, keo, sơn lại, thay ván, thay máy… có chiếc đại tu mất cả trăm triệu đồng. Ở đây như là bệnh viện tàu thuyền. Từ năm 2000, ông Thửng đã nghiên cứu và chế tạo ra chiếc máy kéo, rất tiện cho việc kéo tàu, thuyền vào bờ sửa chửa, làm nước, thay cho sức người”.

 

GIẢI QUYẾT LAO ĐỘNG ĐỊA PHƯƠNG

 

Phú Yên có lượng tàu thuyền đánh bắt khơi xa lớn. Đây là điều kiện thuận lợi thúc đẩy ngành hậu cần nghề cá, trong đó có lĩnh vực sửa chữa, đóng mới tàu cá phát triển. Sửa chữa, đóng mới tàu thuyền đi biển tuy không phải là nghề mới với người dân Đông Tác, tuy nhiên, việc phát triển nghề đã góp phần giải quyết việc làm, thu nhập ổn định cho người lao động địa phương.

 

Ở làng biển Đông Tác, cách làm chính là chủ tàu thuê bãi rồi thuê nhân công đóng tàu, sửa chữa tàu không phải qua tay người thầu. Đây cũng là cách để đáp ứng nhu cầu giải quyết công ăn, việc làm, nâng cao thu nhập cho lực lượng lao động tại chỗ.

 

Ông Nguyễn Quyết Dụ đã 30 năm làm nghề sửa chữa tàu thuyền cho rằng: “Những lúc không đi biển thì chúng tôi làm công nhân sửa chữa mỗi ngày cũng kiếm chừng 250.000 đồng. Nghề này miễn có sức khỏe và chịu khó học hỏi trong 3 tháng thì có thể sống được bằng thu nhập”. Còn anh thợ đóng tàu Nguyễn Linh (23 tuổi), bộc bạch: “Tôi tham gia nghề mới một năm. Trong thời gian học nghề cũng được trả lương vài chục ngàn mỗi ngày. Ai cũng vậy, ngoài tham gia sửa chữa tàu cho gia đình mình thì còn làm công cho người khác. Ở đâu có cầu ắt có cung”.

 

Chỗ nào có tàu là có thợ. Khu sửa chữa và đóng mới tàu ở Đông Tác hiện cần ít nhất 120 thợ mỗi ngày. Trong khi đó, Đông Tác chỉ có 15 người thợ đóng tàu và vài chục thợ sửa, nên các chủ tàu phải thuê thêm công nhân ở TX Sông Cầu vào. Với ngư dân, biển là nguồn sống, do vậy dù có gặp khó khăn thế nào họ vẫn bám biển, vẫn đóng mới tàu công suất lớn và nâng cấp, sửa chữa tàu cũ để vươn khơi.

 

VŨ HOÀNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek