Thứ Hai, 07/10/2024 03:37 SA
Thủ thuật MSL, phương pháp đình sản nữ chất lượng cao
Thứ Sáu, 10/08/2012 16:00 CH

Thủ thuật MSL là phương pháp tránh thai nữ tự nguyện, sử dụng kỹ thuật “vết mổ nhỏ” được giảm đau bằng cách gây tê tại chỗ, do tổ chức phi chính phủ Marie Stopes International Việt Nam (MSIVN) hoạt động trong lĩnh vực kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ) thực hiện tại các trung tâm của MSI, các điểm cung cấp dịch vụ lưu động. Phương pháp tránh thai vĩnh viễn này giúp phụ nữ không muốn sinh thêm con được tiếp cận dễ dàng.

 

dinh-san120810.jpg

Bác sĩ Vũ Ngọc Dững, Chi cục DS-KHHGĐ Phú Yên và ông Nguyễn Đức Anh, tổ chức MSI tư vấn cho khách hàng đình sản tại xã Ea Trol (Sông Hinh) - Ảnh: T.DIỆU

Trong năm 2012, các bác sĩ của tổ chức MSIVN đã có hai đợt thực hiện thủ thuật MSL miễn phí tại Phú Yên, đồng thời chuyển giao công nghệ cho các bác sĩ tại địa phương. Trong các đợt mổ đình sản bằng phương pháp MSL, nhiều chị em các xã vùng núi đăng ký thực hiện. Đây là đối tượng phụ nữ dân tộc thiểu số có từ 3 con trở lên có nhu cầu tránh thai lâu dài, nhưng khó tiếp cận với dịch vụ tránh thai hiện đại khác. Họ nhìn nhận MSL là phương pháp tránh thai có độ an toàn cao.

 

Từ đầu năm 2012 đến nay, toàn tỉnh có 168 ca đình sản, trong đó có 34 ca (20%), được các bác sĩ MSIVN thực hiện bằng thủ thuật MSL tại các huyện Sông Hinh và Đồng Xuân. Chị Kasiu Phấn (xã Sông Hinh, Sông Hinh), chia sẻ: “Tôi được tư vấn đình sản bằng thủ thuật MSL sẽ ít đau và phục hồi sức khỏe nhanh, nên quyết định tránh thai vĩnh viễn bằng phương pháp này”. Bà Nguyễn Thị Minh Trang, Giám đốc Trung tâm DS-KHHGĐ huyện Sông Hinh nói: “Sau đợt mổ đình sản bằng thủ thuật MSL vào tháng 4/2012, các chị em đã phản hồi rất tích cực về biện pháp tránh thai vĩnh viễn này. Đợt ngày 7/8 này, huyện Sông Hinh có 8 ca đình sản theo phương pháp MSL. Tôi cho rằng, đây là phương pháp tránh thai phù hợp với phụ nữ khó tiếp cận với dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản/KHHGĐ và họ không muốn sinh thêm con”.

 

Giảm đau bằng lời là liệu pháp quan trọng trong thực hiện thủ thuật MSL. Giảm đau bằng lời bắt đầu trước, trong và sau khi thực hiện thủ thuật. Giảm đau bằng lời lấy khách hàng làm trọng tâm là cách tiếp cận không dùng thuốc giảm đau được sự hỗ trợ của các kỹ thuật lâm sàng nhẹ nhàng, kỹ thuật làm phân tán tư tưởng. Giảm đau bằng lời bao gồm môi trường giảm thiểu tính y tế và sự tương tác qua lại tích cực giữa khách hàng và người cung cấp dịch vụ. Liệu pháp tâm lý này dựa trên cơ sở lập luận: sự mất tập trung sẽ làm giảm lo lắng dẫn đến giảm đau, tăng khả năng chế ngự đau, tăng khả năng chống cự với cảm giác đau. (Tài liệu tập huấn đình sản nữ Marie Stopes)

Theo bác sĩ Nguyễn Đức Anh, Trung tâm MSIVN, chìa khóa thành công của dịch vụ MSL là sự thư giãn và hợp tác của khách hàng. Sử dụng phương pháp giảm đau bằng lời (liệu pháp tâm lý) để đảm bảo rằng, khách hàng đang được thư giãn. Vì nếu khách hàng co cứng cơ bụng trong lúc tiến hành thủ thuật, làm cho thời gian tiến hành kéo dài và dẫn đến các tai biến. Môi trường thực hiện thủ thuật MSL cần giảm thiểu tính y tế vì nhân viên y tế với mũ áo chỉnh tề, trang thiết bị y tế xung quanh và mùi của các chất khử trùng có thể làm cho khách hàng sợ, lo lắng và tăng cảm giác đau. Khách hàng không phải là người bệnh nên đội ngũ cung cấp dịch vụ sẽ giúp đỡ họ có vai trò tích cực hơn. Khi khách hàng không lo lắng và cảm thấy được tôn trọng sẽ hợp tác tốt để thủ thuật được thực hiện có hiệu quả.

 

Bác sĩ Vũ Ngọc Dững, Phó chi cục trưởng Chi cục DS-KHHGĐ Phú Yên, cho biết: “Các bác sĩ của Trung tâm MSIVN đã mở một lớp tập huấn cả về lý thuyết và mổ thực tế cho các bác sĩ ở Phú Yên để chuyển giao công nghệ làm thủ thuật MSL. Sở Y tế Phú Yên ra quyết định thành lập một đội triệt sản lưu động. Các bác sĩ của đội này sẽ tiếp nhận thủ thuật MSL và dự kiến đến năm 2013, đội đình sản lưu động sẽ có thể truyền đạt lại thủ thuật MSL cho các bác sĩ ở tuyến huyện”.

 

Theo tổ chức MSIVN thì đình sản nữ là phương pháp phổ biến nhất trên thế giới với khoảng 200 triệu phụ nữ sử dụng dịch vụ này, mỗi năm thực hiện trên 370.000 ca đình sản nữ.

 

“MSL là thủ thuật giúp giảm thiểu đau đớn và hồi phục trong thời gian ngắn. Sự tiện lợi của thủ thuật này là có thể thực hiện trong các chuyến lưu động tại các cơ sở chăm sóc sức khỏe ban đầu, các cơ sở y tế địa phương và các điểm không phải là cơ sở y tế như trụ sở thôn, bản, trường học, cơ quan. Những phụ nữ ở vùng sâu, vùng xa không có điều kiện sử dụng các biện pháp tránh thai hiện đại khác hoặc không mong muốn sinh con thì đây sẽ là một phương pháp KHHGĐ phù hợp”, bác sĩ Vũ Ngọc Dững khẳng định.

  

DIỆU ANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek