Thứ Hai, 07/10/2024 05:44 SA
Sớm khai thông các cửa biển
Thứ Sáu, 10/08/2012 07:30 SA

* Cử tri huyện Tuy An đề nghị chính quyền địa phương cần sớm khai thông cửa biển Tân Quy, cửa biển Lễ Thịnh, cửa biển Tiên Châu để giúp bà con có nơi đậu tàu thuyền trong mùa mưa bão năm nay.

 

Vấn đề này, Phó chủ tịch UBND huyện Tuy An Phạm Thị Thùy Lê, trả lời như sau:

 

Bờ biển Tuy An nằm trong vùng bãi ngang, do vậy các cửa sông, cửa đầm thường xuyên bị bồi lấp, làm ảnh hưởng rất lớn đến việc ra vào của tàu thuyền đi đánh bắt cá và neo đậu tránh trú trong mùa mưa bão. Với các cửa biển: Tân Quy (xã An Hải), Tiên Châu (xã An Ninh Tây) và Lễ Thịnh (xã An Ninh Đông), ngoài việc neo đậu tàu thuyền, các cửa biển này còn góp phần thoát lũ và cải thiện môi trường đầm Ô Loan. Đây là nơi neo đậu, tránh trú của gần 1.200 phương tiện khai thác hải sản ở các xã: An Ninh Đông, An Hòa, An Mỹ, An Chấn và một số tàu thuyền của địa phương khác… Riêng cửa biển Tiên Châu là nơi tránh trú bão cho khoảng 700 tàu thuyền của xã An Ninh Đông và An Ninh Tây.

 

Tuy nhiên, đối với cửa biển Tân Quy, thời gian qua địa phương đã tiến hành mở cửa vào mùa mưa bão, góp phần thoát lũ và mang lại hiệu quả. Nhưng chỉ sau một, hai năm thì cửa biển này lại bị lấp và thường xuyên dịch chuyển không ổn định.

 

Đối với cửa biển Lễ Thịnh, năm 2012 UBND huyện đã hỗ trợ, phải phá đá ngầm để tàu thuyền ra vào cửa không bị va đập, nhưng cũng không ổn định và thường bị cạn, hẹp vào mùa khô. Mặt khác, cửa biển này có liên quan đến cửa biển Tân Quy. Nếu cửa biển này được mở thì mức độ bồi lắng sẽ lớn, do nước trong đầm phần lớn đã được chảy qua cửa biển Tân Quy. Và ngược lại, nếu cửa biển Tân Quy bị bồi lấp thì nước trong đầm Ô Loan sẽ dồn chảy qua cửa biển Lễ Thịnh. Đối với cửa biển Tiên Châu, ngoài việc tránh trú bão cho tàu thuyền, còn góp phần thoát lũ rất lớn vì đây là hạ lưu sông Kỳ Lộ.

 

Về việc các cửa biển này thường xuyên bồi lấp, mặc dù năm 2009 đã có dự án hút cát, khơi thông dòng chảy nhưng mới chỉ nạo hút được từ cửa ra biển, còn lại từ biển vào cảng cá chưa thực hiện được. Bên cạnh đó, nơi neo đậu tàu thuyền tránh trú bão tập trung chính là khu vực sông nằm dọc bờ đê Ngự Hàm Thủy nối từ xã An Ninh Đông đến cầu Vạn Củi, dài khoảng 700m đã bị cạn từ lâu. Tuy nhiên, khi có bão, tàu thuyền của ngư dân vẫn phải chạy về đây để tránh trú nhưng phải chờ khi thủy triều lên thì mới ra vào được và thường xuyên mắc cạn.

 

Do đó, tại cửa biển Lễ Thịnh và Tiên Châu, UBND huyện đã cho tiến hành khảo sát sơ bộ dự toán để tiến hành nạo vét. Nhưng do nguồn kinh phí quá lớn, vượt quá khả năng đầu tư của huyện nên đang trình xin UBND tỉnh hỗ trợ. Mặt khác, về góc độ kỹ thuật, đối với các công trình thủy rất phức tạp này cần có sự khảo sát, tính toán đầu tư hợp lý, khoa học để nhằm khai thông các cửa biển này mang tính ổn định, bền vững lâu dài.

 

LỆ VĂN (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek