Thứ Hai, 07/10/2024 23:27 CH
Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh:
Cùng cộng đồng chăm lo gia đình chính sách
Thứ Bảy, 28/07/2012 18:00 CH

Xuất phát từ truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, Hội LHPN Phú Yên đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa như tặng học bổng cho con em gia đình chính sách khó khăn, nhận chăm sóc, phụng dưỡng các Bà mẹ Việt Nam anh hùng, mẹ liệt sĩ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn… Bằng những việc làm thiết thực, các tầng lớp phụ nữ trong tỉnh đã góp sức cùng cộng đồng thực hiện đền ơn đáp nghĩa của dân tộc.

 

XQ3.-tang-qua-120728.jpg

Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Đặng Thị Kim Chi trao học bổng cho một con em gia đình chính sách khó khăn ở huyện Đồng Xuân - Ảnh: T.VĂN

CHẮP CÁNH CHO NHỮNG ƯỚC MƠ NGHÈO

 

Căn nhà nhỏ của bốn chị em Nguyễn Thị Kim Thoa ở thôn Phong Hanh (xã An Định, Tuy An) hôm ấy rộn tiếng cười vui. Đó là một ngày đặc biệt với chị em Thoa. Ngày cậu em út Nguyễn Biện Luận, học sinh lớp 11A9 Trường THPT Trần Phú được Hội LHPN tỉnh tặng học bổng trong số 20 học sinh là con em gia đình chính sách khó khăn vượt khó học giỏi trong tỉnh. Luận không giấu nổi niềm vui mừng: “Năm học tới, em học lớp 12 nên rất cần tiền mua sách vở, tài liệu để tham khảo thêm. Em đang lo không biết tìm đâu ra “nguồn” để chi phí thì nhờ có suất học bổng của mấy cô bên Hội Phụ nữ tỉnh tặng. Em vô cùng biết ơn sự quan tâm, trợ giúp của Hội Phụ nữ. Em sẽ cố gắng học thật tốt để không phụ sự giúp đỡ của mọi người”.

 

Ông Nguyễn Văn Năm, cha Luận từng tham gia chiến đấu ở chiến trường K. Trở về cuộc sống đời thường với thương tích đầy mình, sức khỏe của người thương binh 1/4 này mỗi ngày một suy kiệt. Không đủ sức chống chọi với bệnh tật, ông Năm ra đi vào năm 2002. Khi ấy, cậu bé Luận chỉ mới vừa bước vào lớp 1, trước Luận còn có hai chị gái và một anh trai, cả ba đều ở vào tuổi ăn tuổi lớn. Để thực hiện ước nguyện “thay chồng nuôi con nên người”, bà Biện Thị Kim Hoa gắng gượng gạt nỗi đau buồn, tảo tần bươn chải nuôi các con ăn học. Những năm tháng dãi dầu mưa nắng vai oằn, chân mỏi khiến sức khỏe bà càng ngày càng yếu. Khó khăn, túng quẫn ngày càng chồng chất trong căn nhà nhỏ. 7 năm sau ngày cha mất, người mẹ thân yêu lại tiếp tục ra đi vì căn bệnh ung thư máu. Dù rất đau buồn, trước cảnh bơ vơ không cha không mẹ, nhưng chị em Luận vẫn không ngừng nỗ lực học tập. Học cho chính tương lai của mình và cho mong ước của cha mẹ khi còn sống. Để có tiền trang trải cho học tập và chi phí cho cuộc sống hàng ngày, chị em Luận cần mẫn canh tác 6 sào ruộng khoán. Những người hàng xóm ở đây tấm tắc khen: “Tuy mồ côi cha mẹ, nhưng bốn chị em nó đứa nào cũng hiền ngoan, chịu khó và luôn biết cách đối đãi với bà con lối xóm”.

 

Hiện giờ, cô chị cả Nguyễn Thị Kim Thoa là nhân viên kế toán của Trường mầm non An Định, cô chị thứ hai Nguyễn Thị Kim Thắm là Phó bí thư Xã đoàn, Nguyễn Biện Luân đang làm thuê cho một trại nuôi giống, còn Nguyễn Biện Luận, học sinh lớp 11A9 Trường THPT Trần Phú. Điều đáng nói, tuy gia cảnh khó khăn, nhưng năm nào Luận cũng đạt danh hiệu học sinh tiên tiến. Cảm kích trước sự vượt khó của chị em Luận, Hội LHPN xã An Định và Hội LHPN huyện Tuy An kiến nghị đến Hội LHPN tỉnh. Từ sự kêu gọi, vận động cán bộ, hội viên phụ nữ và các nhà hảo tâm của Hội LHPN tỉnh, Luận đã được hỗ trợ một suất học bổng hai triệu đồng - là số tiền lớn với một học sinh nghèo như Luận. Cùng chung niềm vui với chị em Luận lần này, còn có 19 con em các gia đình chính sách khác trong tỉnh như các em Phạm Thị Thu Hằng ở thôn Phong Thái, xã An Lĩnh (Tuy An), Phạm Thị Kim Xuân ở thôn Long Hà (thị trấn La Hai, Đồng Xuân), Trương Thị Thảo (thôn Phước Nhuận, xã Xuân Quang 3 Đồng Xuân)… Hầu hết các em và gia đình đều bày tỏ sự cảm kích trước sự quan tâm của các cấp Hội Phụ nữ.

 

ĐẠO NGHĨA Ở ĐỜI

 

Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Đặng Thị Kim Chi cho biết: Ngoài hoạt động trao học bổng hỗ trợ cho các em tiếp tục đến trường lần này, Tỉnh hội cũng đã chỉ đạo cho Hội Phụ nữ các cấp, đặc biệt là ở cơ sở đặc biệt quan tâm chăm sóc đỡ đầu, tạo điều kiện cho con em gia đình thương binh liệt sĩ có cuộc sống tốt hơn.

 

Bà Đặng Thị Kim Chi cho hay: Hội LHPN Phú Yên luôn coi trọng công tác đền ơn đáp nghĩa. Từ nhiều năm nay, cùng với các ban ngành đoàn thể, các cấp Hội Phụ nữ trong tỉnh còn tổ chức các hoạt động như: vận động cán bộ, hội viên, phụ nữ ủng hộ Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”; xây nhà “Mái ấm tình thương” cho phụ nữ gia đình chính sách; thường xuyên giúp phụ nữ các gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn về ngày công, con giống, cây giống, vốn để phát triển sản xuất ổn định cuộc sống thông qua chương trình hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế gia đình. Các hoạt động tặng sổ tiết kiệm tình nghĩa cho Mẹ Việt Nam anh hùng, mẹ liệt sĩ đơn thân có hoàn cảnh khó khăn cũng được các cấp hội triển khai. Bên cạnh các hoạt động trên, hằng năm, Hội LHPN tỉnh còn chỉ đạo cho các cơ sở hội có trách nhiệm thường xuyên quan tâm đến các Mẹ Việt Nam anh hùng, mẹ liệt sĩ đơn thân, những gia đình thương binh, gia đình có công với cách mạng. Phát động phong trào chăm sóc, các Bà mẹ Việt Nam anh hùng, mẹ liệt sĩ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong các cấp Hội; phân công trách nhiệm cho các chi, tổ hoặc cá nhân, cán bộ, hội viên thường xuyên chăm sóc, đỡ đần các mẹ. Ngoài ra, Hội còn tích cực vận động hội viên - những người mẹ, người vợ thương binh liệt sĩ với tình yêu thương vô bờ bến, nỗ lực vượt qua những khó khăn trong cuộc sống thường nhật để xây dựng gia đình hạnh phúc, nuôi dạy con cái trưởng thành…

 

Có thể nói, bằng những việc làm thiết thực, các cấp hội LHPN ở Phú Yên đã động viên, chia sẻ một phần những mất mát hy sinh của các gia đình chính sách, các Mẹ Việt Nam anh hùng, góp sức cùng cộng đồng thực hiện đạo lý “uống nước nhớ nguồn” đền ơn đáp nghĩa của dân tộc.

 

NGỌC DUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek