Thứ Hai, 07/10/2024 21:25 CH
Đưa Luật Phòng chống bạo lực gia đình đến phụ nữ nông thôn
Thứ Bảy, 26/05/2012 09:00 SA

Luật Phòng chống bạo lực gia đình có hiệu lực từ năm 2007. Tuy nhiên hiện nay, tình trạng bạo lực, ngược đãi trong gia đình vẫn còn tồn tại ở nhiều nơi, đặc biệt là khu vực nông thôn mà phần lớn nạn nhân là phụ nữ…

tai-lieu120526.jpg

Hội LHPN tỉnh truyền thông Luật Phòng chống bạo lực gia đình cho phụ nữ xã Xuân Hải (TX Sông Cầu) - Ảnh: N.QUỲNH

Hiện nay, một số vụ bạo hành gia đình gây hậu quảnghiêm trọng cóchiều hướng gia tăng Phú Yên nói riêng và cả nước nói chung. Nhưng các cơ quan thực thi pháp luật và chính quyền địa phương vẫn chưa thực sự vào cuộc, vì hầu hết bị chi phối bởi quan niệm “đó là chuyện riêng của gia đình người ta”. Tình trạng xúc phạm danh dự, nhân phẩm và tính mạng của phần lớn là phụ nữ và trẻ em xảy ra hàng ngày ở nhiều vùng miền, làm tổn thương về tâm lý, tinh thần và cơ hội phát triển của phụ nữ, làm rối loạn trật tự an toàn xã hội… Phó phòng Tuyên truyền Sở Tư pháp tỉnh Phan Thị Hoa nói rằng: “Thực tế cho thấy, trình độ nhận thức của phụ nữ, nhất là phụ nữ vùng nông thôn, vùng sâu vùng xa còn hạn chế. Có không ít chị em ở các địa phương này hiểu biết rất và rất mơ hồ về luật pháp, nhất là Luật Bình đẳng giới, Luật Phòng chống bạo lực gia đình… nên họ không thể bảo vệ chính mình”.

Xuất phát từ thực trạng này, với chức năng bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của phụ nữ, các Hội LHPN cơ sở trong tỉnh luôn tổ chức tuyên truyền kiến thức pháp luật thông qua hình thức sân khấu hóa như kịch, tiểu phẩm… để chị em tiếp nhận dễ dàng hơn. Nhưng để họ thực sự biết vận dụng luật vào thực tế là cả một vấn đề. Chị Nguyễn Thị Kim Loan, Chủ tịch Hội LHPN xã An Thọ (Tuy An) cho hay: Để chịem hiểu biết, nắm bắt Luật Phòng chống bạo lực gia đình, Luật Bình đẳng giới, Hội LHPN đã đề xuất với Đảng ủy, UBND xã tạo điều kiện để hội tổ chức tuyên truyền phổ biến nội dung các luật này cho chị em tại các buổi sinh hoạt chuyên đề hoặc lồng ghép vào các chương trình sinh hoạt khác của hội. Hội LHPN xã cũng đã phối hợp với các đoàn thể khác tổ chức các buổi tuyên truyền về quyền phụ nữ, về những vụ bạo hành gia đình, Luật Phòng chống bạo lực gia đình để chị em cóthêm thông tin, hiểu vềquyền và trách nhiệm của mình khi gặp phải các tình huống bị bạo hành. Chúng tôi luôn nói rằng “Không ai có thể bảo vệ chị em nếu như chị em không lên tiếng, không báo cho chính quyền, đoàn thể địa phương can thiệp”. Tuy nhiên vì đây là chuyện riêng tư, nhạy cảm của gia đình, nên nhiều chị em mặc dù bị chồng “thượng cẳng chân, hạ cẳng tay” nhưng vẫn cố gắng nhẫn nhịn chịu đựng để giữ thể diện với bà con hàng xóm. Họ chỉ tìm đến chính quyền địa phương, đến pháp luật khi bị chồng đánh đập tàn nhẫn không thể chịu đựng được.

Những nỗ lực tuyên truyền của hội bước đầu cũng đã mang lại những kết quả khả quan: “Bây giờ, nhiều chị em trong xã cũng đã bỏ bớt mặc cảm khi bị chồng đánh đập, tìm đến hội và các ban ngành của xã nhờ can thiệp kịp thời. Có nhiều người chồng hễ rượu vào là nảy sinh thói vũ phu đánh vợ, nhờ có sự tuyên truyền, khuyên nhủ kịp thời của hội và các hội đoàn thể ở địa phương mà nay đã tu chí làm ăn và biết yêu thương vợ con mình” chị Nguyễn Thị Trang, Chủ tịch Hội LHPN xã Xuân Quang 1 phấn khởi cho hay.

Chị Nguyễn Thị Minh Thùy, Trưởng ban Chính sách - Luật pháp Hội LHPN tỉnh, cho biết: Nhận thức được tầm quan trọng của công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho phụ nữ, nhất là phụ nữ ở vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa trong tỉnh, từ nhiều năm nay, các cấp hội luôn đặt công tác này là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong chương trình công tác hàng năm. Để làm tốt công tác giáo dục cho phụ nữ, các cấp hội đặc biệt chú trọng đến công tác đào tạo đội ngũ cán bộ tuyên truyền cókiến thức chuyên sâu vềpháp luật. Hội đã tích cực phối hợp với các ngành chức năng đẩy mạnh công tác tập huấn, tuyên truyền nội dung các bộ luật liên quan trực tiếp đến phụ nữ như Luật Hôn nhân - Gia đình, Luật Bình đẳng giới, Luật Phòng chống bạo lực gia đình… cho đội ngũ cán bộ hội viên, báo cáo viên làm công tác tuyên truyền pháp luật cơ sở; đặc biệt các cấp hội đã thành lập được 46 CLB trợ giúp pháp lý cho phụ nữ cơ sở, với 678 thành viên… Tuy nhiên, phòng chống bạo lực gia đình rất cần sự tham gia phối hợp của các cấp, các ngành để cùng chung tay xây dựng gia đình phát triển bền vững, hạnh phúc.

DUYÊN HẢI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek