Thứ Hai, 07/10/2024 21:23 CH
Đổi thay nhờ công trình nước tự chảy
Thứ Bảy, 26/05/2012 10:05 SA

Từ khi công trình nước tự chảy được đưa vào sử dụng, người dân thôn Tân Hòa và thôn Tân Tiến (xã Sơn Hội, Sơn Hòa) có nước sinh hoạt, yên tâm sản xuất, ổn đinh cuộc sống.

 

nuoc-sach120526.jpg

Bà con thôn Tân Hòa phấn khởi khi nước được dẫn về buôn. - Ảnh: Q.HÙNG

Thôn Tân Hòa và thôn Tân Tiến, xã Sơn Hội cách trung tâm thị trấn Củng Sơn hơn 30km, bốn phía là núi cao, đất xen lẫn với đá nên người dân thường đối mặt với tình trạng thiếu nước sinh hoạt và sản xuất, nhất là vào mùa khô. Mí Thơ ở thôn Tân Hòa cho biết, gia đình Mí có năm người, trước đây mỗi ngày phải đi gánh nước hai lần, sử dụng rất tiết kiệm nhưng cũng không đủ, vì vậy chẳng còn nhiều thời gian để sản xuất và chăm sóc con cái.

 

Theo người dân ở đây, lúc trước toàn bộ nước sinh hoạt của thôn đều phụ thuộc vào con suối. Muốn có nước sử dụng, người dân phải luồn rừng cả cây số lên núi lấy nước. Từ khi có công trình nước tự chảy, bà con chỉ cần ở nhà, vặn vòi là nước từ nguồn chảy về tận nơi. Mỗi ngày không phải dậy sớm đi lên núi gánh nước như trước nữa.

 

Năm 2010 công trình đưa nước sạch về thôn được khởi công xây dựng với tổng kinh phí gần 200 triệu đồng từ nguồn đóng góp của Công ty TNHH KCP Việt Nam, người dân ở hai thôn Tân Hòa và thôn Tân Tiến cùng đội thanh niên tình nguyện Học viện Ngân hàng phân viện Phú Yên góp công xây dựng công trình. Các hạng mục công trình đều được xây dựng trên cơ sở lấy ý kiến của dân, do vậy người dân rất có ý thức bảo quản tài sản. Ông K’Pá Dây ở thôn Tân Hòa phấn khởi nói: “Nhờ có công trình đưa nước về tận thôn nên cái bụng chúng tôi ưng lắm, ai cũng nhắc nhở nhau phải giữ gìn, bảo quản tài sản”.

 

Ông Phạm Anh Tân, Bí thư Đảng ủy xã Sơn Hội cho biết: Thôn Tân Hòa và thôn Tân Tiến có 92 hộ dân, đa phần là người đồng bào dân tộc thiểu số. Từ khi công trình nước sạch được đầu tư, nguồn nước dẫn thẳng về thôn, cuộc sống của người dân đã thay đổi.

 

QUỐC HÙNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek