Ngày 6/4 tại Hà Nội, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng tổ chức hội nghị tổng kết hoạt động xây dựng và áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng trong cơ quan hành chính nhà nước năm 2011 và phương hướng triển khai năm 2012 - 2013.
Phó Tổng cục trưởng Trần Văn Vinh cho biết tính đến hết ngày 31/3/2012, đã có 2.254 cơ quan hành chính nhà nước được cấp Giấy chứng nhận Hệ thống quản lý chất lượng, trong đó tại Trung ương có 189 cơ quan thuộc 13 bộ, tại địa phương có 2.065 cơ quan, đơn vị. Việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng trong hoạt động của các cơ quan quản lý hành chính nhà nước đã xây dựng được các quy trình giải quyết công việc một cách khoa học, từng bước cải tiến phương pháp làm việc, tạo điều kiện thuận lợi cho từng cán bộ, công chức, phòng, ban giải quyết công việc thông suốt, kịp thời, hiệu quả. Hệ thống quản lý chất lượng còn giúp đơn giản hóa quy trình và rút ngắn thời gian giải quyết công việc của doanh nghiệp, địa phương, cơ sở… Các cơ quan, đơn vị đã có ý thức hơn trong việc tổ chức thu thập, sắp xếp, lưu trữ các loại văn bản quy phạm pháp luật, văn bản hướng dẫn của cơ quan cấp trên làm căn cứ thực hiện công việc theo chức năng, nhiệm vụ được phân công để tham chiếu khi cần; hồ sơ tài liệu được sắp xếp ngăn nắp và có hệ thống theo từng lĩnh vực công việc, góp phần tích cực trong việc thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” theo quy định của Chính phủ. Tuy nhiên, việc triển khai áp dụng hệ thống quản lý chất lượng hiện vẫn còn một số tồn tại như: 12 bộ, ngành Trung ương và 28/63 tỉnh, thành phố chưa xây dựng và phê duyệt kế hoạch triển khai và dự trù kinh phí áp dụng cho các cơ quan, đơn vị trực thuộc. Một số tổ chức tư vấn, chứng nhận chưa thực hiện đúng theo các quy định hiện hành. Nhiều cơ quan hành chính nhà nước chưa thực hiện nghiêm túc việc duy trì hệ thống quản lý chất lượng sau khi được cấp giấy chứng nhận, ảnh hưởng đến hiệu lực, hiệu quả của hoạt động này.
(TTXVN)