Thứ Hai, 07/10/2024 09:23 SA
Ngày toàn dân hiến máu tình nguyện (7/4):
Mỗi giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại
Thứ Bảy, 07/04/2012 07:30 SA

Ông Nguyễn Thảng phẩy tay cười xòa: “Tui còn khỏe mà! Tới 60 tuổi, người ta mới có quyền “cho phép” mình hết được hiến máu” khi thấy nhiều người lo lắng việc làm tình nguyện này sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của ông. Ở tuổi 55, ông Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) phường Phú Thạnh (TP Tuy Hòa) này đã 22 lần hiến máu cứu người. Với ông, đó là “cách làm nhân đạo” thiết thực nhất mà bản thân có thể tham gia. Điều ông Thảng cảm thấy vui hơn cả là bây giờ không chỉ người thân của ông, mà ngày càng có nhiều người tham gia hưởng ứng phong trào hiến máu tình nguyện (HMTN) đầy ý nghĩa này.

 

HM-2.1120406.jpg

Ngày càng nhiều thanh niên tham gia HMTN - Ảnh: N.DUNG

CÒN KHỎE LÀ CÒN HIẾN MÁU!

Ở vào cái tuổi của ông Thảng, phải nói không mấy người “hăng hái” việc đi cho máu. Trong số đó, có không ít người nghĩ rằng: “Chuyện hiến máu là chuyện của đám thanh niên trẻ, khỏe. Mình bắt đầu có tuổi rồi, sức lực cũng yếu dần, hơn nữa cũng chẳng có ai trách cứ hay đòi hỏi mình phải làm việc này”. Mà đúng thật, chẳng có ai thúc nhắc ông Thảng phải đi hiến máu, nhất là với một người đã đóng góp rất nhiều cho công tác nhân đạo từ thiện ở địa phương như ông. Tham gia công tác CTĐ từ năm 1989, hơn 23 năm gắn cuộc đời mình với những phận người khốn khó, ông Thảng bảo: “Tui mê công tác từ thiện lắm cô à! Giúp được cho ai đó chút ít gì là tui mừng ghê lắm. Những lúc ấy tự nhiên thấy cuộc sống mình ý nghĩa hơn”. Thường trực trong lòng mong muốn được chia sẻ, giúp đỡ mọi người, nên khi Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh phát động đợt hiến máu trên địa bàn phường Phú Lâm (lúc đó là thị trấn Phú Lâm) ông Thảng đã tình nguyện tham gia. Đó là năm 1997- thời điểm ấy phong trào HMTN ở Phú Yên chưa được tuyên truyền, tư vấn sâu rộng nên hầu hết mọi người chưa hiểu, ái ngại khi tham gia cho máu. Lần đó, ông rất vui, vì hành động của bản thân đã trở thành minh chứng thuyết phục giúp ông tuyên truyền vận động mọi người ở địa phương dễ dàng hơn. Hơn 14 năm nay, ông Thảng có mặt hầu hết trong các đợt tiếp nhận máu tình nguyện do tỉnh và TP Tuy Hòa tổ chức với nhiều tư cách khác nhau, khi thì đi cho máu, khi thì là một “thủ lĩnh” tích cực vận động thanh niên, hội viên CTĐ trên địa bàn phường tham gia phong trào này. Ngoài ra, ông còn kiêm cả nhiệm vụ phụ trách đội hiến máu dự bị (còn gọi là đội hiến máu cấp cứu) của phường. Ông chia sẻ: “Tôi rất vui vì thế hệ trẻ ở địa phương ngày càng sống có ý thức, trách nhiệm và nhân ái hơn. Cô hãy cứ thử nghĩ mỗi giọt máu của mình cho đi sẽ cứu giúp được ai đó “ở lại” với cuộc sống này, tại sao chúng ta lại không làm?”.

Noi gương ông, Nguyễn Thanh Tuấn, Nguyễn Thị Trâm (hai người con ruột), Nguyễn Khải Hồng (con rể), Nguyễn Ngọc Anh (em trai) cũng đã 12 lần tình nguyện cho máu. Vợ ông- bà Nguyễn Thị Tảng nói rằng, sức khỏe của bản thân không được tốt nếu không bà đã góp sức cùng người thân của mình tham gia trong hoạt động đầy ý nghĩa này.

KHÔNG CÒN GIỚI HẠN

Còn nhớ, cách đây hai tháng anh Lê Mi Ca, một thanh niên ở thôn Cẩm Sơn (xã Hòa Quang Bắc, huyện Phú Hòa) bị rắn hổ đất cắn nhập viện trong tình trạng hết sức nguy kịch. Mặc dù Bệnh viện Đa khoa Phú Yên đã dùng huyết thanh kháng nọc rắn hổ nhưng vẫn không cải thiện, vì vậy bệnh nhân cần phải truyền máu. Do bệnh nhân nằm trong nhóm máu AB- nhóm máu hiếm, nên gặp rất nhiều khó khăn trong việc tiếp nhận. Lúc ấy, Hội CTĐ tỉnh và Hội CTĐ TX Sông Cầu phải “vào cuộc” huy động 13 tình nguyện viên của các đội hiến máu cấp cứu trên địa bàn TP Tuy Hòa, huyện Đông Hòa và TX Sông Cầu đến cho máu. Phó chủ tịch Hội CTĐ TX Sông Cầu Nguyễn Hữu Khoa nói rằng: “Lúc đó, đã hơn 11 giờ đêm, nhưng khi nghe lời kêu gọi đã tức tốc vượt 60km vào bệnh viện tỉnh để hiến máu trợ giúp cho bệnh nhân”. Anh Lê Tấn Lộc, người nhà của anh Lê Mi Ca cảm kích: “Lúc đó, nếu không có sự giúp đỡ tận tình của mấy anh em trong đội hiến máu cấp cứu có lẽ cháu tôi đã không qua khỏi cơn nguy kịch”.

Điều đáng nói những câu chuyện cảm động đầy tình người của những tình nguyện viên hiến máu cứu người như thế này không phải là hiếm trong cuộc sống hiện nay. Họ đã mang đến “món quà cuộc sống” vô giá cho những bệnh nhân ở giữa lằn ranh cái chết và sự sống. Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh Nguyễn Hữu Nghiệm, Phó ban thường trực Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh nói rằng: Hiện nay, phong trào HMTN đã lan tỏa khắp các địa phương và được nhân dân đồng tình hưởng ứng. Bây giờ, không chỉ có đoàn viên thanh niên, sinh viên tham gia mà đã thu hút được đông đảo giới cán bộ công chức cũng như một bộ phận nhỏ người dân tham gia. Chỉ riêng năm 2011, Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh đã tổ chức 33 đợt tiếp nhận máu, với trên 10.000 lượt người trực tiếp tham gia, thu được 6.163 đơn vị máu, tăng 494 đơn vị so với năm 2010. Từ số máu này đã truyền để cấp cứu và điều trị cho trên 3.000 bệnh nhân. Đáng mừng là từ năm 2006 đến nay, lượng máu tình nguyện, máu người nhà và máu cấp cứu tiếp nhận được từ các đợt vận động tiếp nhận máu đã cung ứng đủ cho nhu cầu cấp cứu, điều trị tại các bệnh viện mà không phải sử dụng đến nguồn máu từ những người bán máu chuyên nghiệp. Trong thời gian, chúng tôi sẽ tiếp tục tuyên truyền vận động mọi người để cùng chung tay cho hoạt động mang ý nghĩa cao đẹp này.

NGỌC DUNG

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek