Thứ Hai, 07/10/2024 11:23 SA
Chủ tịch UBND huyện Tuy An Lê Hoàng Sang:
Cán bộ, công chức phải có cái tâm, cái tầm
Thứ Sáu, 06/04/2012 14:00 CH

Cùng với cả tỉnh, chính quyền các cấp ở huyện Tuy An đang đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính để ngày càng phục vụ dân tốt hơn, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Báo Phú Yên đã có cuộc trao đổi với ông Lê Hoàng Sang, Tỉnh ủy viên, Phó bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Tuy An xung quanh vấn đề này.

 

LHS120406.jpg

Chủ tịch UBND huyện Tuy An Lê Hoàng Sang - Ảnh: T.BÍCH

* Ông có thể cho biết mục tiêu thực hiện cải cách thủ tục hành chính ở huyện Tuy An?

 

- Cũng như các huyện, thành phố, thị xã trong tỉnh, huyện Tuy An đã và đang cố gắng triển khai thực hiện công tác cải cách hành chính theo hướng sao cho đạt hiệu quả cao nhất. Theo chương trình tổng thể cải cách hành chính giai đoạn 2011-2020, huyện Tuy An phấn đấu xây dựng một nền hành chính trong sạch, vững mạnh, chuyên nghiệp, hiện đại, hoạt động có hiệu lực, phục vụ người dân, doanh nghiệp và xã hội ngày càng tốt hơn.

 

* Có ý kiến cho rằng, sở dĩ còn tình trạng cán bộ, công chức vòi vĩnh dân có phần là do đồng lương không đủ sống. Theo ông, phải làm gì để khắc phục tình trạng này?

 

- Trong điều kiện mức lương tối thiểu như hiện nay, thẳng thắn mà nói, đời sống của cán bộ công chức gặp rất nhiều khó khăn. Chính vì vậy, còn có những cán bộ, công chức đi muộn về sớm, thi hành công vụ chưa hết trách nhiệm được giao, chưa nhiệt tình với công việc. Việc tạo nguồn thu nhập chính đáng để tăng thêm thu nhập, tạo điều kiện cho cán bộ, công chức yên tâm làm việc là điều chúng tôi quan tâm. Nguồn thu nhập này có được từ thực hiện tiết kiệm chi theo chủ trương chung của Chính phủ đối với từng cơ quan, đơn vị. Nếu cơ quan, đơn vị nào trên địa bàn huyện thực hiện tiết kiệm chi tốt thì sẽ có một khoản để hỗ trợ thêm cho cán bộ, công chức ngoài lương hiện có. Trong khi chờ đợi những cải cách về chế độ tiền lương của Nhà nước, rõ ràng tiết kiệm chi là một biện pháp cần thiết để góp phần cải thiện đời sống cho cán bộ, công chức.

 

* Đây đó vẫn còn những lời than của dân về tình trạng cán bộ, công chức gây phiền hà trong khi giải quyết thủ tục hành chính…

 

- Về thực trạng, trên bình diện cả nước vẫn còn cán bộ, công chức nhũng nhiễu và gây phiền hà cho dân theo kiểu “Con sâu làm rầu nồi canh”. Thậm chí có lúc một sự việc cụ thể nào đấy, cả tổ chức, cả tập thể chưa có ý kiến gì nhưng một cá nhân lại có kết luận này, kết luận khác theo hướng có lợi cho mình. Do đó, người dân mất lòng tin. Để dân tin Đảng, chính quyền, tin tổ chức, đòi hỏi mỗi cán bộ, công chức, viên chức phải có cái tâm và cái tầm. Có tâm rồi thì phải có tầm để giải quyết công việc sao cho công khai, minh bạch, đúng pháp luật để dân tin, dân thực hiện mới là quan trọng nhất. Tôi nói ví dụ như công tác giải phóng mặt bằng, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư lâu nay giao cho Trung tâm Phát triển quỹ đất thực hiện thường chậm. Đó là do người dân chưa đồng tình với việc đo đạc của trung tâm nên gởi đơn đi khắp nơi để khiếu nại. Vậy là lãnh đạo huyện phải đứng ra giải quyết. Nếu cơ quan, cán bộ chức năng nắm chắc chủ trương, chính sách, xử lý chuyên môn vững vàng, đúng pháp luật và nhất là biết lắng nghe dân thì sẽ không xảy ra tình trạng đơn thư vượt cấp như vừa nêu và công việc sẽ tiến triển thuận lợi. Nói cái tầm, cái tâm của người cán bộ là như vậy. Tôi đơn cử như có một vụ chiếm đất trái phép xảy ra ở xã. Chính quyền xã cũng vào cuộc, lập biên bản, ra quyết định xử lý hành chính rồi… để đó. Đến hết năm thì quyết định xử lý hành chính này không còn hiệu lực nhưng vụ việc chưa được giải quyết. Nguyên nhân là do chính quyền xã thấy vướng, có tâm lý nể nang, ngại va chạm nhưng lại không tích cực tham mưu với huyện để tìm biện pháp tháo gỡ. Thành ra, sự việc cứ lùng bùng, kéo dài không đáng có. Cấp cơ sở công việc rất nhiều, nhất là những công việc liên quan đến dân. Nếu cơ sở giải quyết rốt ráo thì ít phải chuyển vụ việc lên huyện, lên tỉnh và ngược lại.

 

cc120406.jpg

Công khai, đơn giản hóa các thủ tục hành chính để phục vụ tổ chức, công dân, doanh nghiệp ngày càng tốt hơn - Ảnh: K.CHI

* Để cải cách hành chính được thuận lợi, ông có đề xuất gì không?

 

- Tôi kiến nghị Quốc hội nghiên cứu, ban hành luật sao cho sát dân, sát với đời sống hơn nữa. Không những luật mà các văn bản dưới luật phải cụ thể, rõ ràng, hướng về cơ sở, hướng về dân, sát với thực tiễn để các cơ quan quản lý thuận lợi hơn trong quá trình thực hiện mà người dân cũng đồng thuận cao khi chấp hành các chủ trương, chính sách.

 

* Xin cảm ơn ông!

 

THẠCH BÍCH - HÙNG PHIÊN (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek