Thứ Hai, 07/10/2024 09:22 SA
Cổ tích tình yêu
Thứ Sáu, 06/04/2012 18:00 CH

Vợ nhanh tay cho trà vào bao, cân ký; chồng cần mẫn ép bì để tạo nên những sản phẩm trà Thái Nguyên thương hiệu Hạnh Vân trên đất Phú. 8 năm qua, chuyện tình của nhà thơ mù xứ Nẫu và người phụ nữ Thái Nguyên đã dệt nên câu chuyện như cổ tích giữa đời thường.

 

ANH-HOA-1120406.jpg

Hàng ngày, anh Hòa cùng phụ vợ đóng gói các sản phẩm trà Thái Nguyên thương hiệu Hạnh Vân - Ảnh: T.THỦY

 

NHƯ LÀ ĐỊNH MỆNH

Trong ngôi nhà nhỏ bên chợ Phú Lâm, TP Tuy Hòa, chị Trần Thị Hạnh (SN 1964, quê Thái Nguyên) cởi mở: Một ngày tháng 3/2004, lúc đó chị là giáo viên Trường mầm non thị trấn Chợ Giã, huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn mở tạp chí Tài Hoa Trẻ ra xem. Khác với mọi lần trước, chị chỉ đọc ở phần vui cười để thư giãn, lần này chị đọc đến say mê bài viết về nhà thơ mù Lê Đình Hòa “Ta bỏ trường nhung nhớ để ngàn sau” của Trần Hoàng Nhân (tạp chí Tài Hoa Trẻ số 305 ngày 3/3/2004). Như là nhân duyên, chị Hạnh thấy đồng cảm nên viết thư cho anh Hòa để chia sẻ, động viên. Rồi anh Hòa nhờ người viết thư trả lời. Đặc biệt hơn, các thư sau đó họ nói vào băng cát - sét gởi qua đường bưu điện.

Cứ thế, tuy chưa gặp nhau nhưng tình cảm giữa hai người được bồi đắp thêm mỗi ngày… Rồi anh Hòa gởi cho chị Hạnh một lá thư “quyết định” chuyện hôn nhân và chị đồng ý…

Anh Hòa kể thêm: “Khi gởi thư “quyết định” rồi, bọn tôi còn liên hệ bằng điện thoại và tôi đã mời Hạnh về Tuy Hòa thăm chơi biết nhà. Thuyết phục được Hạnh nhận lời, tôi rất mừng…”.

Mối tình giữa chàng thi sĩ mù và người phụ nữ đến từ đất Bắc đã làm xôn xao phố phường Phú Lâm, TP Tuy Hòa bằng một đám cưới hồi tháng 7/2004. Khi ấy anh bước vào tuổi 41, còn chị kém anh một tuổi.

SỐNG TỰA VÀO NHAU

Tôi được nghe anh Hòa đọc những vần thơ tâm huyết. Nhìn đôi mắt mở to, rồi tay rót trà thành thạo, đi bắt điện thoại khi vợ gọi… có lúc tôi cứ ngỡ anh còn sáng mắt như bao người bình thường. “Gần 30 năm trôi qua, tôi đã có hơn 200 bài thơ làm vốn. Các bạn bè luôn gọi điện hoặc ghé thăm động viên, giúp tôi vượt qua mặc cảm để tiếp tục sáng tác thơ”, anh thổ lộ.

Mẹ anh, bà Huỳnh Thị Lài kể: “Vợ chồng tôi có sáu người con, Hòa thứ tư nhưng trên thực tế Hòa cũng là đứa đầu. Hòa bị mù từ năm 1985 trong khi đang học năm thứ hai Trường đại học Sư phạm Quy Nhơn. Tôi đã chạy vạy khắp nơi để cứu chữa, nhưng rồi đành bất lực phải nhìn con chịu cảnh mù lòa. Căn bệnh teo dây thần kinh thị giác đã làm mất đi niềm yêu thích làm nghề dạy học của Hòa”. Còn anh Hòa tâm sự: “Ngoài sự giúp đỡ của gia đình, bạn bè, có được tình yêu của Hạnh, tôi đã có niềm tin trong cuộc sống”.

Giai đoạn đầu mới cưới nhau, niềm hạnh phúc luôn ngời sáng trong mắt anh Hòa, chị Hạnh.

Chị Hạnh cũng có lúc làm thơ, và anh Hòa luôn gọi tên chị là Vân (bút danh Hạnh Vân - PV). Sau rồi phải lo cơm, áo, gạo, tiền, họ quên dần nàng Thơ để bươn chải cuộc sống mưu sinh, nhất là khi bé Phương Anh chào đời (2005). Khi về với anh Hòa, chị Hạnh lần lượt đưa hai con riêng của mình về sống chung. Vậy là, cơm cháo có nhau, cả nhà cùng đùm bọc, sẻ chia. Bà Lài cho biết: “Con dâu tôi chịu khó làm ăn, không phàn nàn về bệnh tật của chồng. Có lẽ do tụi nó lựa chọn nên cuộc sống dù thế nào cũng cố gắng. Tôi cũng phụ giúp, đỡ đần con, cháu chuyện cơm nước”. Chị Tạ Thị Mỹ Linh, hàng xóm của vợ chồng anh Hòa thổ lộ: “Hạnh rất đảm đang, làm lụng suốt ngày mà vẫn vui vẻ. 8 năm về làm dâu, Hạnh sống hòa thuận với mọi người, đấy cũng là cái phúc của thằng Hòa”.

Chị Hạnh có kinh nghiệm dạy mầm non, lại được mẹ chồng và các thành viên trong gia đình phụ giúp, năm 2005 đến 2008, vợ chồng chị Hạnh giữ trẻ tại nhà để kiếm thêm thu nhập. Song, thấy vất vả và thu nhập thấp, chị Hạnh quyết định đổi hướng làm ăn.

ANH-HOA120406.jpg

Bé Phương Anh là kết quả tình yêu của anh Hòa, chị Hạnh - Ảnh: T.THỦY

MƯU SINH BẰNG NGHỀ TRUYỀN THỐNG

Ở tuổi 48 nhưng trông chị Hạnh vẫn còn khá trẻ. Chị Hạnh nói: “Tôi đến với anh khi đã có hai con. Bọn trẻ lúc đầu trách mẹ và khóc nhiều vì thấy thương cho hoàn cảnh của mẹ. Thế là tôi phải quyết tâm để bù đắp cho anh Hòa và các con bằng sự nỗ lực của mình”. Suy nghĩ mãi, chị Hạnh quyết định đầu tư nhiều hơn vào việc kinh doanh trà Thái Nguyên, vốn là nghề truyền thống của gia đình chị. Chị thuê một căn nhà nhỏ gần chợ Phú Lâm để tiện việc kinh doanh.

 

Không chỉ mang theo bí quyết làm trà quê mình, chị Hạnh còn biết cách chế biến theo những hương vị phù hợp với người miền Trung. Lấy nguyên liệu tại Thái Nguyên, chị làm thêm khâu sấy khô, ướp hương vị, đặc biệt là hoa lài. Chị Hạnh khá tinh tế khi đã tìm hiểu được vùng đất trồng hoa lài nổi tiếng ở Ngọc Lãng (Bình Ngọc, TP Tuy Hòa) để đặt mua hoa về ướp cùng trà Thái Nguyên. Thương hiệu trà Thái Nguyên - Hạnh Vân trong những năm qua đã được nhiều người biết đến. Trà Hạnh Vân được tiêu thụ ở nhiều nơi như Khánh Hòa, Đắk Lắk, Đà Nẵng và một số địa phương ở Phú Yên.

Người giúp việc đắc lực cho chị chính là anh Hòa. Trước đây, gia đình anh cũng kinh doanh trà Lâm Đồng nên ít nhiều hiểu về công việc này. Anh tham gia đóng gói một cách thành thạo mà ai nhìn vào cũng ngỡ ngàng. Thấy tôi khen anh, chị Hạnh thỏ thẻ: “Tôi vẫn nghĩ anh ấy là người sáng mắt”.

Con gái đầu của chị Hạnh nay học năm thứ 3 Trường đại học Kinh tế Đà Nẵng, đứa con trai kề đang cuối cấp THPT. Chị Hạnh nói: “Anh ấy chưa nhìn thấy gương mặt vợ mình bao giờ cũng như chưa thấy gương mặt con gái yêu. Song với anh Hòa chỉ cảm nhận vợ qua giọng nói nhẹ nhàng đầy chất động viên; con gái bi bô hay hát, thích đọc thơ của bố… là anh thấy ấm lòng”. Anh Hòa cũng đã đi học chữ nổi Praille, học cách sử dụng máy tính dùng cho người mù. Anh cho biết, có người hứa sẽ đưa anh về làm ở Hội Người mù TP Tuy Hòa.

“Cuộc sống với tôi là phải dốc hết sức, làm tới đâu hay tới đó chứ không nản chí mà thụt lùi”, sự nhiệt tâm ấy của chị Hạnh đã giữ vững hạnh phúc gia đình và làm nên sự gắn kết cho tổ ấm đặc biệt này.

 

DƯƠNG THU THỦY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek