Thứ Hai, 07/10/2024 19:35 CH
Chăm sóc sức khỏe phụ nữ dân tộc thiểu số:
Nhiều chuyển biến
Thứ Bảy, 31/03/2012 13:30 CH

Từ nhiều năm nay, công tác chăm sóc sức khỏe cho bà mẹ và trẻ em ở khu vực miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số nói chung, sức khỏe sinh sản nói riêng luôn được các cấp Hội LHPN đặc biệt quan tâm.

 

nuoc-sach-120331.jpg

Phụ nữ dân tộc thiểu số ngày càng quan tâm đến việc nuôi dạy con cái - Ảnh: N.DUNG

Chị La Thị Nhung, cộng tác viên dân số, y tế, phụ nữ ở buôn Xí Thoại (xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân) phấn khởi cho hay: “Hiện nay, phụ nữ Ba Na không ai thích sinh nhiều con nữa. Chị em nào cũng muốn sinh từ một đến hai con để còn có sức làm nương rẫy, lo cho chúng học hành”. Để có được sự chuyển biến ấy, cán bộ Hội Phụ nữ và cán bộ chuyên trách dân số địa phương không chỉ lồng ghép tuyên truyền, vận động trong các buổi họp buôn, sinh hoạt chi hội phụ nữ, mà còn tranh thủ đến các hộ gia đình, hay thậm chí có lúc cùng lên rẫy để vận động, thuyết phục chị em không sinh nhiều con. Nhờ vận động theo kiểu “mưa dầm thấm lâu” mà bà con trong buôn đã dần thay đổi cách suy nghĩ về “trời sinh voi sinh cỏ”, “đông con lắm của”, “sinh thêm con để có thêm người làm cái nương, cái rẫy”...

 

Điều đáng mừng là không chỉ phụ nữ ở buôn Xí Thoại mà phụ nữ dân tộc thiểu số ở nhiều địa phương khác cũng ý thức rất tốt về vấn đề kế hoạch hóa gia đình. Chị Hoàng Thị Đàn, Chủ tịch Hội LHPN xã Sông Hinh (huyện Sông Hinh) cho biết, các mô hình CLB không sinh con thứ ba, không sinh con tiếp theo ở xã Sông Hinh luôn thu hút sự tham gia đông đảo của chị em. Thông qua mô hình này, nhiều chị biết cách bố trí bữa ăn hợp lý, đủ chất cho con, biết cách nuôi con khỏe, dạy con ngoan và chăm lo sức khỏe cho các thành viên trong gia đình tốt hơn.

 

Có thể nói, những năm trở lại đây, tỉ lệ sinh con thứ ba và sinh con tiếp theo ở các vùng đồng bào dân tộc thiểu số không nhiều. Nhiều đôi vợ chồng đã biết áp dụng các biện pháp tránh thai hiện đại. Phần lớn những phụ nữ mang thai đều đến trạm xá để kiểm tra sức khỏe định kỳ, uống viên sắt. Số lượng phụ nữ người dân tộc tiếp cận với các dịch vụ y tế ngày càng nhiều và họ càng ý thức về việc chăm sóc sức khỏe bản thân. Mí Hồng ở buôn La Bách, thị trấn Hai Riêng (huyện Sông Hinh) cho biết: “Trước đây, chị em trong buôn chủ yếu sinh tại nhà, còn bây giờ phần lớn có cán bộ y tế đỡ tại trạm. Sau khi sinh, chị em nghỉ ngơi dài ngày hơn, không làm việc nặng như trước đây…”. Chủ tịch Hội LHPN thị trấn Hai Riêng Nay Hờ Chăm nói rằng, trong những lần có dịch vụ chăm sóc sức khỏe triển khai ở địa phương, Hội LHPN thị trấn và các thôn buôn khu phố luôn tích cực vận động chị em đi khám sức khỏe để được cán bộ y tế tư vấn cách chăm sóc bản thân, sớm phát hiện bệnh tật và có biện pháp chữa trị kịp thời.

 

Thực tế cho thấy những năm gần đây, thông qua các chương trình mục tiêu quốc gia như: chăm sóc sức khỏe sinh sản, phòng, chống suy dinh dưỡng trẻ em…, với những nỗ lực của Hội Phụ nữ cũng như các ban, ngành, đoàn thể khác, nhận thức của người dân, đặc biệt là phụ nữ vùng đồng bào dân tộc thiểu số đã có những chuyển biến đáng kể trong chăm sóc sức khỏe gia đình và bản thân. Tuy nhiên, vẫn còn không ít chị em ở những vùng khó khăn thiếu kiến thức về chăm sóc sức khỏe sinh sản; ít đến các cơ sở y tế khám thai định kỳ... để lại hậu quả nặng nề cho sức khỏe bản thân cũng như con cái. Để giải quyết những hạn chế này, ngoài những giải pháp truyền thông nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi cho người dân của các ngành, các đơn vị chức năng, điều quan trọng hơn cả là phải có sự chủ động của mỗi gia đình và bản thân người phụ nữ. Có như vậy mới cải thiện tình trạng sức khỏe sinh sản để nâng cao chất lượng cuộc sống người dân, đẩy mạnh phát triển kinh tế xã hội của địa phương.

 

DUYÊN HẢI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek