Thứ Hai, 07/10/2024 23:29 CH
“Mái ấm” của bà con ngư dân
Thứ Năm, 29/03/2012 09:00 SA

Hôm nay, 29/3, Nghiệp đoàn Nghề cá phường 6 (TP Tuy Hòa) - nghiệp đoàn nghề cá đầu tiên được thành lập tại Phú Yên theo chủ trương của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam. Phóng viên Báo Phú Yên ghi lại một số tâm tư, nguyện vọng của bà con ngư dân khi được vào Nghiệp đoàn.

 

ong-thuan1-120329.jpg
* Ông Phan Thuẫn, Phó lạch Phú Câu: MONG NGHIỆP ĐOÀN SẼ LÀ MÁI NHÀ CHUNG CỦA NGƯ DÂN

 

Trước đây, tôi trực tiếp tham gia đánh bắt cá ngừ đại dương nhưng nay tuổi đã cao nên giao công việc này lại cho con. Hiện tôi là một phó lạch, hàng ngày hướng dẫn tàu thuyền ra vào cửa biển, gián tiếp tham gia việc khai thác đánh bắt hải sản. Theo tôi, việc Nghiệp đoàn Nghề cá ra đời là thiết thực, đáp ứng sự mong mỏi của nhiều ngư dân. Tôi mong nghiệp đoàn sẽ là “mái nhà chung” của bà con ngư dân chúng tôi. Tôi cũng nghĩ rằng, từ nay những ngư dân - đoàn viên của Nghiệp đoàn Nghề cá phường 6 ra khơi không còn đơn độc mà cùng nhau liên kết, tương trợ làm ăn khai thác đánh bắt hải sản trên biển, nhất là những lúc gặp thiên tai, góp phần phát triển kinh tế biển, bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

 

ong-tung120329.jpg
* Ông Trần Minh Tùng (thuyền trưởng thuyền PY 90595 TS): SẼ LÀ TỔ CHỨC LIÊN KẾT NGƯ DÂN TRÊN BIỂN

 

Những năm gần đây, bà con ngư dân làm nghề câu cá ngừ đại dương chúng tôi được định hướng tham gia mô hình tổ, đội sản xuất, tổ tàu thuyền an toàn trên biển. Điều đó nhằm giúp nâng cao hiệu quả sản xuất và đảm bảo an toàn cho người, tàu cá, tuy nhiên hiện chưa có chính sách riêng với tổ, đội sản xuất trên biển mà chúng tôi chủ yếu là thực hiện các chủ trương, chính sách của Nhà nước. Được biết, mục tiêu và nhiệm vụ hoạt động của nghiệp đoàn nghề cá là liên kết người lao động trên biển thành một khối thống nhất để làm ăn, nhằm đảm bảo an toàn và tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh hải của quốc gia. Vì vậy, tôi mong nghiệp đoàn phát huy vai trò đại diện bảo vệ quyền lợi của người lao động và các chủ tàu khi có tranh chấp ngư trường; cung cấp cho ngư dân các thông tin pháp luật quốc tế về biển; tìm nguồn hỗ trợ vốn phát triển kinh tế biển, dịch vụ hậu cần nghề biển, giúp đỡ ngư dân và gia đình khi gặp khó khăn…

 

anh-liem120329.jpg
* Ông Trần Ngọc Liêm (ngư dân): CHĂM LO TỐT HƠN ĐỜI SỐNG NGƯỜI LAO ĐỘNG TRÊN BIỂN

 

Nghe thông tin về việc thành lập Nghiệp đoàn Nghề cá, bà con ngư dân chúng tôi phấn khởi lắm. Bởi từ trước đến nay, ngư dân thường đi đánh bắt theo kiểu riêng lẻ, khi tàu nào chẳng may bị nạn thì thường gánh lấy những hậu quả nặng nề. Những lúc như vậy, tổ chức Công đoàn quan tâm thăm hỏi, trợ giúp khó khăn bà con ngư dân cũng cảm thấy ấm lòng. Bây giờ, nghiệp đoàn nghề cá được thành lập sẽ phát huy sức mạnh của tập thể, phát huy sự đoàn kết, bà con đi làm ăn không còn cảm giác cô độc giữa biển khơi, giúp đỡ, bảo vệ tài sản lẫn nhau. Điều mà ngư dân chúng tôi mong đợi là nghiệp đoàn sẽ chăm lo tốt hơn đời sống người lao động, để chúng tôi có thêm sức mạnh, an tâm ra khơi bám biển, ổn định đời sống.

 

ong-dan120329.jpg
* Lão ngư Phạm Đạn: YÊN TÂM RA KHƠI BÁM BIỂN

 

Sau khi được nghiên cứu các tài liệu về tổ chức Công đoàn và nghiệp đoàn nghề cá; nghe tuyên truyền, vận động của những người có trách nhiệm ở Liên đoàn Lao động tỉnh, Công đoàn ngành NN-PTNT, tôi tự nguyện làm đơn xin gia nhập ngay. Chiếc tàu cá của gia đình tôi thường xuyên đánh bắt xa bờ ở hai ngư trường chính là Hoàng Sa và Trường Sa. Giữa biển khơi mà có nghiệp đoàn, thuyền trưởng và anh em bạn sẽ an tâm hơn nhiều, vì có thể giúp đỡ nhau trong mọi hoàn cảnh. Bởi còn gì bằng, giữa xa khơi mà tập hợp được nhiều người, đoàn kết gắn bó với nhau để cùng làm ăn. Chẳng hạn, khi tàu tôi gặp luồng cá thì tôi lập tức liên lạc với các tàu cùng là thành viên của nghiệp đoàn để cùng khai thác, đánh bắt. Trường hợp có tàu ai đó bị sự cố trên biển thì mình cũng kịp thời ứng cứu, chia sẻ khó khăn hoạn nạn. Có nghiệp đoàn nghề cá thì nhất định chúng tôi an tâm làm ăn hơn nhiều và sẽ đạt hiệu quả cao hơn.

 

NGỌC HÂN (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek