Thứ Năm, 10/10/2024 16:30 CH
Thầy thuốc quân hàm xanh:
Chung sức vì sức khỏe cộng đồng
Thứ Sáu, 24/02/2012 14:00 CH

Xác định trách nhiệm của người thầy thuốc mặc áo lính đối với việc chăm lo sức khỏe nhân dân, những năm qua, Đội Điều trị Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Phú Yên đã nỗ lực trong việc chung sức cùng ngành Y tế địa phương đẩy mạnh công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân trên địa bàn.

 

dieu-tri120224.jpg

Đội Điều trị BĐBP Phú Yên khám, chữa bệnh cho người dân trên địa bàn. - Ảnh: P.OANH

TRÁCH NHIỆM QUÂN NHÂN

 

Khu làm việc của Đội Điều trị BĐBP (từ năm 2009 trở về trước gọi là Bệnh xá BĐBP) Phú Yên nằm trên đường Nguyễn Hữu Thọ (TP Tuy Hòa), khuất sau dãy tường rào cao, ngăn cách với con đường. Hôm chúng tôi đến nơi này đúng vào ngày đội đang phối hợp với Trạm Y tế phường 9 triển khai đợt tiêm chủng hàng tháng cho trẻ em trên địa bàn Ninh Tịnh 3. Đã hơn 10 năm qua, nơi làm việc của đội đã trở thành địa chỉ quen thuộc đối với các gia đình có con nhỏ trong độ tuổi tiêm chủng trên địa bàn. Bà Nguyễn Thị Bốn, bế cháu ngoại hai tháng tuổi ngồi trước dãy ghế chờ cho biết: “Lần nào đưa cháu đến đây tiêm chủng tôi cũng thấy rất đông, các cô y tá làm việc liên tục không nghỉ. Thấy sự ân cần, chu đáo của các cô y tá nên bà con chúng tôi rất yên tâm. Tuy phải ngồi chờ mới đến lượt nhưng vẫn thấy thoải mái”.

 

Trung úy, y sĩ Nguyễn Lê Vinh cho biết: Để tham gia vào các hoạt động chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân, Đội Điều trị đã chủ động liên hệ với y tế địa phương nắm bắt việc triển khai các chương trình Y tế quốc gia, như: chăm sóc sức khỏe ban đầu, tiêm chủng mở rộng, phòng chống dịch bệnh, phòng chống sốt xuất huyết… Chúng tôi xác định, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân trên địa bàn không chỉ là trách nhiệm của y tế địa phương mà cũng là trách nhiệm của người thầy thuốc quân nhân.

 

THẦY THUỐC NHƯ MẸ HIỀN

 

Nhiều năm đứng chân thực hiện nhiệm vụ trên địa bàn, Đội Điều trị BĐBP tỉnh đã để lại nhiều ấn tượng đẹp trong lòng người dân. Ông Nguyễn Thiên, một người dân ở Ninh Tịnh (phường 9, TP Tuy Hòa) thổ lộ: “Bản thân tôi và người nhà mỗi khi ốm đau bệnh tật vào đây rất yên tâm. Những thầy thuốc biên phòng rất có trách nhiệm, luôn ân cần, nhẹ nhàng với bệnh nhân. Chúng tôi được thăm khám, được nghe giải thích, hướng dẫn tỉ mỉ những gì mình thắc mắc cũng như cách phòng, chữa trị bệnh. Đúng là thầy thuốc như mẹ hiền”.

 

Đại úy Nguyễn Thị Phú, người có thâm niên công tác lâu nhất của Đội Điều trị tâm sự: Hầu hết người dân quanh địa bàn đơn vị là lao động nghèo nên nói đến chuyện đi đến cơ sở y tế để khám bệnh, chữa trị bà con rất lo lắng, ngại ngùng. Nhiều trường hợp là bệnh thông thường, chỉ cần điều trị một đợt đúng phát đồ là ổn nhưng vì tâm lý lo sợ, họ cứ làm ngơ. Vậy nên, khi bà con đã đến với mình, phải đặt mình vào hoàn cảnh của họ để biết được họ cần gì. “Trong điều trị, nếu biết phối hợp tốt giữa việc chữa trị bằng thuốc men với công tác tâm lý, động viên tinh thần người bệnh thì hiệu quả điều trị chắc chắn tăng lên gấp nhiều lần, bệnh nhân sẽ mau lành bệnh”, đại úy Nguyễn Thị Phú nói về phương châm của mình đối với nghề. Phương châm ấy đã được chị và anh em đồng nghiệp mang theo suốt bên mình.

 

PHƯƠNG OANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek