Thứ Năm, 10/10/2024 14:22 CH
Thành công từ một cuộc thi
Thứ Sáu, 24/02/2012 18:00 CH

Cuộc thi Tìm hiểu pháp luật về biên giới quốc gia tại Phú Yên do Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng, Thường trực UBMTTQ Việt Nam, Hội Cựu chiến binh, Sở Tư pháp, Tỉnh Đoàn và Báo Phú Yên tổ chức đã đạt kết quả hơn mong đợi. Đó là đánh giá chung của Ban tổ chức cuộc thi tại lễ tổng kết và trao thưởng cho các tập thể và cá nhân đạt giải, hôm 21/2.

 

2-gia-CN120224.jpg

Đại tá Nguyễn Trọng Huyền, chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy BĐBP Phú Yên trao thưởng cho hai cá nhân đạt giải nhất cuộc thi - Ảnh: L.VIỆT

SỐ NGƯỜI DỰ THI KỶ LỤC

 

Chỉ trong vòng hai tháng kể từ ngày phát động, Ban tổ chức cuộc thi Tìm hiểu pháp luật về biên giới quốc gia của tỉnh đã nhận được 43.169 bài dự thi của các tầng lớp nhân dân. Đây là một con số kỷ lục trong tất cả các cuộc thi tương tự ở quy mô cấp tỉnh từ trước đến nay. Theo đại tá Nguyễn Văn Thắm, Chính ủy Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Trưởng ban tổ chức cuộc thi, kết quả này có được là nhờ sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời, thường xuyên của Thường trực UBND tỉnh. Trong quá trình triển khai thực hiện, Ban tổ chức đã làm tốt công tác tuyên truyền, cổ động. Trong đó, cùng với nhiều lần cho đăng tải kế hoạch, thể lệ và các văn bản liên quan đến việc tổ chức cuộc thi trên các phương tiện thông tin đại chúng, Ban tổ chức cũng đã tiến hành xây dựng một hộp thư điện tử và một địa chỉ internet để tiếp nhận, giải đáp các vướng mắc của các tổ chức, cá nhân tham gia cuộc thi; đồng thời hướng dẫn cách làm bài thi, giới thiệu các văn bản, tài liệu có liên quan đến pháp luật về biên giới quốc gia. Qua đó, đã có hơn 40.000 lượt người truy cập, tìm hiểu và gửi yêu cầu giải đáp thắc mắc liên quan đến cuộc thi.

 

Mặt khác, tuy diễn ra vào những tháng cuối năm (phụ thuộc vào kế hoạch, thời gian tổ chức cuộc thi của Trung ương), thời điểm không mấy thuận lợi, nhưng được sự quan tâm đặc biệt của các cấp, ngành, địa phương, đơn vị trong toàn tỉnh (có 48/65 đầu mối triển khai phát động hưởng ứng cuộc thi) nên số người biết và tham gia cuộc thi rất lớn, đặc biệt là học sinh, sinh viên, giáo viên và cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang. Ông Trần Khắc Lễ, Phó giám đốc Sở GD-ĐT Phú Yên cho biết: Với ý thức và trách nhiệm của mỗi cán bộ, nhà giáo và học sinh, từng đơn vị trường học đã tham gia cuộc thi khá sôi nổi; chất lượng và số lượng bài dự thi khá tốt. Chúng tôi cho đây là một đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng và có ý nghĩa trong toàn ngành. Qua đó, mỗi cán bộ, nhà giáo và học sinh nhận thức sâu sắc rằng, biên giới quốc gia của nước Cộng hòa XHCN Việt Nam là thiêng liêng, bất khả xâm phạm; xây dựng, quản lý, bảo vệ biên giới quốc gia có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với sự toàn vẹn lãnh thổ, chủ quyền quốc gia, góp phần ổn định chính trị, phát triển kinh tế - xã hội… Phát huy từ kết quả của cuộc thi này, ngành GD-ĐT sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, đặc biệt là giáo viên bộ môn Giáo dục – Công dân, đưa các quy định của pháp luật kịp thời đến với học sinh, sinh viên và đội ngũ những người làm công tác giảng dạy”.

 

NHIỀU BÀI THI CHUẨN BỊ CÔNG PHU

 

Đại tá Nguyễn Văn Thắm: Cuộc thi Tìm hiểu pháp luật về biên giới quốc gia đã thực sự trở thành diễn đàn lớn để tuyên truyền pháp luật về biên giới quốc gia, qua đó thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia, trao đổi, chia sẻ tình cảm, trách nhiệm đối với sự nghiệp bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới.

Dự kiến của Ban tổ chức là khoảng 5.000 – 10.000 người tham gia cuộc thi, nhưng khi số lượng bài dự thi vượt trội nhiều lần so với mong đợi, điều này gây áp lực không nhỏ đối với các Hội đồng chấm thi (gồm 11 thành viên, do UBND tỉnh ra quyết định thành lập). Trong 43.169 bài dự thi, khoảng 18% bài chất lượng trung bình, còn mang tính sao chép; còn lại là khá, tốt. Đặc biệt, mặc dù thể lệ cuộc thi cho phép được đánh máy, nhưng vẫn có nhiều bài thi được tác giả chép tay, chăm chút từng con chữ bằng ngòi bút của mình, như bài thi đạt giải nhì của một nữ giáo viên Trường cao đẳng Công nghiệp Tuy Hòa.

 

Thượng tá Nguyễn Ngọc Minh, Phó chính ủy Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, Chủ tịch Hội đồng chấm thi cho biết: Để bảo đảm công bằng, khách quan, thực chất, Hội đồng chấm thi đã tổ chức hai vòng chấm: sơ khảo và chung khảo; từng thành viên phải tranh thủ thời gian làm việc cả ngày lẫn đêm; những bài thi có số điểm chênh lệch quá 10 điểm (thang điểm 100) đều được đưa ra phân tích, so sánh. Khó khăn lớn nhất là làm sao chọn ra những “hạt gạo trên sàn” để đề nghị Ban tổ chức trao các giải nhất, nhì, ba… trong số gần 100 bài vào chung khảo, trong khi số lượng giải thưởng thì có giới hạn (21 giải). Vì vậy, tuy không thể “mười phân vẹn mười” nhưng với trách nhiệm của mình các giám khảo đã hoàn thành nhiệm vụ với mức độ chính xác là tương đối cao.

 

Anh Huỳnh Đức Thế (Liên hiệp các hội Khoa học kỹ thuật Phú Yên) - một trong hai người đạt giải nhất cá nhân của cuộc thi tâm sự: “Cuộc thi Tìm hiểu pháp luật về biên giới quốc gia rất có ý nghĩa và hữu ích. Được tham gia cuộc thi là cơ hội cho chúng tôi được bày tỏ tình yêu đối với quê hương, đất nước, nâng cao hiểu biết pháp luật, góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới thiêng liêng của Tổ quốc, khẳng định lòng tự tôn dân tộc của mỗi người dân Việt Nam”.

  

LẠC VIỆT

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek