Thứ Năm, 10/10/2024 16:24 CH
Khi người nghèo có nghề
Thứ Sáu, 24/02/2012 11:00 SA

Theo kết quả điều tra, khảo sát của Sở LĐ-TB-XH tỉnh, một trong những nguyên nhân dẫn đến tỉ lệ hộ nghèo còn cao là do người lao động nông thôn thiếu kiến thức, tay nghề để họ tham gia thị trường lao động, tạo việc làm, có thu nhập. Đề án đào tạo nghề cho lao động nông thôn của tỉnh đã mở ra cơ hội thoát nghèo của một bộ phận người dân.

 

nghe120224.jpg

Học nghề sản xuất chậu cảnh ở huyện Đồng Xuân - Ảnh: K.CHI

Phú Yên hiện có hơn 13.000 lao động nông thôn thiếu việc làm, trong đó chưa kể có rất nhiều lao động nông thôn có nhu cầu chuyển đổi từ nghề nông sang các lĩnh vực khác như công nghiệp, xây dựng, thương mại, dịch vụ. Do đó, việc đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho lao động nông thôn cần được quan tâm. Năm 2011, toàn tỉnh đã mở 109 lớp đào tạo nghề gồm: hàn, điện dân dụng, may công nghiệp, kỹ thuật trồng và chăm sóc cây cảnh, dán ốc nổi mỹ nghệ, sản xuất mây tre đan, kỹ thuật khai thác mủ cao su, sản xuất chậu cảnh bon sai... cho 2.862 người tham gia, chủ yếu là lao động ở các hộ gia đình chính sách, hộ nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số, các đối tượng xã hội. Hầu hết lao động nông thôn làm đúng với nghề được đào tạo, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống, tạo việc làm, chuyển đổi nghề, tăng thu nhập cho nhiều hộ nghèo. Gần 30 người nghèo ở xã Xuân Quang 3, thị trấn La Hai (huyện Đồng Xuân) đã tham gia học nghề sản xuất chậu cảnh, bon sai do Trung tâm dạy nghề huyện mở lớp. Chị Trịnh Thị Sen, 42 tuổi ở thôn Phước Nhuận (xã Xuân Quang 3, huyện Đồng Xuân) khoe chậu cảnh vừa mới làm xong và nói: “Tôi chỉ mong học nghề xong, kiếm thêm tiền để sinh sống”. Còn Mí Lung, ở buôn Quang Dù (xã Đức Bình Tây, huyện Sông Hinh) cho biết: Nhà mí có bốn người mà chỉ có vài sào ruộng, lúa làm ra chẳng được bao nhiêu nên suốt mấy năm qua cứ rơi vào cảnh đói nghèo. Khi được cử đi học lớp kỹ thuật sản xuất lúa chất lượng cao, mí sắp xếp công việc, thời gian tham gia ngay.

 

Ông Nguyễn Văn Lãng, Giám đốc Sở LĐ-TB-XH Phú Yên, Phó trưởng Ban chỉ đạo dạy nghề cho lao động nông thôn, cho biết: Việc thực hiện mục tiêu hỗ trợ giảm nghèo sẽ không hiệu quả và bền vững nếu người nghèo không được đào tạo nghề. Chính vì vậy, trong Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo giai đoạn 2011-2015, dự án dạy nghề cho người nghèo đã trở thành một phần của chương trình; với cách tiếp cận là tạo cơ hội để người nghèo tham gia các hình thức đào tạo nghề ngắn hạn phù hợp thông qua các cơ sở đào tạo nghề và các doanh nghiệp để người nghèo học nghề trực tiếp có việc làm, tăng thu nhập cho gia đình, vượt qua đói nghèo.

Từ năm 2011, lao động nông thôn trong tỉnh thuộc hộ chính sách, hộ nghèo, người dân tộc thiểu số, người tàn tật được hỗ trợ chi phí học nghề ngắn hạn (sơ cấp nghề và học nghề dưới ba tháng) với mức tối đa 3 triệu đồng/người/khóa học; hỗ trợ tiền ăn 15.000 đồng/người/ngày; hỗ trợ 200.000 đồng/người/khóa học đối với người học nghề xa nơi cư trú hơn 15km.

 

Đề án đào tạo nghề cho lao động nghèo ở nông thôn được các địa phương đánh giá cao, coi đó là hướng để thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững. Tuy nhiên, cơ sở vật chất của các trung tâm dạy nghề còn nhiều khó khăn; các trung tâm chưa chủ động phối hợp với các doanh nghiệp, người sử dụng lao động nên kết quả đào tạo nghề gắn với việc làm chưa đạt mục tiêu.

 

Với tốc độ đô thị hóa nhanh như hiện nay, tỉnh đã có nhiều diện tích đất sản xuất nông nghiệp bị thu hồi, nhiều lao động không còn đất sản xuất. Do đó, việc chuyển đổi ngành nghề cho lao động nông thôn là việc làm cần thiết để bảo đảm an sinh xã hội. Từ năm 2012, Sở LĐ-TB-XH cũng như các trường, trung tâm dạy nghề trong toàn tỉnh tiếp tục nhân rộng các mô hình dạy nghề có hiệu quả, gắn dạy nghề với phát triển các làng nghề và gắn với doanh nghiệp; chú trọng công tác đào tạo nghề cho các trang trại và một số nghề phi nông nghiệp, dịch vụ xã hội đang có nhu cầu sử dụng.

  

HOÀNG LÊ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek