Thứ Năm, 10/10/2024 16:28 CH
“Loạn” bán đồ chơi gây hại trước cổng trường
Thứ Sáu, 24/02/2012 14:00 CH

Hiện nay, trước cổng các trường tiểu học trên địa bàn TP Tuy Hòa có rất nhiều quầy hàng tạp hóa bày bán nhiều loại truyện tranh, các loại kẹo hạt nở, đồ chơi bạo lực và pháo sáng cho học sinh, gây bức xúc trong phụ huynh.

 

sach-120224.jpg

Học sinh mua truyện tranh tại Trường tiểu học Trưng Vương - Ảnh: K.CHI

TỪ TRUYỆN TRANH…

 

Giờ học buổi sáng, trước cổng Trường tiểu học Trưng Vương, phường 4, TP Tuy Hòa, chúng tôi bắt gặp hình ảnh một nhóm học sinh đang quây quanh một chị bán truyện tranh. Một cậu bé hăm hở chọn một quyển truyện tranh, tiết lộ: “Cháu rất thích đọc truyện Đôrêmon, siêu nhân… Hằng ngày, cháu nhín lại ít tiền ăn sáng để mua cho đủ bộ”. Không chỉ các em lớp 4, lớp 5, nhiều cô bé, cậu bé lớp 1, lớp 2 cũng cố xin cha mẹ tiền để mua truyện. Chị Phương Hoa, ở phường 7, TP Tuy Hòa phàn nàn: “Con tôi mới học lớp 1 mà đã mua truyện tranh, dẫn đi nhà sách mua thì không chịu, đòi cho tiền tới trường mua như các bạn. Bây giờ, trước cổng trường học mà bán đủ thứ đồ… khiến tôi rất lo ngại”. Chị Trần Thị Kim Xuyến, phường 4, TP Tuy Hòa thì bộc bạch: “Nhiều bữa đến đón con trước cổng trường, thấy các cháu cứ mua truyện tranh rồi chuyền tay nhau, toàn những truyện bạo lực, tình cảm sướt mướt làm tôi rất lo”.

 

Không chỉ truyện, tại các cổng trường, nhiều người còn bán các loại hình xăm dán với đủ loại sắc màu, hình ảnh. Do tính tiện dụng của nó nên nhiều học sinh liên tục thay đổi hình xăm trên cơ thể ở bất cứ vị trí nào chúng thích. Có nhiều em còn “nghiện” dán hình xăm. Em Nguyễn Khánh Thi, học sinh lớp 3 thì thầm: “Vì sợ bố mẹ bắt gặp nên cháu phải dán lén lút khi đi ra ngoài”.

 

… ĐẾN PHÁO SÁNG

 

Trước tết, các ngành chức năng đã tịch thu và xử lý rất nhiều loại pháo lậu. Thế nhưng, hiện nay, các loại pháo sáng vẫn được các hàng rong trước cổng trường ngang nhiên bán cho học sinh, bất chấp nguy hiểm. Dạo một vòng qua một số khu vực lân cận các cổng trường tiểu học, THCS thuộc các phường 4, 5, 6, 7 chúng tôi thấy có khá nhiều cửa hàng, hàng rong bán đồ chơi và có cả các loại pháo sáng. Không khó lắm để hỏi mua vài cây pháo sáng từ các quầy hàng trước cổng các trường tiểu học. Theo chị Nguyễn Thị T, một người bán hàng tại cổng Trường tiểu học Âu Cơ, mỗi cây pháo sáng 500 đồng, trung bình mỗi ngày chị bán được vài chục cây.

 

Không chỉ bày bán pháo, truyện tranh, thời gian qua, rất nhiều loại đồ chơi gây nguy hại đến tính cách, sự phát triển của trẻ nhỏ đang được bày bán một cách công khai trước cổng trường như: hạt nở, súng đồ chơi … với nhiều màu sắc bắt mắt, thu hút khá đông học sinh mua. Chị Trần Lệ Chi, ở phường 5 lo lắng: “Gần đây, tôi thấy cô con gái học lớp 4 khi trò chuyện với các bạn thường nói về trò chơi “hoa quả nổi giận”, “vườn hoa quả nổi giận” trên mạng. Do trò chơi có nhiều hình ảnh rất ngộ nghĩnh nên cháu rất mê. Thậm chí cháu còn nhịn ăn sáng, gom tiền để mua nhiều hạt nở dựa theo hình ảnh của bộ phim hoạt hình này. Loại đồ chơi hạt nở có xuất xứ từ Trung Quốc nên tôi rất sợ độc tính ảnh hưởng đến con”.

 

Thầy Trịnh Văn Nhị, Hiệu trưởng Trường tiểu học Trưng Vương cho biết: Tình trạng bán hàng rong trước cổng trường diễn ra khá lâu. Chào cờ đầu tuần, nhà trường thường xuyên nhắc nhở học sinh không được mua quà vặt, đồ chơi trước cổng trường, gây lộn xộn, mất mỹ quan. Bên cạnh đó, nhà trường cũng thường xuyên phối hợp với các ngành chức năng trong việc dọn dẹp lòng, lề đường nhưng khi vừa dẹp xong thì tình trạng bày bán quà vặt trước cổng trường vẫn tái diễn. Để giải quyết triệt để việc này, chúng tôi nghĩ rất cần sự chung tay của chính quyền địa phương, kiên quyết chấn chỉnh, dẹp bỏ những người buôn bán lấn chiếm vỉa hè trước cổng trường, tránh gây tình trạng mất an toàn, an ninh.

 

Theo các chuyên gia phân tích: Đối với hạt nở, khi ngâm vào nước, lúc đầu sẽ phát ra một mùi hôi có thể khiến các cháu thấy khó thở, buồn nôn... Triệu chứng này còn có thể gây ra phản ứng rất nguy hiểm cho các cháu bé. Bên cạnh đó, nếu những hạt này vào đường hô hấp khi gặp nước giãn nở ra sẽ khiến trẻ bị tắc khí quản dẫn tới tử vong, còn nếu lọt vào đường tiêu hóa sẽ gây tắc ruột. Đối với hình xăm, mực để làm hình xăm đề can dán lên cơ thể được bày bán trên thị trường là loại mực có chứa Hyaluronic acid có thể gây biến chứng cho trẻ. Việc dán hình xăm đề can lên những bộ phận trên cơ thể có thể dẫn đến viêm da, dị ứng, lở loét, nhiễm trùng da, để lại sẹo hoặc có thể gây ung thư vì những loại hóa chất độc hại… Vì vậy, các bậc cha mẹ không nên cho con tiếp xúc với các loại đồ chơi này. Còn các trường học cần có nhiều biện pháp tuyên truyền giáo dục để giúp học sinh hiểu rõ hơn tác hại của những loại đồ chơi gây nguy hiểm đến tính mạng, ảnh hưởng đến việc phát triển tâm lý của trẻ.

 

KIM CHI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek