Thứ Năm, 10/10/2024 16:29 CH
Sở Văn Hóa - Thể Thao và Du lịch Phú Yên:
Cải cách hành chính để phát triển ngành
Thứ Sáu, 24/02/2012 10:30 SA

Để thu hút khách du lịch đến tham quan, tìm hiểu văn hóa của Phú Yên, đồng thời tạo điều kiện cho các nhà đầu tư mạnh dạn đầu tư vào các khu du lịch…, thời gian qua Sở VH-TT-DL Phú Yên đã đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính (CCHC), đơn giản hóa và bãi bỏ những thủ tục không cần thiết.

 

thu-hut120224.jpg

Các nhà đầu tư các dự án du lịch được tạo điều kiện thuận lợi để tìm hiểu các thông tin khi có nhu cầu - Ảnh: P.NHÃ

Với mục tiêu phấn đấu đưa du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng trong cơ cấu kinh tế của tỉnh, Sở VH-TT-DL Phú Yên luôn chú trọng đẩy mạnh việc kiện toàn bộ máy tổ chức theo hướng gọn nhẹ, chuyên nghiệp, đáp ứng yêu cầu hiện đại hóa tạo điều kiện thu hút đầu tư khai thác tiềm năng thế mạnh của tỉnh. Theo ông Phan Đình Phùng, Giám đốc Sở VH-TT-DL Phú Yên, để phát triển du lịch cần phải dựa trên tiềm năng sẵn có cộng với việc phát huy nội lực, tranh thủ ngoại lực, biến những cơ hội thành những sản phẩm du lịch đặc thù nhằm thu hút được sự quan tâm của du khách trong và ngoài nước. Trong công tác CCHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông, cán bộ, nhân viên của ngành luôn thực hiện nhanh chóng, đúng quy định. Cụ thể, năm 2011, Sở VH-TT-DL Phú Yên đã rà soát 16 văn bản, đơn giản hóa 18 thủ tục, bãi bỏ một thủ tục. Đồng thời cấp 397 giấy phép các loại về văn hóa, thẩm định xếp hạng 30 hồ sơ cho các dịch vụ lưu trú du lịch, cấp ba giấy phép thành lập văn phòng đại diện du lịch và hướng dẫn viên du lịch nội địa, quốc tế; giải quyết, cập nhật gần 5.000 công văn đến và đi theo đúng thể thức và lưu trữ đúng quy định. Các nội dung văn bản chỉ đạo được ngành triển khai đến toàn thể cán bộ, công chức và mỗi tuần, hàng tháng, quý có báo cáo qua thư điện tử để kịp thời giải quyết, khắc phục những tồn tại.

 

Phú Yên được biết đến là một vùng đất giàu truyền thống văn hóa, lịch sử sở hữu nhiều thắng cảnh đẹp và là một địa phương còn lưu giữ được nhiều di tích gắn với truyền thống văn hóa lịch sử dân tộc. Ngoài ra, Phú Yên còn có các làng nghề truyền thống, con người đôn hậu, mến khách… Đây là những điều kiện thuận lợi để Phú Yên có thể phát triển các loại hình du lịch sinh thái nghỉ dưỡng cũng như du lịch văn hóa tâm linh. Chính vì vậy, việc đào tạo, bồi dưỡng cán bộ trở thành đội ngũ chuyên nghiệp, tổ chức các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn về VH-TT-DL, thuyết minh viên tại các điểm du lịch, văn hóa, sắp xếp lại bộ máy đơn vị, xử lý những sai phạm về thực hiện các thủ tục hành chính… đã trở thành những hoạt động thiết yếu của ngành. Bên cạnh đó, để thúc đẩy phát triển du lịch ngành đã thực hiện tốt quy hoạch phát triển VH-TT-DL từ công tác quản lý nhà nước, cơ chế chính sách, vốn đầu tư, kêu gọi xã hội hóa đầu tư đến việc tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị, doanh nghiệp khảo sát, xây dựng và tổ chức các tour, tuyến du lịch, gắn hoạt động du lịch với các hoạt động văn hóa lễ hội. Tập trung đầu tư xây dựng các công trình văn hóa, thể thao đủ điều kiện tổ chức các hoạt động văn hóa nghệ thuật, các giải thi đấu thể thao lớn trong nước tại địa phương nhằm quảng bá sản phẩm du lịch, quan tâm đến bảo tồn và phát huy di sản văn hóa, tu bổ, tôn tạo di tích.

 

Công tác kiểm tra xử lý vi phạm trong lĩnh vực văn hóa cũng được Sở VH-TT-DL thực hiện thường xuyên, góp phần đưa hoạt động văn hóa đi vào nề nếp, đảm bảo môi trường văn hóa lành mạnh. Các phong trào thể dục, thể thao quần chúng được duy trì và phát triển; thể thao thành tích cao ngày càng tiến tới những mục tiêu cao hơn; hoạt động liên kết phát triển du lịch với các tỉnh, vùng miền được đẩy mạnh.

 

Ông Phùng cho biết thêm, hiện ngành đang tích cực áp dụng hệ thống quản lý chất lượng CCHC theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 nhằm cung cấp ngày càng nhiều dịch vụ công cho doanh nghiệp và người dân. Trong thời gian đến, Sở VH-TT-DL sẽ đa đạng các loại hình dịch vụ du lịch, sản phẩm du lịch của Phú Yên đáp ứng được nhu cầu của du khách. Bên cạnh đó, ngành cũng sẽ tăng cường kiểm tra, kiểm soát hiện tượng kinh doanh “chặt, chém” du khách vào những ngày cao điểm, lễ tết. Đồng thời, nâng cao ý thức của người dân trong việc giữ gìn, bảo vệ môi trường, bảo tồn và phát huy các lễ hội truyền thống; chú trọng công tác CCHC ở hai đơn vị mới là Bảo tàng Phú Yên và Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao nhằm thu hút khách tham quan và các nhà tài trợ…

 

Với những tiềm năng, lợi thế sẵn có cộng với sự vào cuộc tích cực của cấp ủy, chính quyền và tinh thần khắc phục khó khăn, quyết tâm cao của cán bộ, công chức, viên chức toàn ngành trong cải cách các thủ tục hành chính, Phú Yên sẽ là điểm đến hấp dẫn của bạn bè trong nước và quốc tế.

 

PHONG NHÃ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek