Thứ Tư, 09/10/2024 06:26 SA
Người dân buôn Quang Dù biết trồng lúa nước:
Nhờ công tác dân vận
Thứ Tư, 18/01/2012 15:00 CH

Với sự nỗ lực, quyết tâm cao, Chi bộ buôn Quang Dù (xã Đức Bình Tây, huyện Sông Hinh) đã thành công trong việc vận động người dân sản xuất lúa nước hai vụ cho năng suất cao. Nhờ vậy, giải quyết dứt điểm tình trạng thiếu đói giáp hạt, nhân lên niềm tin yêu với Đảng, chính quyền của bà con nơi đây.

 

buonQD120118.jpg

Người dân buôn Quang Dù treo cờ Tổ quốc chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Nhâm Thìn - Ảnh: V.THÙY

 

Quang Dù nằm trên trục đường ĐT649, là cửa ngõ nối xã Đức Bình Tây với trung tâm huyện lỵ Sông Hinh. Toàn buôn có 61 hộ, 286 người phần lớn là đồng bào dân tộc Ê Đê sinh sống lâu đời. Kinh tế chủ yếu phụ thuộc sản xuất nông nghiệp trên nương rẫy. Buôn có một chi bộ với năm đảng viên, trong đó có hai đảng viên là nữ. Những năm trước, Quang Dù gặp không ít khó khăn vì nhiều diện tích đất phải thu hồi để phục vụ công trình thủy điện Sông Ba Hạ. Đầu năm 2011, được sự quan tâm đầu tư của Đảng, hệ thống thủy lợi sau thủy điện Sông Ba Hạ đã đưa vào sử dụng khai thác trồng lúa nước, đời sống của bà con nhân dân từng bước đi vào ổn định, nhân dân phấn khởi hăng say lao động sản xuất, cùng nhau đoàn kết xây dựng đời sống mới.

Hành trình đưa cây lúa nước về với bà con đồng bào gặp không ít gian nan, trở ngại. Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng buôn Quang Dù KSor Y Đênh cho biết, dự án thủy lợi được triển khai thực hiện từ đầu năm 2008, sau khi san ủi, chính quyền đã giao đất cho dân, hộ nào trên 5 người được 3 sào, dưới 5 người được nhận 2 sào để trồng lúa nước. Được cấp ruộng trong khi đang thiếu đất sản xuất là niềm vui lớn của bà con trong buôn. Nhưng ruộng vẫn chưa thể trồng lúa được vì thiếu vốn xây dựng kênh mương dẫn nước về đồng. Mãi đến năm 2011, được sự quan tâm đầu tư của huyện, công trình đã hoàn thành. Với địa hình đồi dốc, bậc thang, hàng chục hecta ruộng đã được san ủi phơi mưa, phơi nắng qua thời gian dài đã xói lở nghiêm trọng, hình hài biến dạng, nhiều người dân bi quan về hiệu quả của dự án.

Xác định trồng lúa nước là chiến lược quan trọng để phát triển kinh tế, ổn định đời sống cho đồng bào. Với tinh thần quyết tâm, Chi bộ Quang Dù đã tổ chức nhiều cuộc họp bàn tìm những giải pháp tháo gỡ khó khăn, làm sao để huy động nhân dân cải tạo đồng ruộng, trồng cây lúa nước. Chi bộ giao nhiệm vụ cho cán bộ, đảng viên phụ trách, tuyên truyền vận động theo từng tổ, nhóm hộ. Ông KSor Y Đênh nói: “Cái khó là bà con đồng bào quen sản xuất lúa rẫy, hầu như chưa được tiếp cận thực tế việc thâm canh lúa nước 2 vụ nên nhiều người còn e ngại, không dám mạnh dạn đầu tư”. Để gương mẫu đi đầu, ngoài số tiền hàng triệu đồng đầu tư thuê máy múc đắp bờ, Y Đênh và các đảng viên trong buôn đã nhờ thêm anh em, bạn bè đến giúp cải tạo lại diện tích đất được cấp. Nhìn ruộng phẳng lì, vuông vắn, bờ bao chắc chắn được xả đầy nước, người trong buôn đã tin và làm theo. Đảng viên Lê Mô H’ Rai chia sẻ: “Đảng và Nhà nước đã đầu tư nhiều tiền của để xây thủy lợi, bà con mình không thể cứ trông chờ mãi được, phải đầu tư, phải làm thì mới có ăn”.

Với sự gương mẫu đi đầu của từng cán bộ, đảng viên, ngay từ vụ đầu, nhân dân buôn Quang Dù đã cải tạo được 11ha đất để trồng lúa. Y Đênh cho hay, mặc dù là lần đầu sản xuất lúa nước, nhưng bà con phần nào an tâm vì ngoài được hỗ trợ giống, phân bón, cán bộ nông nghiệp của xã luôn có mặt kịp thời để hướng dẫn kỹ thuật. Nhưng cũng có lúc cây lúa khiến cán bộ, đảng viên buôn Quang Dù mất ăn mất ngủ. Y Đênh nhớ lại, khi cây lúa đang sinh trưởng phát triển tốt thì bỗng nhiên toàn cánh đồng chuyển sang màu vàng úa, nhờ cán bộ huyện về kiểm tra mới phát hiện là do đất nhiễm phèn, sau khi được hướng dẫn, bà con bón vôi và phun thuốc phòng trừ, lúa trở lại bình thường, cả buôn ai cũng thở phào nhẹ nhõm. Với nỗ lực quyết tâm của cán bộ và nhân dân, cánh đồng buôn Quang Dù đã thắng lợi ngay từ vụ đầu; 11ha ruộng vụ hè thu vừa qua đã mang lại sản lượng hơn 80 tấn lúa cho bà con trong buôn. Y BLao, một người dân trong buôn phấn khởi cho biết: “Gia đình có 4 người được cấp 1,3 sào ruộng, vụ vừa qua đã thu hoạch được hơn nửa tấn lúa, một sào lúa nước bằng cả một hécta lúa rẫy, bây giờ không phải lo thiếu gạo ăn như trước nữa”.

Từ thắng lợi bước đầu, đồng bào buôn Quang Dù phấn khởi mở rộng diện tích lúa nước vụ đông xuân lên 15ha. Không những thế, phong trào sản xuất lúa nước đã lan rộng sang các địa phương khác. Ông Phạm Văn Bình, Phó bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Đức Bình Tây cho biết: “Dự án thủy lợi cánh đồng Quang Dù có diện tích hơn 40ha được chia cho các hộ dân buôn Quang Dù và buôn Mả Vôi và các hộ nghèo trong xã chưa có đất trồng lúa nước. Buôn Quang Dù được chọn vận động làm thí điểm, với hiệu quả mang lại, đến nay phần lớn diện tích đất còn lại đang được bà con buôn Mả Vôi và các hộ dân khác đầu tư cải tạo, kịp thời xuống giống vụ đông xuân năm nay”.

Theo ông Ksor Y Đênh, lúa nước về buôn đã mở ra hướng phát triển mới cho Quang Dù. Từ thành công trong việc trồng lúa nước 2 vụ, công tác vận động bà con nhân dân chuyển đổi cây trồng kém hiệu quả sang các cây trồng có giá trị kinh tế cao được thuận lợi hơn. Đến nay, toàn bộ diện tích đất trồng lúa thổ để lấy gạo ăn đã được chuyển sang trồng sắn, mía; ngoại trừ những diện tích đồi dốc, bạc màu, bà con mới tận dụng trồng mè, đậu để kiếm thêm thu nhập. Lợi nhuận thu về trên mỗi hecta từ 10-25 triệu đồng. Bí thư Đảng ủy xã Đức Bình Tây Bùi Đức Bình nhận xét: “Quang Dù là một buôn có đa phần cán bộ, đảng viên là người dân tộc thiểu số, mặc dù trình độ văn hóa còn hạn chế, nhưng mỗi cán bộ, đảng viên đều là những hạt nhân tiêu biểu, năng nổ, nhiệt tình, sáng tạo, đoàn kết trong mọi công việc, được nhân dân tin tưởng. Bà con trong buôn luôn thực hiện tốt các chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước. Quang Dù nhiều năm liền được công nhận buôn văn hóa”.

VĂN THÙY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Tết ở Trường Sa
Thứ Tư, 25/01/2012 07:00 SA
Tình người không biên giới
Thứ Ba, 24/01/2012 18:00 CH
Nâng cao năng lực khám, chữa bệnh
Thứ Ba, 24/01/2012 13:00 CH
Ngày xuân của lính
Thứ Ba, 24/01/2012 08:00 SA
Phát động phong trào thi đua 2012
Thứ Tư, 18/01/2012 11:00 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek