Thứ Tư, 09/10/2024 16:20 CH
Miền núi háo hức đón tết
Thứ Ba, 17/01/2012 08:00 SA

Những ngày qua, mặc dù trời mưa, lạnh nhưng không khí đón tết ở những vùng quê trên địa bàn Phú Yên không kém phần rộn ràng.

 

hoa-120117.jpg

Mua hoa tết tại ngã ba thôn Triêm Đức, xã Xuân Quang 2 (Đồng Xuân) - Ảnh: H.NAM

SẮC XUÂN VỀ KHẮP MIỀN QUÊ

 

Những ngày qua, hoa tết đã được thương lái đưa về các chợ quê thuộc các xã miền núi huyện Đồng Xuân, Sơn Hòa, Sông Hinh, Tuy An bày bán. Dạo quanh các con đường ở trung tâm xã Sơn Định, Sơn Long (huyện Sơn Hòa) đâu đâu cũng tràn ngập sắc xuân. Những người làm nghề “cõng” chợ tết hối hả chở rim mứt, kẹo, bánh, thịt rảo quanh các xóm để bán. Chị Trần Thị Loan, ở thôn Hòa Đa, xã An Mỹ (huyện Tuy An), một người buôn bán di động bộc bạch: “Tôi bán đến 29 tết mới nghỉ vì bà con ở đây còn “dặn” mua thêm nhiều thứ lắm. Với lại từ 25 tháng Chạp tôi sẽ chở hoa lên đây để bán”.

 

Năm nay, một số bà con ở đây có một niềm vui nữa đó là giá mua mía của Công ty TNHH Công nghiệp KCP Việt Nam vẫn ở mức cao. Các đại lý rảo ra tận soi, gò để mua mía với giá 950.000 đồng/tấn (đã trừ phí bốc vác, vận chuyển). Chị Nguyễn Thị Hạnh ở xã Sơn Hà (huyện Sơn Hòa) nói: “Tôi vừa bán 5 tấn mía, trừ các chi phí, lãi được trên 4,5 triệu đồng, có tiền trả nợ và trang trải chi tiêu gia đình dịp tết”.

 

UBND huyện Sơn Hòa đã chỉ đạo các địa phương tổ chức trang trí, dựng các cổng chào và băng rôn mừng Đảng, mừng xuân, đồng thời chỉ đạo Phòng Hạ tầng và Kinh tế huyện triển khai công tác lắp đặt hệ thống chiếu sáng tại tuyến đường Trần Phú từ công viên huyện (thị trấn Củng Sơn) đến ngã tư quốc lộ 25 (xã Suối Bạc); tuyến đường từ công viên huyện đến hồ Suối Bùn 2 (thị trấn Củng Sơn)... Ông Nguyễn Đình An, Trưởng phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Sơn Hòa cho biết: “Đón tết năm nay, huyện đầu tư xây dựng mới hệ thống chiếu sáng vừa tạo mỹ quan đô thị vừa đảm bảo ánh sáng và an ninh trật tự trên các trục đường chính để nhân dân đi lại đón tết”. Ông Cao Minh Hòa, Chủ tịch UBND huyện Sơn Hòa cho biết, để bà con nhân dân trong huyện vui xuân, đón Tết Nguyên đán Nhâm Thìn, huyện đã chỉ đạo các xã nắm lại tình hình các hộ gia đình trên địa bàn, nhất là các hộ đồng bào dân tộc thiểu số, kịp thời hỗ trợ không để hộ đồng bào nào bị đói trong dịp tết.

 

Tại chợ Phước Lộc, xã Xuân Quang 3 và ngã ba thôn Triêm Đức, xã Xuân Quang 2 (huyện Đồng Xuân), các chậu mai, cúc, quất được bày bán rất nhiều. Anh Lê Văn Vinh, ở xã Xuân Quang 3, một người bán hoa cho biết: “Năm nào cũng vậy, tôi đặt hàng các nhà vườn ở TP Tuy Hòa trước, sau đó chở về chợ Phước Lộc bán”. Ngã ba thôn Triêm Đức, hoa tết bày bán thu hút khá đông người đến xem và mua. Năm nào, tại ngã ba này cũng bán hoa nhưng năm nay hoa bày bán nhiều hơn. Chị Nguyễn Thị Chín, ở thôn Triêm Đức cho hay: “Vạn thọ ở nhà trồng rồi, tôi chỉ chọn mua chậu cúc chưng trước phòng khách cho đẹp”. Trong khi đó, bà Nguyễn Thị An, một hộ nghèo ở xã An Nghiệp (huyện Tuy An) nói rằng bà tự tay làm bánh mứt để đón những đứa con đi làm ăn xa trở về quê đón tết.

 

TẾT TRÊN CÁC VÙNG CĂN CỨ CÁCH MẠNG

 

Cuối năm, về xã Phú Mỡ (huyện Đồng Xuân), một xã vùng sâu, vùng xa nhất của Phú Yên, chúng tôi chứng kiến không khí vui xuân, đón tết ở đây hết sức rộn ràng. UBND xã Phú Mỡ đã tổ chức treo băng rôn “Mừng Đảng, mừng Xuân” tại các nơi công cộng và vận động nhân dân vệ sinh đường làng. Ông La Đình Thơ, Phó chủ tịch UBND xã Phú Mỡ cho biết, trước Tết Nhâm Thìn, toàn bộ đường làng các thôn Phú Giang, Phú Tiến… được san lấp, bê tông hóa để bà con đi lại thuận tiện, tránh cảnh bùn lầy, nước đọng trước nay. Bên cạnh việc vận động bà con tiếp tục chăm sóc lúa đông xuân, địa phương đến nhà các già làng, trưởng thôn phối hợp triển khai công tác đón tết như tu sửa nhà rông, lau chùi cồng chiêng để chuẩn bị khai hội mừng năm mới.

 

Mí Thủy, một hộ nghèo ở thôn Phú Giang (xã Phú Mỡ) háo hức dọn về nhà mới - ngôi nhà Tình nghĩa (trị giá 30 triệu đồng) vừa được Công ty TNHH Công nghiệp KCP Việt Nam trao tặng. Mí Thủy giãi bày: “Mấy năm qua, cột nhà tui mối mọt ăn rệu rã, năm Nhâm Thìn được đón tết trong nhà mới khang trang, mừng lắm! Gia đình tôi xin cảm ơn sự quan tâm của các cấp chính quyền và công ty”.

 

Để giúp đồng bào dân tộc thiểu số ở xã Phú Mỡ có cái tết đủ đầy, ấm cúng, nhiều cơ quan, đơn vị và các Mạnh Thường Quân trong tỉnh không quản ngại đường sá xa xôi, đưa nhiều chuyến hàng về tặng cho bà con nơi đây. Phó bí thư Đảng ủy xã Phú Mỡ La Lang Dũng cho biết: “Năm nay, Văn phòng UBND tỉnh, Công ty cổ phần PYMEPHARCO tặng hàng trăm suất quà tết cho nhân dân trong xã đón tết. Cả xã đảm bảo không có hộ nào thiếu ăn, ai ai cũng phấn khởi”.

 

MẠNH HOÀI NAM

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Tết ở Trường Sa
Thứ Tư, 25/01/2012 07:00 SA
Tình người không biên giới
Thứ Ba, 24/01/2012 18:00 CH
Nâng cao năng lực khám, chữa bệnh
Thứ Ba, 24/01/2012 13:00 CH
Ngày xuân của lính
Thứ Ba, 24/01/2012 08:00 SA
Mô tô bốc cháy khi đang lưu hành
Thứ Hai, 16/01/2012 10:00 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek