Thứ Năm, 10/10/2024 04:21 SA
Tết đến sớm ở Krông Pa
Thứ Bảy, 14/01/2012 16:00 CH

Xã Krông Pa (huyện Sơn Hòa), một xã giáp ranh tỉnh Gia Lai những ngày cuối năm này trở nên tất bật hơn. Con đường quốc lộ 25, đoạn qua xã, từng đoàn xe chở mía, sắn đang hối hả nối đuôi nhau về nhà máy. Một cái tết đầm ấm, sung túc đang đến gần với bà con vùng cao.

 

krongpa120114.jpg

Một góc xã Krông Pa - Ảnh: P.NAM

Xã Krông pa có 7 thôn buôn thì đã có 6 thôn buôn là đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống. Hiện các buôn làng đang thay đổi từng ngày, hàng trăm hecta mía, sắn, cây keo lai đang dần thay thế cho những mảnh đất hoang hóa, đồi trọc. Giao thông đi lại thuận lợi, các tuyến đường vào buôn đã được bê tông hóa, khang trang. Một điều nổi bật đáng ghi nhận ở đây là con em đồng bào được cắp sách đến trường; đau ốm thì được đội ngũ y bác sĩ của trạm y tế chăm sóc tận tình chu đáo, những phong tục tập quán cổ hủ, mê tín dị đoan theo đó dần được xóa bỏ. Ông La Chí Tùng, Phó chủ tịch UBND xã, Trưởng Ban chỉ đạo giảm nghèo xã Krông Pa cho biết: “Năm 2011, toàn xã đã xóa được 24 nhà ở tạm theo Chương trình 167 của Chính phủ, với tổng số tiền 980 triệu đồng, trong đó vốn nhân dân đối ứng là 360 triệu đồng. Tỉ lệ hộ nghèo của xã hiện giảm dưới 50%, ước tính cuối năm 2011 đã giảm gần 10%. Đây là một kết quả đáng mừng đối với một xã miền núi còn nhiều khó khăn”.

 

Ông Ma Bec, dân tộc ÊĐê ở buôn Thu, chia sẻ: “Bà con mình vốn quen với cách nghĩ nói phải làm, thấy mới tin. Vì vậy, để có được cuộc sống đủ đầy hơn, tôi đã vay vốn từ ngân hàng đầu tư trồng mía, sắn và nhận chăn nuôi giống bò lai được hỗ trợ từ Chương trình 135 của Chính phủ. Nhờ chăm sóc tốt, đúng kỹ thuật, những năm gần đây thu nhập của gia đình tôi khá hơn, đã làm được nhà, mua xe máy đắt tiền. Thấy vậy, bà con trong buôn đã làm theo, đời sống của họ cũng đã dần cải thiện. Trong nhà tôi hiện đã ủ sẵn vài ché rượu, chỉ đợi dịp khơi chum đãi bạn. Đó là đặc sản không thể thiếu đối với bà con dân tộc thiểu số vùng cao trong những dịp lễ, tết”. Còn ông Phạm Văn Ninh ở buôn Thu, một điển hình tiên tiến trong phong trào nông dân sản xuất kinh doanh giỏi bộc bạch: “Muốn làm giàu phải chịu khó lao động, ham học hỏi. Sống với bà con đồng bào thì phải hiểu phong tục tập quán của họ, sống hòa đồng, bà con thương, tin tưởng, việc làm ăn cũng thuận lợi hơn”. Từ hai bàn tay trắng, nhờ cần cù lao động và sử dụng hiệu quả vốn vay Nhà nước mà nay ông Ninh đã có hơn 20ha sắn, mía, cây ăn quả, gà vịt đầy vườn, con cái học hành chu đáo. Nên cứ mỗi độ tết đến, xuân sang nhà ông bao giờ cũng sung túc, đủ đầy và luôn ngập tràn tiếng cười vui.

 

Ông Sô Minh Nghĩa, Bí thư xã Krông Pa nói: Để đời sống đồng bào dân tộc thiểu số phát triển bền vững, bên cạnh các chương trình, mục tiêu quốc gia, bước đầu tạo thói quen cho bà con trong việc cải tạo vườn hộ, trồng rừng sản xuất, phủ xanh đất trống đồi trọc, nâng cao nhận thức trong việc trồng và bảo vệ rừng, lá phổi xanh của nhân loại với kết quả 100 hộ đăng ký tham gia dự án. Thông qua các dự án phát triển kinh tế, có 29 hộ được vay vốn hỗ trợ sản xuất nhỏ, với số tiền 90 triệu đồng và 72 triệu đồng không hoàn lại.

 

Với tinh thần vui xuân không quên nhiệm vụ, ông Ksor Tuyên, Phó chủ tịch Mặt trận xã Krông Pa cho biết: “Bên cạnh việc thăm hỏi trao tặng quà tết các đối tượng chính sách xã hội, Mặt trận các đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền về pháp luật an toàn giao thông, an ninh trật tự, đến người dân, giúp bà con không nghe theo lời kẻ xấu, đón tết lành mạnh, an toàn và tiết kiệm”.

 

HỒNG LINH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Tết ở Trường Sa
Thứ Tư, 25/01/2012 07:00 SA
Tình người không biên giới
Thứ Ba, 24/01/2012 18:00 CH
Nâng cao năng lực khám, chữa bệnh
Thứ Ba, 24/01/2012 13:00 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek