Thứ Ba, 08/10/2024 23:52 CH
Năm con Rồng - thách thức về mức sinh
Thứ Sáu, 13/01/2012 11:00 SA

Quan niệm “nam nhâm, nữ quý thì sang!” đã ăn sâu vào tiềm thức của người Việt Nam từ xưa đến nay. Bên cạnh đó, nhiều người cho rằng con cái mà tuổi Thìn thì nam hay nữ đều tốt cả. Chính vì thế, rất nhiều cặp vợ chồng quyết định sinh con vào năm Nhâm Thìn và không ít người sẽ cố gắng áp dụng mọi biện pháp để có được con trai “tầm” rồng.

 

Be-Na-120113.jpg

Rất nhiều cặp vợ chồng quyết định sinh con vào năm con Rồng - Ảnh: M.NGUYỆT

Trước đây, bạn Võ Trà My (phường 7, TP Tuy Hòa) đang là sinh viên năm cuối Trường đại học Duy Tân, TP Đà Nẵng và bạn trai dự tính khi nào My tốt nghiệp, có công việc ổn định thì tổ chức cưới. Gần đây, cha mẹ hai bên bảo nếu sinh con trong năm Thìn thì hợp tuổi cả cha lẫn mẹ, nên làm đám cưới cho My sớm hơn dự tính. My cho biết: “Tôi chưa muốn cưới sớm vì còn đi học. Song nghe nhiều người nói sinh con trai tuổi Nhâm Thìn rất hợp với mẹ tuổi Kỷ Tỵ, gia đình sẽ yên ấm, làm ăn thịnh vượng, nên chúng tôi cưới cuối năm Tân Mão, nếu thuận buồm xuôi gió, qua năm sau sẽ có con trai đầu lòng”.

 

Vợ chồng chị Lê Thị Phúc (phường 6, TP Tuy Hòa) có một đứa con trai đầu vừa tròn 5 tuổi. Năm nay, chị mang thai đứa con thứ hai. Chị Phúc cho biết: “Dù là con trai hay con gái, vợ chồng tôi đều rất mong chờ vì con được sinh ra trong năm Thìn. Ông bà chúng cũng sẽ rất vui”. Còn chị Bùi Thị Trang (xã Hòa Quang Nam, huyện Phú Hòa), hiện đang mang thai lần đầu được 5 tháng, thổ lộ: “Vợ chồng tôi hy vọng đây là con trai, vì tâm lý ông bà nội rất mong có cháu đích tôn để nối dõi tông đường. Sinh con trai năm Nhâm Thìn là rất đẹp”.

 

Không chỉ những người được sinh con trong chỉ tiêu cho phép mới lên kế hoạch sinh con vào năm Thìn. Những người đã sinh hai con nhưng một bề là gái vẫn mong muốn “vượt rào” để kiếm con trai. Tình cờ tại một quán nước ở đường Trần Hưng Đạo (TP Tuy Hòa) tôi nghe hai chị tâm sự. Một chị bộc bạch với bạn: “Bà nội tụi nhỏ ngày nào cũng nhắc đến chuyện tôi phải sinh cho có nếp có tẻ. Ông nhà tôi có vẻ cũng muốn tôi sinh thêm đứa nữa, may ra có con trai, lại vào năm Rồng thì quá tốt”. Chị bạn nói hùa: “Cứ nghe lời mẹ chồng đi, vì nhà bạn cũng có điều kiện mà”.

 

Năm 2011, TP Tuy Hòa đã có gần 1.870 em bé chào đời, cao hơn nhiều so với năm 2010. Trong năm 2012, UBND tỉnh Phú Yên đã đề ra mức giảm tỉ suất sinh thô là 0,2%. Có thể nói đối với Trung tâm DS-KHHGĐ TP Tuy Hòa con số này là rất khó thực hiện. Ông Đặng Long Khánh, Giám đốc Trung tâm DS-KHHGĐ TP Tuy Hòa, cho biết: “Phường 8 là đơn vị ba năm không có người sinh con thứ 3. Thế nhưng, mới đầu năm 2012, phường đã có một trường hợp mang thai con thứ ba. Tôi cho rằng, năm nay tỉ lệ sinh sẽ cao hơn năm 2011 vì tâm lý chung của các cặp vợ chồng đều muốn sinh con vào năm Nhâm Thìn”.

 

Hiện nay, vấn đề về mất cân bằng giới tính khi sinh ở Phú Yên đang là một thực trạng đáng báo động chung với tình hình của đất nước. Đã có nhiều dự báo Việt Nam sẽ dư thừa hàng triệu đàn ông trong vài chục năm tới không lấy được vợ. Liệu rằng lúc đó vấn đề “nam nhâm” có còn sang?

 

Ngành DS-KHHGĐ Phú Yên đã có những nỗ lực đáng ghi nhận nhằm nâng cao vai trò của người phụ nữ trong cuộc sống hiện đại; đồng thời làm thay đổi nhiều quan niệm bám rễ trong đời sống tinh thần của người Việt Nam như coi đàn ông là rường cột của gia đình. Tuy nhiên, nếu chỉ có một ngành DS-KHHGĐ nỗ lực truyền thông các chủ trương chính sách của Nhà nước về chăm sóc SKSS/KHHGĐ thì hiệu quả vẫn chưa cao. Chỉ riêng việc người dân đua nhau sinh con vào năm Nhâm Thìn đang là một thực tế đặt ra nhiều khó khăn cho ngành DS-KHHGĐ Phú Yên trong vấn đề giảm tỉ suất sinh thô và giảm thiểu mất cân bằng giới tính thời gian tới.

 

TUYẾT TRẦN - KIỀU MY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Nâng cao năng lực khám, chữa bệnh
Thứ Ba, 24/01/2012 13:00 CH
Xuân về trên làng Dao
Thứ Sáu, 13/01/2012 18:00 CH
Sắc xuân trên buôn Đá Bàn
Thứ Sáu, 13/01/2012 10:05 SA
Vui xuân trong nhà mới
Thứ Sáu, 13/01/2012 08:30 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek