Thứ Ba, 08/10/2024 03:30 SA
Cải cách thủ tục hành chính ở xã Hòa Thành
Thứ Sáu, 16/12/2011 10:30 SA

Nhận thức được tầm quan trọng của công tác cải cách thủ tục hành chính (CCTTHC) là góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, những năm qua, xã Hòa Thành (huyện Đông Hòa) đã triển khai thực hiện nghiêm túc được nhân dân đồng tình.

 

mot-cua111216.jpg

Cán bộ thuộc bộ phận một cửa đang giải quyết công việc cho người dân - Ảnh: P.NHÃ

Trước năm 2006, công tác quản lý Nhà nước ở xã Hòa Thành có nhiều hạn chế, nhất là hệ thống TTHC rườm rà, lỗi thời, mang nặng tính thủ tục gây khó khăn, phiền hà cho người dân. Từ khi thực hiện Đề án 30, đơn giản hóa các TTHC, những vấn đề vướng mắc, những bức xúc của người dân đã được giải quyết kịp thời.

 

UBND xã tổ chức hội nghị triển khai đề án, chỉ đạo các ban, ngành chấn chỉnh lại lề lối làm việc, nhất là các ngành Địa chính, Công an, Tư pháp thực hiện niêm yết công khai các quy định, thời hạn trả các TTHC, mức thu phí, không thu phí từng loại giấy tờ. Đồng thời, để hạn chế các đơn thư khiếu nại, khiếu tố, UBND xã đã thành lập Câu lạc bộ Trợ giúp pháp lý cho người nghèo, đối tượng chính sách, từng bước đưa công tác tuyên truyền thực hiện việc sống, làm việc theo hiến pháp và pháp luật đến với cán bộ và nhân dân…

 

Việc thực hiện cơ chế CCTTHC đã được UBND xã triển khai toàn diện. Cải cách thể chế, cải cách tổ chức bộ máy, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, cải cách tài chính công và hiện đại hóa nền hành chính. Ðể việc thực hiện các nội dung này đạt hiệu quả, UBND xã đã phát động nhiều phong trào thi đua gắn với tuyên truyền những văn bản về công tác CCHC. Theo đó, mỗi cán bộ không chỉ chấp hành nghiêm, thực hiện đúng quy trình, chế độ công tác mà phải luôn nỗ lực xây dựng phong cách ứng xử văn hóa với nhân dân, tận tình hướng dẫn, giải thích các yêu cầu thắc mắc của người dân giúp cho việc giải quyết công việc nhanh gọn và tiện lợi. Trong quá trình triển khai, UBND xã thiết lập và công khai hộp thư góp ý, giúp nhân dân kịp thời phản ánh những việc làm sai trái, các hành vi gây khó khăn, sách nhiễu, tiêu cực gây phiền hà của cán bộ. Các vụ việc do người dân phản ánh đều được thanh tra, xác minh làm rõ và có biện pháp xử lý nghiêm tùy theo tính chất và mức độ sai phạm.

 

Bà Nguyễn Thị Hưởng, thôn Lộc Đông cho biết: “Khi làm thủ tục giấy khai sinh cho cháu, tôi được cán bộ hướng dẫn điền thông tin và ngồi chờ mà không phải đi nhiều nơi. Ngay trong ngày tôi đã nhận được giấy khai sinh cho cháu”. Còn ông Nguyễn Thanh An, thôn Phước Bình Bắc, phấn khởi nói: “Tôi lên xã nhờ cán bộ làm giấy chia đất cho các con. Họ rất nhiệt tình đến tận nhà đo đạc, hướng dẫn viết sổ và nộp đúng nơi. Chỉ trong vòng một tuần, tôi và các con đã có sổ đỏ”.

 

Ðồng thời, UBND xã cho rà soát các văn bản quy định về công tác thi đua khen thưởng, tuyên truyền quy định về công tác phối hợp, công tác cán bộ, qua đó đề xuất sửa đổi, bổ sung, tạo điều kiện thuận lợi và thống nhất hoạt động của các đơn vị. Các thủ tục được rà soát theo từng lĩnh vực, qua đó đề nghị hủy bỏ các thủ tục không cần thiết, không còn giá trị. Cụ thể, đề nghị hủy bỏ 47 thủ tục (trong đó, lĩnh vực tư pháp 21 thủ tục, thương binh xã hội 14 thủ tục…). Trước đây, xã chỉ làm việc năm ngày trong tuần, thì nay, ngày thứ bảy cũng có cán bộ trực giải quyết công việc. Những đơn thư khiếu nại trước đây phải chờ hàng tháng, thậm chí hàng năm, nay không quá 15 ngày là được giải quyết... Từ đầu năm đến nay, bộ phận “một cửa” đã tiếp nhận 558 hồ sơ và đã giải quyết 100%; đồng thời chứng thực gần 3.000 việc, lập mới hồ sơ trợ cấp xã hội cho 370 đối tượng, giải quyết 13 đơn tranh chấp, mâu thuẫn về đất đai, hình sự nhỏ. Đặc biệt, nhờ làm tốt công tác hòa giải đảm bảo đúng trình tự pháp luật, nên không có tình trạng đơn thư khiếu nại, tố cáo vượt cấp.

 

Ông Mai Tấn Lý, Chủ tịch UBND xã Hòa Thành cho biết: “Việc cải tạo, nâng cấp, ứng dụng công nghệ thông tin trong hệ thống một cửa đang được chú trọng đầu tư, đội ngũ lãnh đạo và cán bộ trực tiếp phụ trách công việc tại “một cửa” được đào tạo, tập huấn và trải qua một thời gian thử nghiệm trước khi đi vào hoạt động. Hiện nay, ở bộ phận “một cửa” đã được bố trí các quầy giao dịch và cán bộ trực thường xuyên để tiếp nhận hồ sơ bảo đảm công việc thông suốt. Bên cạnh đó, một yêu cầu quan trọng không kém là lãnh đạo xã sẽ quyết liệt trong khâu chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc”.

 

PHONG NHÃ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek