Thứ Ba, 08/10/2024 03:30 SA
Còn bất bình đẳng giới, còn bạo lực gia đình
Thứ Sáu, 16/12/2011 14:00 CH

Chọn cho mình cách im lặng mặc dù bị chồng ghẻ lạnh hoặc đánh đập, nhiều phụ nữ ở Phú Yên vẫn xem tím mặt, bầm tai là chuyện trong nhà. Chính vì điều đó, nguy cơ bạo lực gia đình tiềm ẩn ngày càng trở nên nghiêm trọng.

 

nhin111216.jpg

Theo thống kê của Sở VH-TT-DL tỉnh, 70% các vụ bạo lực gia đình xảy ra người bị hại là phụ nữ. Bởi họ chỉ là phái yếu trong mắt những ông chồng gia trưởng. Chị Nguyễn Thị Nghĩa, xã An Phú, TP Tuy Hòa, chia sẻ: “Tôi đã chứng kiến nhiều lần cảnh chồng say xỉn về vòi tiền vợ. Vợ không có tiền đưa thì lập tức bị “thượng cẳng chân, hạ cẳng tay” đành nín lặng cho chồng đập phá, đánh mắng”.

 

Bạo lực tinh thần là một hình thức bạo hành không dùng nắm đấm nhưng để lại những tổn thương tâm lý không dễ gì khắc phục được khiến người phụ nữ luôn trong tình trạng mệt mỏi và sợ hãi. Chị Nguyễn Thị Phượng, ở xã An Phú, nói: “Hiện nay ở xã An Phú chưa thấy tình trạng bạo lực tinh thần ở mức độ xử phạt trước pháp luật, nhưng chuyện chồng làm thinh, ghẻ lạnh vợ khi anh ta không ưng bụng việc gì đó, khiến chị em buồn là không ít”.

 

Có muôn hình vạn trạng những hình thức bạo lực khác nhau từ bạo lực về thể xác, tinh thần, kinh tế đến tình dục mà người phụ nữ phải chịu đựng… Nhưng dù bằng cách này hay cách khác, phần lớn họ vẫn chọn cách im lặng. Bởi họ cho rằng, con cái phải có cả cha, mẹ mới giữ được một gia đình hạnh phúc êm ấm. Đây còn được xem là một tiêu chuẩn quan trọng để xã hội nhìn nhận và đánh giá tư cách con cái của họ. Với tư tưởng “xấu chàng hổ ai” vẫn còn ăn sâu vào nếp nghĩ của người phụ nữ Phú Yên.

 

Chị Nguyễn Thị Minh Thùy, Quyền trưởng ban Chính sách pháp luật, Hội LHPN tỉnh, cho biết: “Phụ nữ luôn chịu sự thiệt thòi về mình. Có những hoàn cảnh đáng thương đến nỗi người thân phải ra mặt xin Hội LHPN tìm cách giúp đỡ con gái họ thoát khỏi cảnh đánh đập của chồng, trong khi người bị hại không hé răng lấy một lời”.

 

Nói về nguyên nhân cốt lõi gây nên tình trạng bạo lực gia đình ở Phú Yên, ông Nguyễn Đức Thành - chuyên viên Phòng Xây dựng nếp sống văn hóa và gia đình thuộc Sở VH-TT-DL tỉnh Phú Yên, cho biết: “Nhiều năm công tác trên lĩnh vực này, tôi nhận thấy nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng bạo lực gia đình xuất phát từ vấn đề bất bình đẳng giới. Chính vì tư tưởng trọng nam khinh nữ đã ăn sâu vào nếp nghĩ của người đàn ông, họ lại là trụ cột kinh tế cho nên quyền sanh sát cũng theo đó mà ra”.

 

Hiện nay Nhà nước đã có Luật Phòng chống bạo lực gia đình. Bộ luật này đã có hiệu lực từ năm 2007. Tùy theo hành vi bạo lực, người gây ra cảnh bạo lực có thể bị phạt từ 100.000 đồng đến 30 triệu đồng. Tuy nhiên, phần lớn các vụ bạo lực gia đình xảy ra ở Phú Yên đều chỉ dừng lại ở mức phạt cảnh cáo trước thôn, buôn, xã, phường chứ chưa có biện pháp chế tài mạnh tay.

 

Sở VH-TT-DL tỉnh Phú Yên vẫn đang đẩy mạnh tuyên truyền Luật Phòng chống bạo lực gia đình. Ngoài ra, sở cũng tổ chức các lớp tập huấn thường xuyên cho cán bộ phụ trách công tác gia đình, trẻ em cấp xã về phổ biến Luật Phòng chống bạo lực gia đình; cách thức tư vấn cho phụ nữ về kỹ năng ứng xử với chồng trong mọi trường hợp… Sở VH-TT-DL cũng đã chỉ đạo cho các xã xây dựng mô hình CLB Gia đình phát triển bền vững nhằm giúp chị em có thể ứng phó tốt trong mọi trường hợp. Toàn tỉnh hiện có gần 20 CLB Gia đình phát triển bền vững hoạt động. Mô hình này rất hiệu quả, Sở VH-TT-DL muốn mở rộng ra khắp các xã, nhưng lại vướng về vấn đề kinh phí.

 

Bạo lực gia đình đã không còn là một vấn đề nhạy cảm khó nói của xã hội. Ở một xã hội bình đẳng về giới thì quyền của người phụ nữ cần phải được phát huy một cách tối đa. Chính vì thế, phụ nữ phải lên tiếng để bảo vệ quyền làm chủ của mình trong cuộc sống.

 

DIỆU ANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek