Thứ Năm, 10/10/2024 04:22 SA
Xử lý nghiêm các loại xe máy “độ”
Thứ Tư, 23/11/2011 14:00 CH

Thời gian qua, trên địa bàn các huyện Sơn Hòa, Sông Hinh xuất hiện nhiều loại xe “độ” chủ yếu là Honda 67, Wave, Dream… Phần lớn chủ phương tiện là những thanh thiếu niên khoảng 20-25 tuổi.

 

xe-do111123.jpg

Một thợ sửa đang “tân trang” lại xe máy tại thị trấn Củng Sơn (huyện Sơn Hòa). - Ảnh: T.VĂN

Tùy theo sở thích và mục đích sử dụng, các tiệm sửa xe có thể tiến hành thay thắng, dàn đèn, móc pô và xoáy nòng cho xe chạy nhanh, máy nổ vang rền nhằm tạo sự mới lạ cho xe. Anh Võ Đồng Tiến, chủ một tiệm sửa xe ở thị trấn Hai Riêng (huyện Sông Hinh) cho biết: “Trước kia người ta chỉ thay đổi một vài chi tiết nhằm làm xe đẹp hơn như: sơn màu, bọc yên, lắp đèn trang trí, gương chiếu hậu… thì nay khách hàng cứ muốn tân trang toàn bộ sao cho con xe trở nên độc đáo nhất. Do vậy các tiệm phải có nhiều “đồ chơi” để đáp ứng nhu cầu của khách”. Còn anh Lê Văn Hoàng, chủ một tiệm sửa xe ở xã Suối Bạc lại cho rằng: “Hầu hết khách hàng đến tiệm đều muốn chỉnh trang sao cho con xe trông thật “oách”. Điều này đồng nghĩa với việc phải thay đổi kết cấu, chi tiết so thiết kế nguyên bản của nhà sản xuất nên dễ vi phạm luật”.

 

Theo điểm b khoản 2, Điều 22 của Nghị định số 34/2010 ngày 2/4/2010 của Chính phủ quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ là: Xử phạt người điều khiển máy kéo, xe máy chuyên dùng vi phạm quy định về điều kiện của phương tiện khi tham gia giao thông: Phạt tiền từ 1triệu đồng đến 2 triệu đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây: a) Hoạt động không đúng phạm vi quy định; b) Điều khiển máy kéo, xe máy chuyên dùng tự sản xuất, lắp ráp hoặc cải tạo. Vi phạm điểm b khoản 2 điều này bị tịch thu phương tiện.

Phần lớn các tiệm sửa xe chỉ cung cấp phụ tùng, trang thiết bị lắp ráp chứ không mở rộng các dịch vụ kiểm tra độ an toàn, tư vấn kỹ thuật, lắp ráp, và bảo dưỡng xe. Do thiếu trang thiết bị (bởi hầu hết là hàng nhập khẩu) nên xe máy “độ” thường làm theo kiểu “râu ông nọ cắm cằm bà kia” nên xe thiếu an toàn khi tham gia giao thông. Ngoài ra, các loại xe này được trang trí không giống ai hoặc “độn phuộc” làm cho đuôi xe quá cao, yên bị dốc mất cân đối, gây khó khăn cho việc điều khiển. Thực tế là trong suốt thời gian qua, trên các đường mòn giữa rừng đến đường liên thôn, xã, quốc lộ thuộc địa bàn các huyện Sơn Hòa, Sông Hinh xuất hiện tình trạng xe máy “độ” dùng làm phương tiện vận chuyển gỗ trái phép gây kinh hoàng cho người tham gia giao thông. Đã có không ít trường hợp người điều khiển các loại xe này tự gây tai nạn cho mình và người khác.

 

Thực tế là việc xe máy dễ dàng “lên đời”, thay đổi mẫu mã, kiểu dáng đã gây khó khăn cho việc quản lý. Không ít xe liên quan đến các vụ trộm, cướp tài sản đều được “độ” lại để tránh lực lượng chức năng. Một cán bộ CSGT huyện Sơn Hòa cho biết, thời gian qua, cơ quan chức nhiều đã phát hiện, tịch thu rất nhiều loại xe “độ” có xuất xứ, nguồn gốc khác nhau. Biện pháp ngăn chặn chủ yếu là tăng cường chốt chặn và tuần tra. Do vậy cần có sự vào cuộc tích cực của các lực lượng chức năng, đội kiểm tra liên ngành nhằm xử lý nghiêm tình trạng xe vi phạm.

  

TRẦN VĂN THANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek