Thứ Năm, 10/10/2024 06:29 SA
Đi dân nhớ, ở dân thương
Thứ Ba, 22/11/2011 14:00 CH

Bên cạnh đẩy mạnh huấn luyện sẵn sàng chiến đấu, xây dựng tổ chức Đảng trong sạch vững mạnh, đơn vị vững mạnh toàn diện, thời gian qua, lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh còn làm tốt công tác vận động quần chúng, qua đó góp phần xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân vững chắc.

 

quan-dan111122.jpg

Đi dân nhớ, ở dân thương - Ảnh: L.VIỆT

TRÁCH NHIỆM CỦA NGƯỜI LÍNH

 

Là địa phương mới chia tách và đang triển khai nhiều dự án phát triển kinh tế - xã hội quan trọng, cần sự đồng tình hưởng ứng của nhân dân, thực hiện lời dạy của Bác Hồ “dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong”, cùng với toàn hệ thống chính trị, LLVT huyện Đông Hòa đặc biệt chú trọng đến công tác vận động quần chúng, xem đây là một trong những trách nhiệm của người lính.

 

Mới đây, đoàn kiểm tra của Quân khu V đã kiểm tra toàn diện công tác quân sự - quốc phòng địa phương năm 2011 của LLVT Phú Yên tại huyện Đồng Xuân, TX Sông Cầu và các đơn vị thuộc Cơ quan Bộ Chỉ huy. Thiếu tướng Nguyễn Viết Hoàng, Phó tham mưu trưởng Bộ Tư lệnh Quân khu V, Trưởng đoàn kiểm tra, nhận xét: Năm 2011, công tác vận động quần chúng được Đảng ủy - Bộ CHQS tỉnh triển khai tích cực. Các đơn vị đã tổ chức cho hơn 1.500 lượt cán bộ, chiến sĩ hành quân dã ngoại kết hợp làm dân vận giúp dân vùng lũ, thực hiện chủ trương xóa hộ đói, giảm hộ nghèo đúng hướng dẫn của Quân khu; triển khai “Hũ gạo vì người nghèo” ở các bếp ăn tập thể có hiệu quả…

Thượng tá Nguyễn Bá Thuyết, Chính trị viên Cơ quan Quân sự huyện Đông Hòa cho biết: Cùng với đẩy mạnh công tác vận động quần chúng trong lực lượng bộ đội thường trực, Đảng ủy - Ban CHQS huyện đã tham mưu cho Huyện ủy, UBND huyện triển khai có hiệu quả Chỉ thị 773 của Bộ Quốc phòng về đẩy mạnh công tác dân vận của lực lượng dân quân tự vệ trong tình hình mới. Trong hai năm 2009 và 2010, LLVT huyện gồm bộ đội thường trực, dân quân tự vệ, dự bị động viên đã tham gia hơn 1,5 vạn ngày công giúp dân phòng, chống bão lụt, khắc phục hậu quả thiên tai. Thông qua công tác phòng, chống lụt bão, huấn luyện, thực hiện phương châm “cùng ăn, cùng ở, cùng làm”, cán bộ chiến sĩ LLVT tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, xây dựng nông thôn mới. Với đạo lý “uống nước nhớ nguồn, ăn quả nhớ người trồng cây”, một trong những việc làm thiết thực của LLVT huyện trong ba năm gần đây được các cấp ủy, chính quyền và nhân dân đánh giá cao là đã khảo sát, quy tập 12 hài cốt liệt sĩ về an táng tại nghĩa trang liệt sĩ tỉnh và quê hương của các liệt sĩ; vận động quyên góp xây tặng 3 nhà tình nghĩa cho 3 gia đình chính sách; thăm tặng quà các đối tượng chính sách nhân dịp lễ, tết… Bà Lê Thị Bình (vợ liệt sĩ) ở thôn 2, xã Hòa Vinh nói: “Qua lực lượng dân quân du kích và cán bộ các ban, ngành, đoàn thể mà những người già như chúng tôi hiểu biết về đường lối đổi mới của Đảng, chính sách phát triển kinh tế của Nhà nước và địa phương. Cũng qua họ mà người già chúng tôi được quan tâm, chăm sóc tốt”. Phó trưởng Ban Dân vận Huyện ủy Đông Hòa Nguyễn Hồng Chủng cho biết: Kết quả phối hợp hoạt động trong công tác dân vận của LLVT huyện thời gian qua đã khẳng định mối quan hệ đoàn kết, gắn bó máu thịt quân dân, tô thắm thêm hình ảnh tốt đẹp “Bộ đội Cụ Hồ”.

 

ĐI DÂN NHỚ, Ở DÂN THƯƠNG

 

Huấn luyện dã ngoại kết hợp với làm công tác dân vận là một trong những hoạt động thường xuyên của các đơn vị LLVT tỉnh, trong đó Đại đội Trinh sát - Đặc công 202 (Phòng Tham mưu) là một điển hình. Thượng úy Lê Văn Nhơn, Chính trị viên Đại đội 202 cho biết: Hàng năm, đơn vị chúng tôi đều tổ chức từ 2-3 đợt huấn luyện dã ngoại kết hợp với hoạt động giúp dân các xã miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, như Phú Mỡ, Xuân Lãnh (huyện Đồng Xuân), Krông Pa (huyện Sơn Hòa), Sông Hinh (huyện Sông Hinh)… Lần nào cũng vậy, trong mỗi chuyến đi, cùng với huấn luyện chiến đấu, làm quen với địa hình, cán bộ chiến sĩ trong đơn vị còn giúp dân làm vệ sinh môi trường, sửa chữa, dựng lại nhà cửa bị xiêu quẹo, thu hoạch nông sản, chăm sóc cho các em thiếu niên, nhi đồng… Với các chiến sĩ mới, do bất đồng về ngôn ngữ và phong tục tập quán nên lúc đầu có đôi chút e ngại, nhưng khi vào cuộc, với tinh thần “vì nhân dân mà phục vụ”, tất cả đều phấn khởi, hăng say và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Và cứ sau mỗi chuyến hành quân dã ngoại, kết quả để lại ngoài những ngôi nhà vừa mới được dựng lại chắc chắn, giếng nước, đường làng sạch đẹp, vệ sinh… cái lớn hơn là những tình cảm dạt dào của người dân dành cho bộ đội và ngược lại. “Đơn vị chúng tôi xem những đợt hành quân dã ngoại là một trong những hoạt động nhằm nâng cao trình độ huấn luyện, khả năng sẵn sàng chiến đấu, đồng thời giáo dục cho cán bộ chiến sĩ hiểu mục đích ý nghĩa của công tác giúp dân, qua đó tăng cường mối quan hệ đoàn kết toàn dân, cùng nhau thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”, Thượng úy Lê Văn Nhơn bộc bạch.

  

LẠC HỒNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek