Thứ Năm, 10/10/2024 06:29 SA
Xử lý bãi rác cũ TP Tuy Hòa:
Thay đổi phương án chống sạt lở đất
Thứ Ba, 22/11/2011 11:00 SA

Bãi rác cũ tại xã Bình Kiến, TP Tuy Hòa được đầu tư xử lý bằng phương pháp hiện đại nhưng đã bị sạt lở đất nhiều lần do mưa lớn. Hiện bãi rác này được thay đổi phương pháp xử lý nhằm hạn chế tối đa sự cố nói trên.

 

xu-ly111122.jpg

Bao đất được chất xung quanh bãi chôn lấp rác thải để tránh sạt lở - Ảnh: H.NHƯ

Theo thiết kế, toàn bộ rác tại bãi rác cũ có diện tích 3ha tại xã Bình Kiến, TP Tuy Hòa được gom thành đống rồi phủ lên bề mặt một lớp cát dày 40cm, bên trên được phủ bạt chống thấm HDPE, sau đó đổ một lớp đất dày 30cm để trồng cỏ hay rau muống biển. Công trình xử lý bãi rác này thuộc Dự án cải thiện vệ sinh và bảo vệ môi trường TP Tuy Hòa do Chính phủ Bỉ tài trợ được áp dụng công nghệ xử lý hiện đại, lần đầu tiên áp dụng tại Việt Nam. Đây là công trình hứa hẹn sẽ đảm bảo không gây ô nhiễm và tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp cho TP Tuy Hòa. Tuy nhiên, từ đầu mùa mưa đến nay, công trình này đã bị sạt lở hai lần. Vì độ dốc cao cộng với lớp nhựa trơn bên dưới nên khi có mưa lớn, đất trên bề mặt bãi rác bị trôi rửa. Toàn bộ lớp đất xung quanh bị sạt xuống, tạo thành những vùng lồi, lõm có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường, việc trồng cỏ hay rau muống biển hoàn toàn không thực hiện được.

 

Trước tình trạng trên, Công ty TNHH một thành viên phát triển nhà và công trình đô thị TP Tuy Hòa đã tiến hành đổi phương án xử lý bãi rác. Ông Huỳnh Kim Toàn, Giám đốc công ty cho biết: “Theo thiết kế ban đầu của dự án, bãi rác sau khi được xử lý bằng cách gom thành đống, phun hóa chất tự phân hủy sau đó chỉ phủ lên trên lớp nhựa HDPE. Tuy nhiên, vì bãi rác ở sát đường đi nên việc phủ nhựa sẽ rất hanh và nóng nên Công ty TNHH một thành viên Phát triển nhà và công trình đô thị TP Tuy Hòa đã đưa thêm phương án đổ đất và trồng rau muống biển lên trên, nhằm tạo khoảng xanh. Khi xảy ra sự cố sạt lở đất tại đây, chúng tôi đã liên hệ với đơn vị thi công (vì vẫn còn thời gian bảo hành công trình) khắc phục tình trạng trên. Thay vì đổ đất lên trên lớp bạt thì đất được dào thành từng bao rồi chất lên trên lớp nhựa, bao đất được chất lên đến 2/3 (tính từ chân bãi rác), sau đó trồng cỏ và rau muống biển bên trên bao đất nhằm hạn chế tình trạng sạt lở có thể xảy ra khi mưa lớn. Phần phía trên bãi rác được phủ lớp vải địa kỹ thuật, có độ ma sát tương đối để có thể giữ đất. Lớp đất ở phần này cũng sẽ được tiếp tục trồng rau muống biển như dự định trước đây”. Tuy nhiên, theo ông Huỳnh Kim Toàn, đây cũng chỉ là phương án tạm thời để ứng phó với tình trạng thường xuyên bị sạt lở đất vì độ dốc của bãi rác khá lớn, đất khó có thể được giữ bên trên.

 

NHƯ THANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek