Thứ Năm, 03/10/2024 20:18 CH
Chợ La Hai (huyện Đồng Xuân):
Vệ sinh môi trường chưa bảo đảm
Thứ Bảy, 15/10/2011 10:00 SA

Chợ La Hai giữ vị trí quan trọng trong đời sống của người dân và có vai trò lớn trong phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội của huyện Đồng Xuân. Tuy nhiên, hiện nay, môi trường xung quanh khu vực chợ này đang bị ô nhiễm, ảnh hưởng đến đời sống của các hộ dân tại đây.

 

cho111015.jpg

Trưa nào, người dân cũng phải ra trước đường chợ quét dọn để giảm mùi tanh hôi - Ảnh: K.MY

Khu vực chợ La Hai trước kia vốn là hội trường, nơi sinh hoạt chung của người dân trong huyện. Từ năm 2002, nơi đây được quy hoạch làm chợ trung tâm của huyện với diện tích 5.200m2.

 

MÔI TRƯỜNG BỊ Ô NHIỄM

 

Chợ La Hai có khoảng 180 tiểu thương buôn bán, trong đó có từ 40-50 quầy bán thực phẩm tươi sống. Quan sát chợ vào buổi sáng, chúng tôi chứng kiến tình trạng nhiều người bán thực phẩm sống từ các quầy trong chợ đưa ra đường bán. Con đường hẻm dài khoảng 20m, rộng chừng 2m, vốn đã hẹp, lại bị các quầy hàng lấn chiếm, tập trung đông kẻ mua người bán nên càng tắc hơn.

 

Theo phản ánh của người dân, từ 7-10g sáng, đường hẻm này luôn bị tắc nghẽn vì số lượng người mua và người bán tập trung rất đông. Thậm chí, nhiều quầy bán cá tươi đã được Ban quản lý chợ bố trí chỗ ngồi trong khu vực bán thực phẩm sống, vẫn đưa hàng tràn ra đường để thu hút khách. Bà Dương Thị Gương (73 tuổi) sống gần chợ cho biết: “Lúc trước, con đường hẻm vào chợ là lối đi chung của nhiều hộ dân, nhưng từ khi quy hoạch, nhiều tiểu thương chợ La Hai chiếm luôn đường hẻm để kinh doanh, gây ùn tắc giao thông, ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường và đời sống của người dân”.

 

Buổi chiều, chợ còn ít người. Song, những ai qua lại con đường hẻm cũng bị mùi tanh hôi sộc vào mũi. Còn với những hộ dân sống bên chợ càng “khó thở”.

 

Sống liền kề với khu vực bán thịt cá tươi sống của chợ, hơn 10 hộ dân ở đây luôn than phiền về việc xử lý nước và rác thải. Theo phản ánh của người dân, những lúc trời mưa to, nước trong chợ chảy tràn ra và rác cứ thế trôi theo vào nhà. Còn khi trời nắng, rác bốc lên đủ mùi tanh khai nồng nặc. Nhiều người bán hàng ở chợ còn đổ nước thịt sống, đầu tôm lênh láng trên nền chợ trong khi hệ thống cống rãnh thoát nước ở đây không được khai thông.

 

SỨC KHỎE CỦA NGƯỜI DÂN BỊ ẢNH HƯỞNG

 

Chị Hồ Thị Hạnh sống đối diện với chợ, bức xúc: “Những người trong gia đình tôi phải hít đủ các mùi uế tạp từ chợ. Đã vậy, ruồi lằng còn bay vô nhà, gây mất vệ sinh an toàn thực phẩm. Dẫu biết là không tốt cho sức khỏe, nhưng mỗi khi ăn cơm, tôi đều phải dùng chai thuốc xịt đuổi ruồi muỗi và đóng cửa, ở trong nhà suốt. Mẹ tôi và những người hàng xóm, trưa nào cũng phải ra trước đường quét dọn rác cho sạch lối đi và để giảm bớt mùi tanh hôi”. Còn bà Gương bộc bạch: “Lúc trước, nghe tin chợ chuyển về hoạt động gần nhà, xóm tôi ai cũng phấn khởi. Nhưng bây giờ, mọi người rất chán nản vì ngày nào cũng phải sống chung với rác, ruồi nhặng, hít thở mùi hôi tanh. Các hộ gia đình sống ở đây chỉ mong quy hoạch lại chợ để đảm bảo vệ sinh”.

 

Tình trạng ô nhiễm môi trường xung quanh khu vực chợ La Hai đã diễn ra 3 - 4 năm nay. Thời gian qua, nhiều người bị các bệnh tiêu chảy, hô hấp do bị ô nhiễm thực phẩm từ việc ruồi nhặng đậu vào thức ăn. Đầu năm 2011, các hộ dân sống gần chợ đã làm đơn kiến nghị gởi lên ngành chức năng của huyện. Phòng Tài Nguyên - Môi trường huyện Đồng Xuân đã phối hợp với Ban quản lý chợ đã xây dựng hệ thống mương rút nước quanh khu vực ô nhiễm. Tuy nhiên, kênh mương này thường xuyên bị tắc nghẽn. Số lượng các quầy hàng bán thực phẩm tươi sống lại càng tăng lên, nên việc xử lý rác và nước thải gặp nhiều khó khăn. Ông Nguyễn Phùng Tấn, Phó trưởng Ban phụ trách quản lý chợ La Hai cho biết: “Rác ở chợ được tập kết, xử lý hai ngày một lần. Khó khăn của chợ là vì quy hoạch không gian chợ khá hẹp, nhà dân lại sát với đường đi của chợ, nên chúng tôi rất khó trong việc quản lý chợ và xử lý nước thải để không ảnh hưởng đến môi trường và đời sống của các hộ dân sống gần”.

 

KHÁNH HÀ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Còn bất cập
Thứ Bảy, 15/10/2011 07:45 SA
Bắt ốc mưu sinh
Thứ Sáu, 14/10/2011 18:00 CH
Các địa phương chủ động cấm đi biển
Thứ Sáu, 14/10/2011 17:00 CH
Giờ học về chủ quyền biển đảo
Thứ Sáu, 14/10/2011 15:00 CH
Chuyện từ cuộc sống...
Thứ Sáu, 14/10/2011 14:00 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek