Thứ Năm, 03/10/2024 22:26 CH
Giờ học về chủ quyền biển đảo
Thứ Sáu, 14/10/2011 15:00 CH

Bồi dưỡng tình yêu đất nước, xác định lý tưởng sống và trách nhiệm cho tuổi trẻ trong trường học thông qua hoạt động tuyên truyền biển đảo là một cách mà cán bộ chiến sĩ Đồn biên phòng Cửa khẩu cảng Vũng Rô (Bộ Chỉ huy BĐBP Phú Yên) đã hướng đến trong mục tiêu huy động sức mạnh toàn dân bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo.

 

gio-hoc111014.jpg

Bộ đội biên phòng Cửa khẩu cảng Vũng Rô tuyên truyền biển, đảo tại Trường THPT Nguyễn Công Trứ (huyện Đông Hòa) - Ảnh: P.OANH

Tiết học ngoại khóa buổi sáng đầu tuần của thầy trò Trường THPT Nguyễn Công Trứ (huyện Đông Hòa) diễn ra ngay trên sân chào cờ của nhà trường. Hơn 1.000 học sinh và các thầy cô giáo đã có một giờ học thú vị, sôi nổi về biển đảo và chủ quyền quốc gia trên biển với học cụ là bản đồ Việt Nam. Trong vai trò người báo cáo nội dung, trung tá Ngô Ngọc Quý, Chính trị viên Đồn biên phòng Cửa khẩu cảng Vũng Rô đã khéo léo dẫn dắt, khơi động đông đảo học sinh tham gia vào các nội dung hỏi, đáp những kiến thức về lịch sử, về địa lý hành chính trong phần mở đầu buổi học.

 

Một tuyến biển đảo của đất nước đi qua dọc 28 tỉnh, thành phố; các mốc tọa độ, địa giới, gắn với địa danh từng khu vực; các khái niệm đường cơ sở, các vùng nội thủy, lãnh hải, vùng tiếp giáp, các vùng biển thuộc chủ quyền và quyền chủ quyền đất nước… Với việc nhắc lại kiến thức về địa lý, về lịch sử và bổ trợ, cập nhật thêm những khái niệm, nội dung mới, buổi học đã giúp học sinh có thể hệ thống lại và nắm bắt một cách vững chắc, đầy đủ hơn những kiến thức địa lý về biển đảo, về lịch sử đấu tranh của các thế hệ đã qua trong công cuộc bảo vệ đất nước, bảo vệ chủ quyền biển đảo… Với các thông tin thời sự về tình hình biển Đông và vấn đề chủ quyền quốc gia trên biển, về quan điểm của Đảng, Chính phủ đối với công cuộc bảo vệ chủ quyền biên giới, biển đảo của đất nước buổi học đã giúp học sinh thông hiểu nhiều hơn về chiến lượt phát triển vùng biển đảo của đất nước, mở ra trong học sinh một tầm nhìn và nguồn lực mới.

 

Có thể cảm nhận niềm hứng khởi của buổi học như lan tỏa, truyền vào tâm thức học sinh những tình cảm thiêng liêng và khơi dậy niềm xúc động sâu sắc. Em Ngô Thị Ngọc Tuyết lớp 12C thổ lộ: “Chỉ hơn một giờ nhưng buổi học giúp em hiểu hơn về những giá trị mà cuộc sống hôm nay mình có được. Chúng em biết rằng để bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới lãnh thổ của đất nước, để thế hệ chúng em có được những ngày bình yên và cuộc sống vui tươi như hôm nay thì sự hy sinh của các thế hệ cha ông là vô giá, quá lớn lao, không gì có thể sánh được. Điều đó thôi thúc chúng em phải nỗ lực hơn, phải sống xứng đáng hơn và phải có trách nhiệm nối tiếp cha anh, bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam thân yêu này”. Thầy giáo Phạm An, Phó hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Công Trứ khẳng định: Phương thức tuyên truyền linh hoạt và tạo được sự tương tác giữa người nói và người nghe không chỉ tăng thêm niềm hứng khởi trong tiếp nhận kiến thức mà còn tác động tốt đến sự ghi nhớ. Do đó, đây là một phương thức truyền đạt kiến thức hiệu quả. Buổi học thực sự bổ ích trong việc giáo dục lý tưởng sống cho học sinh khi các em đang ở tuổi trưởng thành.

 

Là đơn vị BĐBP có mặt cùng với nhân dân nơi đầu sóng ngọn gió, chúng tôi luôn xem việc nâng cao nhận thức về chủ quyền và quyền chủ quyền biển đảo cho nhân dân là trách nhiệm của mình. Trong mục tiêu đến năm 2020 đưa nước ta trở thành quốc gia mạnh về biển, làm giàu từ biển, bảo vệ vững chắc chủ quyền, quyền chủquyền quốc gia trên biển, đảo thì việc bồi dưỡng nhận thức về chủ quyền biển đảo thiêng liêng, bất khả xâm phạm, truyền nguồn lực tinh thần, tình yêu Tổ quốc cho tuổi trẻ trong học đường ngay từ hôm nay là việc làm hết sức cần thiết. Điều này giúp cho học sinh xác định được lý tưởng sống, phát huy tinh thần yêu nước, niềm tự hào dân tộc, ý thức được trách nhiệm của bản thân mình để chung sức trong công cuộc bảo vệ đất nước, bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc Việt Nam ngàn đời yêu dấu - trung tá Ngô Ngọc Quý thổ lộ.

 

PHƯƠNG OANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek