Thứ Tư, 02/10/2024 00:32 SA
Công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình ở huyện Sông Hinh:
Hiệu quả từ việc cập nhật dữ liệu hàng tháng
Thứ Sáu, 24/06/2011 15:00 CH

Sau 7 năm triển khai, hệ thống thông tin quản lý dân số - kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGÐ) của huyện Sông Hinh đã hoàn chỉnh, hoạt động hiệu quả. Ðể có kết quả này, đội ngũ làm công tác dân số ở địa phương phải vượt qua những thách thức không nhỏ.

 

trao-doi-kinh-nghiem110624.jpg

Cán bộ DS xã Sông Hinh trao đổi kinh nghiệm về công tác quản lý DS-KHHGĐ bằng hệ thống thông tin. - Ảnh: T.THẢO

 

Dữ liệu được cập nhật liên tục

 

Hệ thống thông tin quản lý DS-KHHGĐ là công cụ hữu hiệu để các nhà quản lý lập kế hoạch, điều hành thường xuyên, liên tục công tác DS-KKHGĐ, cải tiến việc cung cấp thông tin và dịch vụ DS-KHHGĐ. Do đó, yêu cầu đối với hệ thống thông tin quản lý DS-KHHGĐ là thông tin và số liệu cần đầy đủ, kịp thời, chính xác. Để đáp ứng đúng yêu cầu đó, hàng tháng, cán bộ chuyên trách dân số phải phối hợp với lực lượng CTV cập nhật thông tin mới, rà soát, điều tra thu thập và chỉnh sửa thông tin vào sổ hộ tại địa bàn mình phụ trách để cơ sở dữ liệu DS- KHHGĐ trên máy tính thực sự là hệ thống động, cung cấp đầy đủ, kịp thời, chính xác phục vụ yêu cầu quản lý và điều hành Chương trình mục tiêu quốc gia DS-KHHGĐ tại huyện.

 

Từ khi triển khai, huyện Sông Hinh đã cử cán bộ đi học ở tỉnh và tập huấn ở Trung ương; tổ chức hội nghị quán triệt tầm quan trọng, ý nghĩa của việc thiết lập hệ thống quản lý dân số bằng điện tử. Huyện cũng thường xuyên tổ chức các buổi giao ban với các xã, kiểm tra xử lý những sai sót và mang máy tính đến tận cơ sở hướng dẫn, đối chiếu số liệu ở từng sổ của CTV. Hiện nay, số liệu trong kho dữ liệu của huyện trùng với thông tin trong sổ CTV.

 

Phát huy lợi thế của kho dữ liệu điện tử DS-KHHGĐ, từ đầu năm 2010, Sông Hinh đã tiến hành in sổ, từ sổ theo dõi dân số, gia đình và trẻ em thành sổ ghi chép ban đầu về DS-KHHGĐ cho xã Ea Bia và đã in danh sách cử tri 18 tuổi trở lên để phục vụ bầu cử vừa qua. Ở một số xã vùng sâu, vùng xa, nhiều CTV cũng đã biết cập nhật những thông tin biến động về DS-KHHGĐ vào sổ hộ. Vì vậy, dữ liệu được hệ thống máy tính phản ánh đúng thực trạng công tác DS-KHHGĐ ở địa phương.

 

Bà Nguyễn Thị Minh Trang, Giám đốc Trung tâm DS-KHHGĐ huyện Sông Hinh, cho biết: “Việc cập nhật các số liệu chính xác về sự biến động dân số, bảo quản kho dữ liệu được cập nhật liên tục. Tuy nhiên, có những lúc chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn do cán bộ chuyên trách, cộng tác viên thay đổi liên tục và trình độ tin học còn hạn chế”.

 

Cần được chú trọng đầu tư

 

Nhờ có hệ thống quản lý thông tin DS-KHHGĐ mà việc thu thập, theo dõi, phân tích, phổ biến và sử dụng số liệu về dân số hợp lý hơn. Hệ thống này cũng đã giải quyết các vấn đề dân số nảy sinh trong hiện tại và tương lai. Dữ liệu về dân số còn là thông tin cơ bản cho việc hoạch định chính sách phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

 

Bà Đỗ Thị Như Mai, Phó Chi cục trưởng Chi cục DS-KHHGĐ Phú Yên, cho biết: “Huyện Sông Hinh là một trong những huyện xây dựng hệ thống quản lý thông tin DS-KHHGĐ sớm nhất và tốt nhất. Đặc biệt, trong lúc toàn ngành có sự tách nhập không ổn định thì cán bộ dân số huyện vẫn duy trì việc cập nhật và nhập biến động thường xuyên. Huyện cũng cử người theo dõi liên tục và tự cập nhật số liệu tại các xã vùng sâu vùng xa. Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh đã tổ chức nhiều đoàn kiểm tra giám sát chuyên ngành về cập nhật cơ sở dữ liệu và báo cáo thống kê chuyên ngành tại huyện với mong muốn từng bước cải thiện chất lượng báo cáo thống kê chuyên ngành, phục vụ tốt yêu cầu nhiệm vụ công tác trong tình hình mới”.

 

Tuy nhiên, thông tin trong hệ thống còn thiếu và thiếu chính xác. Điều này còn do trang thiết bị cho các cộng tác viên còn thiếu, nhất là hệ thống máy tính chưa được đầu tư đồng bộ. Do đó, trong thời gian đến, huyện cần phải tập trung đầu tư công sức và trí tuệ để kho dữ liệu điện tử thông tin chuyên ngành đi vào hoạt động hiệu quả hơn, hỗ trợ tốt cho quá trình điều hành nhiệm vụ chung.

 

Bà Trần Hoa Mai, Phó tổng cục trưởng Cục DS-KHHGĐ, trong lần về kiểm tra hệ thống quản lý thông tin DS-KHHGĐ tại huyện Sông Hinh đánh giá cao công tác này của huyện Sông Hinh, các huyện khác cần học tập mô hình này. Theo bà Trần Hoa Mai: “Việc thu thập và cập nhật thông tin số liệu phải đầy đủ, chính xác, vào sổ hộ gia đình theo đúng thời gian quy định. Chế độ báo cáo thống kê về thời điểm báo cáo, số lượng biểu báo cáo và đảm bảo độ tin cậy của thông tin cần phải chấp hành nghiêm, từng bước xử lý và khai thác một cách có hiệu quả thông tin dữ liệu điện tử về DS-KHHGĐ, tiến tới lập báo cáo điện tử thay thế hoàn toàn báo cáo thủ công”.

 

PHONG NHÃ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek