Thứ Tư, 02/10/2024 02:24 SA
Nhiều chính sách an sinh xã hội phát huy tác dụng
Thứ Sáu, 24/06/2011 10:00 SA

Thời gian qua, các chính sách của Ðảng và Nhà nước đã giải quyết kịp thời những khó khăn cho người già yếu, đảm bảo an sinh xã hội, tạo sự đồng thuận trong cộng đồng. Trao đổi với Báo Phú Yên xung quanh vấn đề này, đồng chí Nguyễn Văn Lãng, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh - Xã hội Phú Yên cho biết:

 

giotre110624.jpg

Dạy nghề đan lát cho nông dân xã An Dân (huyện Tuy An). - Ảnh: T.QUỚI

 

- Để hỗ trợ người dân xóa đói giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội, thời gian qua, các ngành chức năng của tỉnh đã chủ động xây dựng chương trình hành động, trong đó tập trung thực hiện các mô hình hỗ trợ dạy nghề, hướng dẫn cách thức sản xuất, cho hộ nghèo vay vốn, tạo điều kiện vững chắc để hộ nghèo thoát nghèo bền vững; xóa nhà tạm; triển khai các dự án đầu tư hỗ trợ sản xuất kinh doanh cho từng gia đình nghèo, các đối tượng chính sách. Đặc biệt, để đối phó với “cơn bão giá” hiện nay, tỉnh cũng đã triển khai hỗ trợ vốn và tập huấn kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt, mua bán nhỏ; giới thiệu, giải quyết việc làm trong nước và xuất khẩu lao động. Sở Lao động - Thương binh - Xã hội cũng đang thực hiện kế hoạch dạy nghề cho người nghèo, thực hiện dự án đầu tư các xã nghèo bãi ngang ven biển, hỗ trợ người tàn tật, đào tạo nghề cho lao động nông thôn từ đề án, chương trình mục tiêu quốc gia để giúp người nghèo có thêm cơ hội thoát nghèo, ổn định cuộc sống.

 

* Đồng chí cho biết kết quả thực hiện việc đảm bảo an sinh xã hội của ngành thời gian qua?

 

- Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh đã hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà ở cho 588 hộ nghèo, trị giá trên 11,6 tỉ đồng, trong đó chương trình 167 xây dựng 177 nhà, Quỹ “Ngày vì người nghèo” cấp tỉnh xây dựng 288 nhà, huy động khác xây dựng 123 nhà. Năm 2011, 10 công trình phục vụ dân sinh ở tám xã nghèo đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển được đầu tư, gồm đường giao thông nông thôn, chợ và hệ thống thủy lợi, với tổng kinh phí thực hiện gần 9,8 tỉ đồng. Trong đó ngân sách Trung ương hỗ trợ 8 tỉ đồng, nguồn vốn lồng ghép trên 1,6 tỉ đồng và huy động khác 100 triệu đồng; tiếp tục cấp thẻ bảo hiểm y tế cho 97.502 người nghèo. Tính đến hết quý 1 năm 2011, đã có 33.726 lượt người nghèo, người cận nghèo được khám và chữa bệnh miễn phí với tổng số tiền trên 4,5 tỉ đồng. Ngành đã hướng dẫn các địa phương triển khai chính sách hỗ trợ về giáo dục cho học sinh nghèo và đối tượng chính sách; triển khai chính sách hỗ trợ tiền điện cho hộ nghèo theo Quyết định số 268 của Thủ tướng Chính phủ, mức hỗ trợ 30.000 đồng/hộ/tháng. Đặc biệt trong 6 tháng đầu năm, các địa phương đã giải quyết trợ cấp cho hơn 14.600 người cao tuổi từ đủ 80 tuổi trở lên... Đây là những hoạt động hết sức thiết thực, góp phần khắc phục khó khăn, ổn định đời sống cho người nghèo, người tàn tật.

 

* Hiện tại vẫn còn nhiều hộ nghèo, đối tượng xã hội cần sự chung tay giúp đỡ của cộng đồng xã hội. Ngành có những giải pháp gì để giúp các đối tượng này, thưa đồng chí?

 

- Ngành đã xác định các mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm và đề ra giải pháp thích hợp nên động viên được sự nỗ lực của cán bộ, công chức toàn ngành. Công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm, triển khai thực hiện kế hoạch “Xây dựng mối quan hệ hài hòa, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp”, chăm sóc người có công, bảo vệ và chăm sóc trẻ em, giảm nghèo, bảo trợ - cứu trợ xã hội, bình đẳng giới đều hoàn thành mục tiêu đề ra và có nhiều chuyển biến tích cực. Trong thời gian tới, ngành tập trung hỗ trợ xây dựng nhà cho người có công gặp khó khăn về nhà ở, phấn đấu xây dựng và sửa chữa 500 nhà cho đối tượng chính sách khó khăn về nhà ở. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát đối với các chính sách và dự án thuộc chương trình mục tiêu giảm nghèo, nhất là chính sách hỗ trợ xóa nhà ở tạm cho hộ nghèo; chính sách hỗ trợ miễn giảm học phí cho học sinh nghèo; chương trình đầu tư cơ sở hạ tầng thiết yếu đối với các xã nghèo đặc biệt khó khăn ở khu vực bãi ngang ven biển, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu đề ra trong năm 2011. Phối hợp với Sở Tài chính và các địa phương tiếp tục rà soát, kiểm tra, hướng dẫn triển khai thưc hiện tốt các chính sách bảo trợ xã hội đối với người tàn tật, trẻ mồ côi, người già cô đơn, người cao tuổi từ đủ 80 tuổi trở lên và các đối tượng bảo trợ xã hội khác.

 

* Xin cảm ơn đồng chí!

 

KIM CHI (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek